Trung Quốc tăng cường chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch với mục tiêu nhắm vào Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tăng cường chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch đổi trắng thay đen và tiếp tục nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ, mục đích là để che giấu sai lầm của chính họ về đại dịch mà hiện nay được xác nhận là đã lây nhiễm cho gần 330.000 người trên toàn thế giới.

Trong những ngày qua, ĐCSTQ bắt đầu chiến dịch chống Hoa Kỳ, thúc đẩy một thuyết âm mưu mới với luận điệu rằng: Hoa Kỳ đã tiếp cận với virus sớm hơn bất kể quốc gia nào. Đây là lý do tại sao Hoa Kỳ có thể phát triển vaccine tiềm năng nhanh như vậy.

Các quan chức và truyền thông của ĐCSTQ đã khuếch trương thuyết âm mưu này trên các mạng xã hội như Twitter. Gần đây, họ đưa ra các tuyên bố bao gồm: nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán là không rõ ràng, hoặc virus có nguồn gốc từ quân đội Hoa Kỳ. Phần lớn công dân Trung Quốc không có quyền truy cập vào Twitter, mạng này bị chặn ở đất nước Trung Quốc.

Một nhà bình luận tuyên bố trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) - kênh truyền hình nhà nước lớn nhất Trung Quốc, rằng: “Hoa Kỳ nhanh chóng tìm được vaccine. Điều này có nghĩa là họ đã bắt đầu nghiên cứu vaccine từ trước khi đại dịch bùng phát”. Tuy nhiên, không có bất kỳ chứng cứ nào được đưa ra. Ông này nói: “Vì thế, chúng ta có thể kết luận rằng Hoa Kỳ đã sở hữu loại virus này từ rất lâu”.

Đồng thời, ngày 20/3, một bài viết của Tân Hoa Xã đăng trên Twitter đề cập đến vụ bán tháo cổ phiếu của một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sau khi có tin về virus Corona Vũ Hán. Tân Hoa Xã đã sử dụng việc này làm vũ khí tấn công Tổng thống Donald Trump với hashtag “#Trumpandemic” (đại dịch Trump).

Tân Hoa Xã viết: “Các thượng nghị sĩ có đủ thông tin để quyết định bán tháo cổ phiếu. Tại sao Tổng thống Trump dường như không có thông tin gì về mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19? Thông thường, Tổng thống phải có nhiều thông tin hơn và biết rõ hơn các thượng nghị sĩ chứ. Liệu có phải ông ta giả vờ, hoặc là ông có quá nhiều cổ phiếu để bán #Trumpandemia”.

Vào ngày 17/3, một bài xã luận của Tân Hoa Xã đã trực tiếp đe dọa Hoa Kỳ, rằng: “Phía Hoa Kỳ cần ngay lập tức sửa chữa các hành vi sai trái của mình trước khi quá muộn”.

Tờ The Epoch Times đã đề cập đến chủng virus mới này là virus ĐCSTQ vì sự che đậy và xử lý sai lầm của ĐCSTQ đã cho phép chủng virus này lây lan khắp Trung Quốc, lan rộng khắp toàn cầu và tạo thành đại dịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày càng bày tỏ quan điểm ủng hộ chiến dịch tuyên truyền toàn cầu của chính quyền Trung Quốc. Ông ta đã không ngừng đổ lỗi sang Hoa Kỳ. Ông Triệu là một trong những quan chức cấp cao đầu tiên tuyên bố virus Corona Vũ Hán là do quân đội Hoa Kỳ đưa vào Vũ Hán.

Ngày 20/3, ông Triệu đã phát biểu: “Trung Quốc đã chiến đấu hết mình và hy sinh 2 tháng cho thế giới. Thật đáng tiếc, chính phủ Hoa Kỳ lại lãng phí thời gian quý báu như vậy, rồi không ngừng bêu xấu Trung Quốc. Điều này là vô đạo đức và bất công. Nó cũng gây bất lợi cho việc kiểm soát virus không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới”.

Ngày 22/3, ông Triệu đã đăng lại một tin trên Twitter của một chủ tài khoản với nội dung: "Tôi thực sự nghĩ rằng COVID-19 đã có mặt tại Hoa Kỳ một thời gian rồi. Mọi người có còn nhớ bản thân đã ốm như thế nào trong những ngày lễ đầu năm mới (Tết dương lịch) không?”

Một nghiên cứu vào ngày 13/3 cho thấy rằng nếu Trung Quốc can thiệp sớm hơn bằng biện pháp NPIs (can thiệp phi dược phẩm là chiến lược giảm thiểu cộng đồng, mọi người và cộng đồng có thể thực hiện để giúp làm chậm sự lây lan của dịch bệnh), thì sự lây lan của virus Corona Vũ Hán có thể đã giảm đáng kể.

Theo báo cáo: “Nếu Trung Quốc áp dụng biện pháp can thiệp NPIs chỉ 1, 2, hoặc 3 tuần trước đó, thì số ca lây nhiễm có thể lần lượt giảm tương ứng đến 66%, 86% và 95%. Theo đó, số lượng các khu vực bị ảnh hưởng cũng sẽ giảm đáng kể”.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ và là tổng giám đốc của Cục Thông tin, là một quan chức tiếp tục chiến dịch chống lại Hoa Kỳ của ĐCSTQ. Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 20/3, bà viết: “Nếu Hoa Kỳ thực sự tự tin ở quyền lực tối cao của hệ thống chính trị, thì tại sao họ lại phải sợ Đảng Cộng Sản Trung Quốc và truyền thông Trung Quốc?!”.

Trong một bài đăng trước đó, bà Hoa Xuân Oánh đã viết: “Một số nhân vật chính trị của Hoa Kỳ đã liên tục làm mất uy tín của Trung Quốc, cách ứng phó dịch bệnh của Trung Quốc, cũng như nói xấu Trung Quốc. Bất kỳ kế hoạch vu khống và bôi nhọ nào đối với Trung Quốc đều không có cơ hội thành công, bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc chắc chắn đều sẽ bị kiên quyết dập tắt”.

Chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch của ĐCSTQ đã trải qua nhiều giai đoạn:

  • Phớt lờ hoặc hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát,
  • Đưa tin tích cực và khen ngợi bản thân ĐCSTQ,
  • Cố gắng trút lỗi sang Hoa Kỳ. 

Để tô vẽ bức tranh về cách xử lý hiệu quả dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố không có ca nhiễm mới nào của virus này tại Vũ Hán. Mặc dù các chuyên gia đánh giá rằng tuyên bố này là không có cơ sở, một số kênh truyền thông của Trung Quốc tại Hoa Kỳ vẫn đang lập lại câu chuyện này.

Peter Huessy, chủ tịch và người sáng lập GeoStrargetic Analysis, một công ty quốc phòng và an ninh quốc gia ở Potomac, Maryland, nói với tờ The Epoch Times rằng bất kể niềm tin nào được đặt vào những con số hoặc các phát ngôn của ĐCSTQ đều dẫn đến nguy hiểm.

“ĐCSTQ không ngừng lừa dối về mọi vấn đề liên quan đến virus. Tại sao mọi người đều thấy rằng ĐCSTQ đột nhiên quay ngoắt 180 độ, đổi trắng thay đen? Là một chính phủ chuyên chế độc tài, chúng ta thừa biết họ có thói quen nói dối trong tiềm thức. Đó chính là thứ vũ khí duy trì quyền lực của họ”, ông Huessy viết trong email.

Ông Huessy nói chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch của ĐCSTQ là “không gì đáng ngạc nhiên”. Ông cũng nói rằng đó là chiến thuật điển hình của ĐCSTQ đã được lặp đi lặp lại trong “mọi lĩnh vực chính sách quan trọng của Trung Quốc”.

ĐCSTQ cũng bắt đầu trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ của Thời báo New York Times, Tạp chí Wall Street The Washington Post tại Trung Quốc. Trước đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gọi 5 kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc là “sứ mệnh nước ngoài” và cắt giảm số lượng nhân viên truyền thông của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Ông Huesey nói: “Chúng tôi hầu như không có cách nào để biết sự thật ở Trung Quốc. Một trong những bằng chứng quan trọng còn thiếu là tổng số ca nhiễm trên thực tế ở đất nước này là bao nhiêu”.

Thu Hà

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tăng cường chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch với mục tiêu nhắm vào Hoa Kỳ