Triều Tiên thông báo: Nếu người Trung Quốc vượt biên sẽ bắn chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần "phản đối mạnh mẽ" việc Châu Âu và Hoa Kỳ hạn chế người Trung Quốc nhập cảnh. Nhưng đối với Bắc Triều Tiên và Nga - những nước đi đầu ban lệnh phong tỏa biên giới Trung Quốc, Trung Quốc lại thể hiện sự vô cùng ‘thấu hiểu’. Gần đây, trên mạng lan truyền một thông báo chính thức của chính quyền Trung Quốc tiết lộ việc Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc nếu phát hiện có người vượt biên sẽ trực tiếp bắn chết. Phía chính quyền Trung Quốc cũng hợp tác đe dọa dân làng.

Ngày 4/3, trên mạng xã hội Trung Quốc đã lan truyền một "Thông báo" do chi bộ đảng của một ngôi làng ở biên giới giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên gửi ra cho dân làng vào cùng ngày hôm đó. Trên tờ "Thông báo" có đóng dấu của chi bộ làng và tên của người nhận. Việc này cho thấy thông báo này không được dán ở cửa thôn mà được phát tới tay từng dân làng.

"Thông báo" cho biết Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc rằng công tác phòng chống và kiểm soát Covid-19 ở trong nước Triều Tiên đã được nâng lên mức cao nhất và yêu cầu Trung Quốc tăng cường kiểm soát biên giới, nếu phát hiện có người vượt biên, Triều Tiên sẽ trực tiếp bắn chết. Vì vậy, chính quyền Trung Quốc đã quyết định ngay lập tức cấm dân làng ra sông Áp Lục đánh cá, đổ rác, đi dạo và chăn nuôi gia súc, gia cầm; cấm người dân chạm vào, vượt qua hay làm hư hại hàng rào cách ly biên giới. Công an sẽ giám sát khu vực bờ sông 24 giờ, người nào vi phạm sẽ bị bắt, "ai gây ra hậu quả phải tự chịu trách nhiệm".

Thông báo của chi bộ một thôn Trung Quốc về tình hình biên giới Trung Quốc- Bắc Triều Tiên, lưu truyền trên mạng. (Ảnh mạng)
Thông báo của chi bộ một thôn Trung Quốc về tình hình biên giới Trung Quốc- Bắc Triều Tiên, lưu truyền trên mạng. (Ảnh mạng)

Ủy ban làng xã ở Trung Quốc thường không có "cơ quan an ninh công cộng", cho thấy "Thông báo" này được ban hành từ chính quyền địa phương cấp cao hơn.

"Thông báo" nói rằng việc thực thi lệnh cấm biên giới nói trên là vì "sự an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân trong làng", nhưng qua giọng điệu sát khí đằng đằng trong đó, rất khó để xác định liệu đó là để bảo vệ tính mạng và tài sản của người Trung Quốc hay hợp tác với “yêu cầu phòng chống dịch bệnh" của Bắc Triều Tiên.

Sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, Châu Âu, Hoa Kỳ và các nước khác đã liên tiếp ra quyết định hạn chế người Trung Quốc nhập cảnh. Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra "các phản đối kịch liệt", cáo buộc các nước này "phản ứng thái quá". Tuy nhiên, ĐCSTQ rất "khoan dung" đối với Bắc Triều Tiên và Nga, những quốc gia đóng cửa biên giới Trung Quốc sớm nhất, ngay từ tháng 1.

Chính quyền Trung Quốc không những không "phản đối" trước uy hiếp đe dọa đến tính mạng người dân Trung Quốc của Bắc Triều Tiên, mà còn hợp tác cảnh cáo người dân nước mình, yêu cầu người dân "tự chịu hậu quả", một lần nữa làm dấy lên sự phẫn nộ trong cư dân mạng Trung Quốc.

Ngày 19/2, Nga đã ra lệnh đóng cửa biên giới Trung Quốc - Nga, cũng tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn công dân Trung Quốc, Hồng Kông và Macao nhập cảnh vào Nga. Cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự thông cảm và cảm ơn "sự kiên trì ủng hộ của Nga đối với cuộc chiến chống dịch bệnh của Trung Quốc".

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên thông báo: Nếu người Trung Quốc vượt biên sẽ bắn chết