Trợ lý Bộ trưởng Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc là 'kẻ ngang ngược bất chấp tất cả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/9, tại buổi điều trần về các vấn đề Trung Quốc, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell đã chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một “kẻ ngang ngược bất chấp tất cả", nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao Mỹ là giúp mọi người hiểu được bộ mặt thật của ĐCSTQ.

Trong buổi điều trần, ông Stilwell dẫn lời tiến sĩ virus học người Hong Kong Diêm Lệ Mộng, nói rằng hành động xâm lược và hủy diệt thế giới của ĐCSTQ hiện thấy mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

"Một vài tháng trước, khi thế giới đang đối phó với đại dịch toàn cầu, một nhà virus học Trung Quốc đã cảnh báo rằng virus Corona Vũ Hán chỉ là ‘phần nổi của tảng băng chìm’. Cô ấy phát ngôn với tư cách là một nhà dịch tễ học, và kêu gọi phản ứng toàn cầu để ngăn chặn đợt bùng phát khác trong tương lai”, ông Stilwell phát biểu.

“Nhưng sự ví von này là một cách tốt để chúng ta suy xét về các hành vi xâm lược và phá hoại toàn cầu của ĐCSTQ. Với bất kỳ hoạt động xấu xa nào mà ĐCSTQ tham gia trên toàn cầu, đằng sau chúng đều có các hoạt động mờ ám ẩn núp".

ĐCSTQ tăng cường kiểm soát trong nước và "khiêu khích" với nước ngoài

Ông Stilwell nói rằng trong vài tháng qua, những hành động của Bắc Kinh khiến người ta không khỏi kinh ngạc, trong đó phải kể tới xung đột đẫm máu với Ấn Độ tại biên giới, các hành động "khiêu khích" ở Biển Đông, xung quanh Đài Loan và các vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông cũng đề cập đến ý đồ của ĐCSTQ nhằm "tiêu diệt" văn hóa Mông Cổ và Tây Tạng, "liên tục đàn áp và cưỡng bức lao động" ở Tân Cương và áp đặt luật an ninh quốc gia "nghiêm ngặt" ở Hong Kong.

Ông cũng liệt kê các hành động gây hấn với các nước của Bắc Kinh có nhiều hình thức, bao gồm tấn công vào các công ty và chính phủ nước ngoài; thao túng các tổ chức quốc tế; ‘bịt miệng’ các bình luận của nước ngoài; mua bán, đánh cắp hoặc ép buộc chuyển giao công nghệ để thỏa mãn hơn nữa dã tâm kinh tế và quân sự của họ; và lan truyền thông tin sai lệch tại nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo với nhiều quốc gia, vạch trần bộ mặt thật của ĐCSTQ

Ông Stilwell nói rằng công việc của Bộ Ngoại giao, đặc biệt là Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương (EAP), là chỉ ra nhiều vấn đề ẩn sâu cho các nước khác, "để họ hiểu được bộ mặt thật của ĐCSTQ - một kẻ xâm lược, độc tài, đầy dã tâm và hoang tưởng. Đây là mối đe dọa thù địch đối với trật tự quốc tế và xã hội tự do, cởi mở".

Ông nói rằng như Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, việc đầu tiên phải làm vào mỗi sáng sớm là phải suy xét về các thách thức trong chính sách ngoại giao với ĐCSTQ; mọi người trong Bộ Ngoại giao cũng cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Ông cho biết việc ĐCSTQ để đại dịch tràn lan khắp toàn cầu không phải là sai lầm nhất thời mà cơ bản nó vốn là phương thức hoạt động của ĐCSTQ. "Việc Bắc Kinh che đậy virus Corona Vũ Hán bùng phát đã cho cộng đồng quốc tế thấy rõ rằng ĐCSTQ thiếu minh bạch và là mối đe dọa khi lan truyền tin tức giả về sức khỏe, an toàn trên toàn cầu. Đây không phải là sai sót nhất thời, đây là cách thức hoạt động của ĐCSTQ".

Ông Stilwell cũng chỉ ra các hành vi của ĐCSTQ trong vài tháng qua khiến ngoại giới phải kinh ngạc như: xung đột bạo lực ở biên giới với Ấn Độ; các hành động gây hấn ở Biển Đông và gần các đảo Đài Loan và Điếu Ngư; thúc đẩy tiêu diệt văn hóa và ngôn ngữ tộc người Mông Cổ và Tây Tạng ở Trung Quốc; tiếp tục đàn áp và lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Gần đây nhất là các nhà báo Úc buộc phải chạy trốn khỏi Trung Quốc vì lo ngại bị các cơ quan an ninh của ĐCSTQ quấy rối vô cớ.

Bắc Kinh thậm chí còn đơn phương thực thi Luật An ninh Quốc gia hà khắc ở Hong Kong, trong đó bao gồm việc cho phép chính quyền ĐCSTQ ban hành lệnh dẫn độ với những người ngoài lãnh thổ chỉ trích chính quyền ĐCSTQ.

“Đây không phải là hành vi của những người có trách nhiệm, mà là của những kẻ ngang ngược bất chấp tất cả”, ông Stilwell nói.

Minh Thanh

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trợ lý Bộ trưởng Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc là 'kẻ ngang ngược bất chấp tất cả'