Trung Nam Hải lo sợ? Ông Tập tham gia kỷ niệm kháng chiến nhấn mạnh 'dám can đảm chiến đấu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

 Nhân dịp kỷ niệm 75 năm của cuộc kháng chiến chống Nhật Bản, ngày 3/9 ông Tập Cận Bình đã dẫn đầu đoàn "8 thường ủy" mang hoa tưởng niệm tới cầu Lư Câu. Cùng ngày, ông Tập nhấn mạnh "can đảm dám chiến đấu" và đưa ra 5 điều "tuyệt đối không chấp nhận", tuyên bố với thế giới "quyết tâm" bảo vệ chế độ cộng sản Trung Quốc. Trong khi đó, hiện nay, Hoa Kỳ đang lãnh đạo cộng đồng quốc tế bao vây và đàn áp chế độ Cộng sản Trung Quốc.

Sáng 3/9, các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đến đặt hoa tại Nhà tưởng niệm Cầu Lư Câu bao gồm bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đương nhiệm, cùng ông Vương Kỳ Sơn, "Ủy viên Thường vụ thứ tám" vốn không xuất hiện trong nhiều ngày.

Vào chiều cùng ngày, ông Tập Cận Bình đã tham dự hội nghị chuyên đề tổ chức tại Đại lễ đường Bắc Kinh và nhấn mạnh “cần phát huy tinh thần chiến đấu, phải dám đấu tranh", hễ có nguy hiểm cho “sự lãnh đạo của ĐCSTQ và chế độ xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc, chủ quyền quốc gia, lợi ích cốt lõi và các nguyên tắc quan trọng” đều phải "kiên quyết đấu tranh”.

Hội nghị chuyên đề do ông Vương Hộ Ninh (Wang Huning), một thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, người được coi là nhà chính sách của ông Tập Cận Bình, chủ trì.

Cùng ngày, Tân Hoa xã cũng công bố "Năm điều tuyệt không chấp nhận" làm chủ đề trên tấm áp phích khổng lồ. Đây là 5 khẩu hiệu trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, tuyên bố cái gọi là "tuyệt không chấp nhận" là các hành vi: "bôi nhọ ĐCSTQ", "phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa", "chia rẽ ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc", " thay đổi hướng tiến bộ của Trung Quốc của các thế lực bên ngoài có ý đồ" và "phá hoại sự giao lưu và hợp tác giữa Trung Quốc với các nước"...

Theo tuyên bố này, thái độ của ông Tập rõ ràng là nhắm vào các phe Âu Mỹ đang ngăn chặn và đối đầu với ĐCSTQ.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News hôm thứ Ba (1/9), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xác định bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, và Hoa Kỳ sẽ công bố một loạt chính sách lớn đối đầu với ĐCSTQ trong thời gian tới. Trong quan hệ Mỹ - Trung, “Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đưa ra lựa chọn. Ông ấy đã bày tỏ thái độ rõ ràng trên mọi phương diện. Dù đó là mở rộng sức mạnh quân sự, nỗ lực ngoại giao, hay ý đồ thiết lập các quốc gia phụ thuộc vào ĐCSTQ thông qua sáng kiến ‘một vành đai, một con đường’... ĐCSTQ là một chính quyền chuyên chế muốn tranh đoạt bá quyền trên thế giới. Chính quyền này đem tới rất nhiều thách thức khác nhau", ông Pompeo cho biết.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Nam Hải lo sợ? Ông Tập tham gia kỷ niệm kháng chiến nhấn mạnh 'dám can đảm chiến đấu'