Trùng Khánh hứng chịu lũ lớn nhất 40 năm, ngồi tàu hỏa mà ngỡ lướt thuyền trên sông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/8, đỉnh lũ số 5 sông Trường Giang và trận lũ số 2 trên sông Gia Lăng đã đồng loạt đi qua khu đô thị chính của Trùng Khánh. Đây là trận lụt lớn nhất mà Trùng Khánh gặp phải trong 40 năm qua, và đã gây thiệt hại nghiêm trọng. Người dân địa phương đã quay lại những hình ảnh cho thấy trung tâm thành phố Trùng Khánh bị ngập lụt nghiêm trọng, nhiều điểm tham quan nổi tiếng bị ngập, và đường ray xe lửa giống như đoàn tàu đang đi trên nước. Người dân phải thốt lên: Đi tàu hỏa mà như ngồi trên thuyền!

Vào 2h chiều ngày 18/8, lần đầu tiên trong lịch sử Trùng Khánh đã khởi động công tác ứng phó khẩn cấp phòng chống lũ lụt cấp I. Lúc 9h tối ngày 19/8, mực nước tại Trạm Thủy văn Thốn Than cao tới 190,65 m, lưu lượng chảy vào đạt 74.200 m3/s, gần bằng trận đại hồng thủy năm 1981.

Trung tâm thành phố Trùng Khánh bị ngập lụt nghiêm trọng, nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Triều Thiên Môn, Hồng Nhai Động và Từ Khí Khẩu bị ngập lụt. Tại điểm tham quan Triều Thiên Môn, nước dâng cao tới mức chỉ còn thấy đúng 3 chữ ‘Triều Thiên Môn’.

Chỉ còn lại chữ ‘Triều Thiên Môn’ tại điểm tham quan này. (Ảnh chụp màn hình video)
Cổng Triều Thiên Môn tại Trùng Khánh (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo người dân địa phương, tại bến tàu Triều Thiên Môn, thuyền phà đi trên sông mà ngang như trên mặt đường, nước lũ ngập cả vào phố đi bộ Tân Giang và khu vực vòm cửa. Ở bên kia sông, Công viên Tân Giang thuộc quận thương mại trung tâm Giang Bắc Chủy (Jiangbeizui) cũng bị lũ làm ngập. Dọc hai bờ sông đã chăng dây cảnh báo để ngăn người dân không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đường Nam Tân ở thành phố Trùng Khánh bị ngập. (Ảnh do người dân cung cấp)

Các điểm tham quan nổi tiếng như Hồng Nhai Động, Từ Khí Khẩu… cũng bị ngập lụt. Khu thắng cảnh phố cổ Từ Khí Khẩu đã tạm dừng phục vụ khách du lịch từ lúc 7h30 tối ngày 18/8 và thời gian mở cửa trở lại sẽ được thông báo sau.

Bà Lưu, chủ một cửa hàng thủ công mỹ nghệ ở phố cổ Từ Khí Khẩu cho biết, tất cả các cửa hàng ở vùng trũng của Từ Khí Khẩu đều bị nhấn chìm, chỉ còn thấy bảng hiệu. Bà nói: “Tôi đã mở cửa hàng ở đây 6 năm rồi, đây là lần đầu tiên thấy lũ lớn thế này”.

Nhà để xe dưới hầm của Khu thắng cảnh Hồng Nhai Động bị ngập hoàn toàn. (Do người dân cung cấp)

Khu thắng cảnh Hồng Nhai Động tiếp giáp với sông Gia Lăng, cách đó không xa là điểm du lịch Triều Thiên Môn - nơi giao nhau của sông Trường Giang và sông Gia Lăng. Vào ngày 18/8, tất cả các cơ sở kinh doanh bên dưới tầng ba của khu Hồng Nhai Động đã được sơ tán. Ngày 19/8, khi đỉnh lũ đi qua, hầm để xe của khu vực này bị ngập hoàn toàn, các ki ốt ở tầng 1 cũng ngập chỉ còn thấy nóc.

Nhiều du khách đã đến để chụp ảnh và ngắm cảnh lũ đi qua Hồng Nhai Động. Ông Cao, một người dân của Trùng Khánh, cho biết đây là lần đầu tiên ông chứng kiến lũ lụt lớn như vậy ở Hồng Nhai Động.

Những hình ảnh và video do người dân địa phương chụp lại cho thấy đường Nam Tân ở trung tâm thành phố gần như bị ngập hoàn toàn, chỉ lộ ra một góc biển báo, nước lũ tràn thẳng vào sảnh của khách sạn Sheraton Trùng Khánh khiến người dân sợ hãi.

Đường Nam Tân ở trung tâm Trùng Khánh gần như bị ngập hoàn toàn, nước lũ tràn thẳng vào sảnh của khách sạn Sheraton, rất đáng sợ. (Ảnh do người dân cung cấp)
Đường Nam Tân ở trung tâm Trùng Khánh gần như bị ngập hoàn toàn, nước lũ tràn thẳng vào sảnh của khách sạn Sheraton, rất đáng sợ. (Ảnh do người dân cung cấp)
Nước lũ tràn vào sảnh khách sạn Sheraton. (Ảnh do người dân cung cấp)

Ảnh của người dân chụp từ trên cao xuống cho thấy Đường sắt Trùng Khánh giống như một đoàn tàu trên nước. Bà Khâu, một người dân ở Trùng Khánh cho biết: “Đi trên đường sắt mà giống như đi thuyền”.

Đường sắt Trùng Khánh giống như một con tàu trên nước. (Ảnh do người dân cung cấp)
Đường sắt Trùng Khánh giống như một con tàu trên nước. (Ảnh do người dân cung cấp)

Vào lúc 1h chiều ngày 19/8, bà Khâu đang ngồi trên tàu hỏa Trùng Khánh tuyến số 3, khi từ trạm Hoa Tân đi ra thì thấy trước mặt là cảnh nước lũ cuồn cuộn trên sông Gia Lăng. Các hành khách trên tàu đều thốt lên kinh ngạc: "Cây ngập hết chỉ còn thấy mỗi ngọn", "Vòm cầu [đường sắt] cũng sắp bị ngập gần hết rồi", "Nước lớn quá, sợ quá!".

Vào đêm ngày 19/8, Trùng Khánh đã ra thông báo khẩn cấp yêu cầu tất cả cư dân cư trú từ tầng 3 trở xuống trong khu vực phố cổ phải đi sơ tán. Cục Thủy lợi Trùng Khánh đưa ra cảnh báo lũ, cho biết mực nước cao nhất sẽ xuất hiện trên đoạn sông Trường Giang đi qua Trùng Khánh vào ngày 20/8.

Ngập lụt ở quận Ba Nam, thành phố Trùng Khánh. (Ảnh do người dân cung cấp)

Tỉnh Tứ Xuyên gần đây cũng lại phải hứng chịu những trận mưa lớn, mực nước sông Mân Giang, sông Thanh Y và sông Đại Độ đã tăng vọt. Tình hình ở thành phố Lạc Sơn - nơi giao nhau của 3 con sông trên đang rất nguy kịch. Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn cao 71 m, là bức tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới, nước lũ đã dâng cao tới các ngón chân của tượng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, tượng Phật Lạc Sơn bị ngập đến "ngón chân". Hiện tại danh thắng này đã bị đóng cửa.

Các ngón chân của tượng Lạc Sơn Đại Phật bị ngập nước. (Ảnh chụp màn hình video)

Ngoài ra, lũ lụt còn gây ra thiệt hại nặng nề cho Công ty Cổ phần Tài nguyên Thịnh Hòa (Shenghe Resources Holding) của Trung Quốc, hoạt động kinh doanh chính của công ty này là tinh luyện, phân tách và chế biến đất hiếm. Vào tối ngày 18/8, công ty thông báo rằng các công ty con là "Lạc Sơn Thịnh Hòa" và "Nhuận Hòa Thôi Hóa" đặt tại quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, đã gặp phải trận lũ trăm năm mới có một lần. Trận lũ làm ngập nhà máy và họ phải sơ tán toàn bộ nhân viên, mức thiệt hại tối đa của công ty lên tới khoảng 550 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.842 tỷ VNĐ). Trận lụt này đã trực tiếp làm mất đi khoản lợi nhuận ròng của công ty trong 2 năm qua, thậm chí có thể còn nhiều hơn nữa.

Hiện tại lũ ở thượng nguồn sông Trường Giang đang đổ dồn về hạ lưu. Ngày 19/8, đỉnh lũ đã bắt đầu đổ vào hồ chứa Tam Hiệp. Đập Tam Hiệp đã mở 11 lỗ xả lũ, và lưu lượng xả lên tới 48.000 m3/s, đây là mức lớn nhất kể từ khi hồ chứa được xây dựng.

Kể từ tháng 6 tới nay, lưu vực sông Trường Giang liên tục xảy ra lũ lụt. Tỉnh Tứ Xuyên và Trùng Khánh ở thượng lưu đập Tam Hiệp đã bị lụt nhiều lần, các thành phố như Nghi Xương và Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc nằm ở hạ lưu cũng biến thành thành phố trên sông.

Trước đó, để ngăn lũ lụt xâm chiếm tỉnh Hà Nam và Giang Tô, chính quyền đã xả lũ vào tỉnh An Huy, làm nhấn chìm đất nông nghiệp, vườn cây ăn quả và nhà dân ở tình này. Người dân An Huy buộc phải hứng chịu thiệt hại khủng khiếp. Trong một đoạn video lan truyền trên mạng Internet, một số người đau buồn nói: "Chúng tôi ở An Huy đã phải trả giá quá đắt để bảo vệ Hà Nam và Giang Tô. Nếu sau đợt thiên tai có người dân An Huy đến cửa nhà bạn xin ăn, xin hãy cho họ chút đồ gì đó để ăn!".

Hiện nay, sông Trường Giang đang xuất hiện những trận lũ còn lớn hơn nữa, người dân sống ở hạ lưu sông không biết sẽ còn phải hứng chịu những thảm họa gì và làm thế nào để vượt qua khó khăn này đây.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trùng Khánh hứng chịu lũ lớn nhất 40 năm, ngồi tàu hỏa mà ngỡ lướt thuyền trên sông