Trong dịch bệnh, nhiều nơi ở Trung Quốc đông nghịt người, tụ tập uống trà và không đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng, nhưng người dân Trung Quốc đại lục đã bắt đầu đi làm trở lại, các siêu thị lớn và các điểm du lịch đã hoạt động trở lại. Một lượng lớn khách du lịch đổ về Hương Sơn ở Bắc Kinh, và dòng người đông tới mức khiến giao thông bị tắc nghẽn, siêu thị Costco ở Thượng Hải lại thấy đông người xếp hàng dài.

Ngày 22/2, trên Weibo của một blogger nổi tiếng ở Bắc Kinh có tên "Những điều ở Bắc Kinh mà người Bắc Kinh không biết" đã đăng lên một video cùng lời bình: video được một người bạn trên mạng gửi cho, hôm nay người tới Hương Sơn chơi, xe quá nhiều khiến tắc hết đường…

Về vấn đề này, cư dân mạng @bryhBRYH cho biết: "Đây không phải là video giả. Hôm nay tôi đã ra ngoài và tận mắt chứng kiến. Thậm chí số du khách còn nhiều hơn trong video!!! Chỗ nào cũng có người khạc nhổ, không đeo khẩu trang. Xin hãy giúp đỡ lan truyền tiếp video này, chúng tôi là người dân địa phương Hương Sơn, chúng tôi đều ngoan ngoãn ở trong nhà, các cụ ông cụ bà không dám ra ngoài đi dạo. Kết quả là, sao mà đông người chạy tới tụ tập, náo loạn Hương Sơn đến thế".

Rất đông cư dân mạng liên tiếp bình luận: "Ai cho phép mở cửa Hương Sơn?", "Chính phủ có vấn đề à? Tại sao phải lo lắng mở cửa danh lam thắng cảnh làm gì?".

"Cảm ơn bạn đã giúp chuyển tiếp video này!! Cư dân Hương Sơn rất sợ hãi, họ vốn đã không dám ra ngoài và bây giờ họ thậm chí không dám mở cửa sổ để thông gió !!!".

"Muốn ra nước ngoài mà không đi được, chỉ có thể ở trong đất nước tai hại này". "Đó là sự thật. Ở công viên Hải Tân, Thâm Quyến cũng có nhiều xe ô tô riêng. Tất cả đều đi chơi". "Cứ tiếp tục thế này thì Bắc Kinh nguy hiểm thế nào".

Hơn 1.900 người ở siêu thị Costco Thượng Hải

Không chỉ Bắc Kinh, mà cả siêu thị Costco ở Thượng Hải cũng xuất hiện tình trạng đông nghịt người. Theo tin từ The Paper, trong những ngày gần đây, nhiều người dân Thượng Hải đã phát hiện siêu thị Costco đầu tiên ở Thượng Hải, nằm ở thị trấn Hoa Tào, quận Mẫn Hàng đã bắt đầu xếp hàng dài trở lại. Tại khu vực thịt và bánh ngọt, người chen chật ních, bãi đỗ xe phải đi vài vòng mới tìm được chỗ trống.

Gần đây, cư dân mạng phản ánh rằng khi đến Costco lúc 1h30 chiều ngày 21/2, họ thấy người đông hơn nhiều so với thời gian chưa quay trở lại làm việc (trước ngày 10/2). Màn hình máy quan sát bên trong cửa hàng hiện lên có hơn 1.900 người, và các khu vực thịt và bánh người đông như nêm, gà nướng và bánh bao không có. Bên trong cửa hàng thông báo rằng để hợp tác với công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn sự tập trung đông người, nên không bán gà nướng và bánh sừng bò.

Một cư dân mạng khác có nick Sharon nói: "Tôi cứ nghĩ ở Costco chắc chẳng có ai, nhưng kết quả thật bất ngờ là rất nhiều người... nhưng may mắn là tất cả họ đều đeo khẩu trang". Một số cư dân mạng nói rằng Costco đông đến mức có thể so sánh với tàu điện ngầm vào giờ cao điểm. Ở trong siêu thị từ đầu đến cuối đều sợ hãi, thỉnh thoảng phải ghì chặt khẩu trang.

Chỗ để xe cũng phải tìm mỏi mắt. Cư dân mạng nick Mia tiểu thư tiết lộ rằng rất khó kiếm được chỗ đậu xe trong bãi đậu xe của Costco. Xe phải chạy vài vòng mới tìm được chỗ trống.

(Ảnh mạng)

Một người đưa tin nói với The Paper rằng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, siêu thị Costco này vẫn hoạt động như bình thường. Hiện siêu thị có 2 yêu cầu đối với người mua hàng: 1. Đo nhiệt độ đối với mỗi nhân viên ở lối vào của siêu thị; 2. Tất cả các thành viên vào siêu thị được yêu cầu phải đeo khẩu trang. Miễn là đáp ứng 2 điều kiện trên, khách hàng sẽ được phép ra vào siêu thị.

"Tuy khách hàng không đeo khẩu trang không được vào trong siêu thị. Siêu thị làm được điều này, nhưng một số khách hàng đã tháo khẩu trang sau khi vào siêu thị và siêu thị không có nhân viên chuyên môn quản lý việc này”, người đưa tin này cho biết.

Quận Mẫn Hàng đã đưa ra cảnh báo bằng miệng cho Costco là các bộ phận liên quan sẽ tiến hành kiểm tra chung tại chỗ vào Chủ nhật (23/2).

Nhiều người không đeo khẩu trang tại chợ Cám Châu ở Giang Tây

Sau khi chợ quay trở lại hoạt động, vào ngày 21/2, một cư dân mạng đã quay video ghi lại cảnh người dân ở thị trấn Thụy Kim, Cám Châu, Giang Tây. Chợ chật người đi lại tấp nập, trên đường rất nhộn nhịp. Nhiều người không đeo khẩu trang.

Video: Người dân nghe thông tin nhà nước, nghĩ rằng cảnh báo dịch bệnh đã được dỡ bỏ, tấp nập đi mua bán

Một số cư dân mạng đã chụp cảnh chợ ngoài trời Cám Châu. Có thể thấy người đến người đi rất đông đúc (Ảnh mạng)

"Cha tôi đã đi chợ vào buổi sáng và mua một số cây giống để trồng", cô Lý ở một thị trấn thuộc huyện Tín Phong, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây nói với International Financial News rằng ở chỗ cô chợ đã mở, người dân có thể đi mua đồ.

Cô Lý nói rằng mặc dù bắt buộc phải đeo khẩu trang "nhưng tôi không thể mua được khẩu trang ở quê, vì vậy tôi cũng không đeo".

Ngày 22/2, quan chức của thị xã Thụy Kim, Giang Tây đã đăng một phản hồi nói rằng sau khi điều tra thì thông tin đó là đúng, về dịch bệnh thì Thụy Kim ở mức độ thấp, và tới nay không có trường hợp nào nghi ngờ hay xác nhận bị nhiễm.

Tuy nhiên, ngoại giới cho rằng do tình hình dịch bệnh bị chính quyền Trung Quốc che giấu, còn con số thực tế vượt xa con số mà chính phủ công bố.

Xem những thông tin trên, cư dân mạng trong và ngoài nước đã không ngớt bình luận: "Chúng tôi vẫn muốn khuyên mọi người hãy lấy việc hoãn cuộc họp lưỡng hội mà phán đoán, và đừng mù quáng tin rằng dịch bệnh "tăng trưởng bằng 0".

"Nếu dịch bệnh không tăng thì tại sao họ không dám ra ngoài? Nếu không, tăng trưởng bằng 0 là ý nghĩa gì?", "Đó là cách chính phủ dẫn dắt dư luận".

"Nhóm người này đã bị đầu độc bởi tin tức giả mạo, họ nghĩ rằng dịch bệnh đã ổn rồi. Bạn không biết rằng đó chỉ là ‘con số’ do chính quyền khống chế".

Cửa hàng súp cay Phương Trung Sơn Hồ ở Trịnh Châu, Hà Nam đông kín người

Sáng ngày 22/2, trước cửa hàng súp cay Phương Trung Sơn Hồ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam bắt đầu xuất hiện rất đông người. Nhóm wechat của người dân Trịnh Châu đã hoàn toàn bị sốc bởi cảnh tượng trước cửa hàng này.

Tình thế này khiến các chủ cửa hàng khác phải sợ hãi. Cửa hàng này sắp xếp năm nhân viên, trang bị quần áo phòng hộ đầy đủ "giữ gìn trật tự", các nhân viên hô lớn: "Giữ khoảng cách hơn một mét, giữ khoảng cách!". Cùng ngày, nhân viên kiểm soát dịch bệnh địa phương đã đến hiện trường hẹn nói chuyện với ông chủ cửa hàng.

Ông Phương Giang Bắc (Fang Jiangbei), tổng quản lý cửa hàng, cho biết: "Quay trở lại làm việc và công việc kinh doanh là chúng tôi tuân theo lệnh của chính phủ. Mọi thứ đều lấy an toàn là trên hết". Ngày mai cửa hàng bắt đầu chỉ bán cơm suất, cửa hàng sẽ đóng gói trước các suất ăn, khách hàng tới trực tiếp lấy đi, như thế sẽ giúp chọn món nhanh hơn.

Trước cửa hàng súp cay Phương Trung Sơn Hồ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, dãy đông người xếp hàng dài chờ. (Ảnh mạng)

Cư dân mạng chia sẻ: "Tình hình dịch bệnh bây giờ không lạc quan. Đây thực sự là lấy cả tính mạng ra đổi lấy uống bát súp cay", "Kinh doanh một cách mù quáng, một khi dịch bệnh truyền nhiễm, tất cả đều là dã tràng xe cát!".

Cũng có cư dân mạng đã chụp ảnh một hàng dài người đeo khẩu trang chờ mua mì thịt bò trước nhà hàng mì bò nổi tiếng trong nước “Tư Bạc Hồ”.

Hàng loạt người dân tụ tập uống trà ở Quảng Nguyên, Tứ Xuyên

Ngày 21/2, nhiều người ở Quảng Nguyên, Tứ Xuyên đã ra ngoài tắm nắng. Tại quảng trường Lợi Châu, người dân tụ tập uống trà. Một người dân đã quay video nói rằng mọi người “thật bản lĩnh".

Còn có video cho thấy mọi người tụ tập ở quảng trường Lợi Châu, có cửa hàng trà, bàn ghế bày dày đặc ở ngoài trời và những người đến uống trà rất đông. Hầu hết mọi người đều không đeo khẩu trang, và còn nói chuyện với bạn bè ở cùng bàn. Một số người nói rằng cảnh tượng đông nghịt người thế này, "mọi người ra ngoài tắm nắng, toàn là những người bản lĩnh".

Người dân Quảng Nguyên, Tứ Xuyên đã tháo khẩu trang và uống trà. (Ảnh mạng)

Cư dân mạng vô cùng bàng hoàng: "Ôi trời, nhiều người thế kia mà không đeo khẩu trang, thật kinh khủng"; "Thật quá nguy hiểm khi tụ tập đông người như thế này".

Ngày 23/2, nhiều quan chức địa phương đã bị truy cứu trách nhiệm vì vụ việc nói trên.

Một số cư dân mạng cho biết: "Mỗi ngày tôi xem báo cáo của CCTV, tình hình đều rất tốt đẹp. Hôm nay có thể tụ tập dạo chơi ở công viên. Ngày mai có thể bị nhiễm bệnh. Đúng là chính quyền hại người dân".

"Người dân đã bị các tin tức giả của chính phủ lừa gạt. Họ nghĩ rằng dịch bệnh đã qua. Làm sao họ có thể ngờ rằng chính phủ lấy lý do vừa qua là kỳ nghỉ dài để khuyến khích mọi người trở lại làm việc".

"Điều này giống như đêm trước khi xảy ra trận bùng phát lớn hơn. Bây giờ là thời điểm nguy hiểm nhất. Nếu bạn có thể ở nhà, thì hãy ở nhà. Đừng nghe lời lừa dối mà đi làm lại. Không đáng để đánh cược cuộc sống của chính bạn".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong dịch bệnh, nhiều nơi ở Trung Quốc đông nghịt người, tụ tập uống trà và không đeo khẩu trang