Trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai bị bắt vì Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã bị bắt vì chính quyền thân Bắc Kinh nghi ngờ ông thông đồng với các lực lượng nước ngoài theo luật an ninh quốc gia mới, trợ lý hàng đầu của ông cho biết trên Twitter. Đây là vụ bắt giữ một người có địa vị xã hội cao nhất theo luật này tính đến thời điểm hiện tại.

Tỷ phú Lai là một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi bật nhất ở Hong Kong và là một người sẵn sàng thẳng thắn chỉ trích Bắc Kinh. Trước đó, vào ngày 30/6, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt điều luật mới có tác động mạnh tới Hong Kong, thu hút nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây.

Luật an ninh mới trừng phạt bất cứ điều gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là liên quan đến các hoạt động lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án phạt cao nhất là tù chung thân.

Các nhà phê bình đánh giá điều luật an ninh mới này đã phá hủy các quyền tự do ở thuộc địa cũ của Anh, trong khi ĐCSTQ nói rằng nó sẽ mang lại "sự ổn định" cho Hong Kong, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại chế độ độc tài này và ủng hộ dân chủ khởi phát vào năm ngoái, vẫn tiếp tục trong năm nay bất chấp đại dịch COVID-19 .

“Ông Jimmy Lai đang bị bắt vì [cáo buộc] thông đồng với các thế lực nước ngoài vào thời điểm này,” Mark Simon, giám đốc điều hành cấp cao tại công ty truyền thông Next Digital của ông Lai cho biết vào đầu ngày 10/9. Công ty Next Digital là đơn vị xuất bản tờ báo có tiếng ở Hong Kong, Apple Daily.

Cảnh sát chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tỷ phú Lai từng bị bắt một lần trong năm nay vì tội danh tụ tập bất hợp pháp, cùng với các nhà hoạt động hàng đầu khác, liên quan đến các cuộc biểu tình hồi năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 5, ông Lai khẳng định sẽ ở lại Hong Kong và tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ của đặc khu, mặc dù ông dự liệu được bản thân ​​sẽ là một trong những mục tiêu của luật an ninh quốc gia mới.

Du Miên
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai bị bắt vì Luật An ninh Quốc gia