Trong bối cảnh virus bùng phát, Trung Quốc đột ngột hủy các chuyến bay và lịch trình tàu hỏa ở các thành phố lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai thành phố lớn ở tỉnh Quảng Đông gần đây đã hủy hầu hết các chuyến bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu, khiến dư luận suy đoán rằng hành động này là một trong các biện pháp phòng ngừa sự bùng phát Covid-19.

Số lượng lớn các tuyến tàu chở khách ở các thành phố lớn trên cả nước cũng bị hủy bỏ. Các hãng hàng không tuyên bố lý do hủy là vì vấn đề an ninh công cộng, nhưng họ lại không cung cấp thông tin giải thích kèm theo. Truyền thông nhà nước dẫn lời nhân viên của Air China cho biết: “Có thể liên quan đến sự bùng phát virus corona”.

Trong những ngày gần đây, truyền thông trong nước đã báo cáo một số ca tử vong mới ở tỉnh Quảng Đông ngay sau khi được xác nhận nhiễm virus.

Theo các trang web theo dõi chuyến bay, hầu như tất cả các chuyến bay từ Thâm Quyến và Quảng Châu đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu đã bị hủy sau 5h15 chiều giờ địa phương vào ngày 5/3. Một số chuyến bay đến Thiên Tân, Nam Kinh, Thẩm Dương và các thành phố lớn của Trung Quốc cũng bị hủy. Vào ngày 6/3, các chuyến bay được nối lại nhưng lại bị hoãn.

Trên một trang web bán vé đường sắt nổi tiếng của Trung Quốc, tất cả các chuyến tàu chở khách khởi hành từ Hàng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh, thành phố Trùng Khánh, Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông và nhiều thành phố lớn khác của Trung Quốc cũng đã ngừng hoạt động vào ngày 6/3.

Các ga đường sắt ở thành phố Quý Dương của tỉnh Quý Châu thông báo rằng việc hủy chuyến là bất khả kháng mà không có thêm thông tin chi tiết nào khác.

Vào ngày 5/3, tờ báo của chính quyền thành phố Hàng Châu, Metro Express, cho biết họ nhận được các cuộc gọi điện thoại của độc giả phàn nàn rằng các chuyến bay từ Thâm Quyến đến Hàng Châu của họ đã bị hủy bỏ. Hàng Châu là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang ở phía đông Trung Quốc, khoảng hơn 1.000 km về phía bắc của Thâm Quyến.

Metro Express sau đó phát hiện ra rằng các chuyến bay đến Thâm Quyến đã bị hủy, họ liên lạc với Hãng hàng không nhà nước Air China và được thông báo rằng các chuyến bay đã bị hủy do các vấn đề an ninh công cộng.

Các vấn đề an ninh công cộng là tương đối hiếm xảy ra đối với các hoạt động hàng không dân dụng thường ngày ở Trung Quốc, tờ Word Express cho biết. Khi có những sự kiện hoặc tình huống khẩn cấp quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyến bay, các hãng hàng không mới hủy các chuyến bay với lý do an ninh công cộng.

Một nhân viên của Air China nói với tờ báo rằng: “Việc hủy chuyến bay có thể liên quan đến virus corona”. Nhưng ngay sau đó, Metro Express đã xóa bài viết nói trên.

Các phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc cũng đã xóa các bài đăng lại từ bài viết gốc này của Metro Express.

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc ở Hoa Kỳ, ông Tang Jingyuan nói rằng việc hủy bỏ các chuyến bay và chuyến tàu với quy mô lớn như vậy là rất hiếm khi xảy ra. Điều này có thể cho thấy tình hình thực sự khẩn cấp.

“Các nhà chức trách của Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục người dân rằng dịch virus corona đã dịu xuống và mọi người có thể quay lại làm việc. Hủy bỏ các chuyến bay có thể khiến mọi người bị hoảng loạn. Chính phủ sẽ không lựa chọn biện pháp này trừ khi có vấn đề gì đó cực kỳ khẩn cấp đang diễn ra”, ông Tang nói trong một cuộc phỏng vấn.

Để ngăn chặn người dân tụ tập và giảm khả năng lây lan virus, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã được kéo dài, đến ngày 10/2, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp tiếp tục quay lại sản xuất. Với áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, mặc dù điều đó khiến người lao động có nguy cơ nhiễm bệnh. Ở tỉnh Quảng Đông, một số trường hợp như vậy đã được báo cáo.

Vào ngày 4/3, một công nhân bất ngờ ngã xuống khi đang làm việc ở một xưởng tại Thâm Quyến. Đồng nghiệp của cô ấy đã quay một video về những gì đã xảy ra. Một số bệnh nhân nhiễm virus corona đã đột nhiên ngã khuỵu, và sau đó tử vong.

Vào ngày 3/3, những người lao động nhập cư ở tỉnh Hồ Nam đã được bố trí lên một chiếc xe buýt để trở về quê ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông. Khi xe buýt về đến nơi, người ta phát hiện một công nhân đã tử vong. Những người ngồi bên cạnh nói rằng người ấy đã bị sốt.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều cư dân mạng từ các tỉnh khác nhau chia sẻ video về việc thành phố của họ bắt đầu tiến hành việc cách ly lần thứ hai, với các nguyên tắc nghiêm ngặt hơn.

Kể từ cuối tháng 1, các thành phố của Trung Quốc đã bắt đầu phong tỏa ngay sau khi tình hình dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trở nên nghiêm trọng. Hiện tại, ở Hồ Bắc, hầu hết cư dân đều bị hạn chế ra khỏi nhà.

Thùy Minh
- Theo The Epoch Times.

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trong bối cảnh virus bùng phát, Trung Quốc đột ngột hủy các chuyến bay và lịch trình tàu hỏa ở các thành phố lớn