Triệu Vy đứng đầu danh sách nghệ sĩ bị phong sát liên quan đến chính trị?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tục có động thái mới trong việc thanh trừng làng giải trí. Mới đây, Weibo đại lục đã lan truyền sôi nổi danh sách 25 "nghệ sĩ có vết nhơ" được cho là của chính quyền xếp hạng. Danh sách này có tên "Phong sát toàn diện những nghệ sĩ có vấn đề", trong đó, Triệu Vy, người bị cấm diễn cách đây không lâu, không chỉ bị liệt vào nhóm những nghệ sĩ có “vấn đề chính trị”, mà còn đứng đầu trong danh sách thanh trừng toàn diện.

Vài ngày trước, danh sách 25 người trong "Phong sát toàn diện những nghệ sĩ có vấn đề" đã lan truyền sôi nổi trên Weibo đại lục, bao gồm 21 nam và 4 nữ. Danh sách này được chia thành ba nhóm, bao gồm: "Vấn đề chính trị", "Vi phạm pháp luật”, “Vi phạm đạo đức". Trong đó, ngôi sao Triệu Vy đứng đầu trong nhóm có "Vấn đề chính trị", tiếp theo là nghệ sĩ Trương Triết Hạn thuộc công ty Princes của Triệu Vy và ngôi sao nam nhập tịch Thụy Điển Triệu Lập Tân.

Những người có tên trong nhóm “Vi phạm pháp luật” bao gồm Ngô Diệc Phàm, người đã bị bắt với các cáo buộc cưỡng hiếp; Phạm Băng Băng, nữ minh tinh liên quan đến trốn thuế năm 2018 và Trịnh Sảng, người gần đây được cho là đã ký “hợp đồng âm dương'” với một công ty sản xuất và bị phạt 299 triệu nhân dân tệ. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ liên quan đến ma túy như Kha Chấn Đông, Phòng Tổ Danh, Trương Mặc, Tài Thần, v.v.

Danh sách nghệ sĩ trong nhóm "Vi phạm đạo đức" liên quan đến chuyện đời tư, bê bối tình dục, v.v. gây náo động làng giải trí như La Chí Tường, Lý Tiểu Lộ, Ngô Tú Ba, v.v.

Ảnh chụp màn hình "Phong sát toàn bộ kênh của những nghệ sĩ có vấn đề” được lan truyền rầm rộ trên Internet đại lục. (Ảnh Internet)
Ảnh chụp màn hình danh sách các nghị sĩ bị "phong sát toàn diện" được lan truyền rầm rộ trên Internet đại lục. (Ảnh Internet)

Vào ngày 2/9 năm nay, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã công bố "Thông báo về việc tăng cường quản lý chương trình nghệ thuật và nhân sự", yêu cầu các cơ quan quản lý phát thanh và truyền hình kiểm soát tốt "định hướng, nội dung, nhân sự, thù lao đóng phim, tính tuyên truyền". Tài liệu này lần đầu tiên xác định rằng, "kiên quyết không dùng những người có lập trường chính trị sai lệch, không trung thành với đảng và nhà nước".

Theo ngoại giới, trên bề mặt động thái “phong sát” làng giải trí của ĐCSTQ để thanh trừng những “nghệ sĩ có vết nhơ”, nhưng nguyên nhân sâu xa đằng sau rất có thể liên quan đến cuộc đấu đá nội bộ giữa các phe phái trong chính quyền độc đảng này.

Mặc dù danh sách này chưa được xác thực, nhưng theo điều tra, Weibo của Trương Triết Hạn, Triệu Lập Tân, Trịnh Sảng và Ngô Diệc Phàm đã bị cấm từ lâu. Ngoài ra, kể từ khi các tác phẩm của Triệu Vy bị gỡ khỏi kệ ngày 26/8, chức năng “Siêu thoại” (chức năng cho phép người dùng Weibo tạo ra hoặc tham gia các trang cộng đồng người có chung sở thích/mối quan tâm) cũng bị đóng cửa.

Triệu Vy bị liệt vào danh sách “nghệ sĩ có vết nhơ”, còn bị tờ Nhật báo Pháp trị của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc chỉ trích. Bài viết có tiêu đề “Điều tra sự ‘hỗn loạn’ của thị trường vốn trong ngành giải trí và những vụ lừa đảo đầu tư bằng nguồn vốn ‘điên rồ’”, đề cập đến hàng loạt “ngôi sao được dàn dựng để lăng xê câu chuyện huyền thoại về thị trường chứng khoán năm 2016”. Bài báo điểm tên Triệu Vy và chồng cô, tỷ phú doanh nhân Hoàng Hữu Long đã thành lập công ty Truyền thông Long Vi (Long Wei Media), có ý đồ mua lại công ty Văn hóa Vạn Gia với giá lên đến 3,06 tỷ nhân dân tệ. Bài báo cũng chỉ ra rằng, Triệu Vy kiếm được rất nhiều tiền nhờ đầu tư vào Alibaba Pictures, và theo chân Jack Ma đầu tư vào Tập đoàn Thụy Đông (Ruidong Group).

Khi thấy Ủy ban Chính trị Pháp luật ĐCSTQ can thiệp vào ngành giải trí, nhiều cư dân mạng đồn đoán tội của Triệu Vy có thể không đơn giản, và rằng ngành giải trí sẽ còn nhiều bão táp trong tương lai.

Ngày 12/9, Triệu Vy đã để lại lời nhắn “Chúc mừng sinh nhật” kèm theo hai biểu tượng cảm xúc dễ thương trên Weibo của nữ đạo diễn Lý Mạnh Kiều (Li Mengqiao) để gửi lời chúc mừng sinh nhật cô. Đạo diễn Lý đăng bài mừng sinh nhật vào ngày 29/8, còn Triệu Vy đến ngày 12/9 mới trả lời lại, tức đã chậm 14 ngày.

Ngoại giới nói rằng, lần này Triệu Vy cập nhật Weibo có lẽ muốn nói với mọi người rằng cô vẫn còn tự do, Weibo cá nhân chưa bị cấm phát ngôn.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Triệu Vy đứng đầu danh sách nghệ sĩ bị phong sát liên quan đến chính trị?