Triệu Lập Kiên: Nếu Hoa Kỳ cấm Wechat, chúng tôi có thể không dùng điện thoại Apple

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp, tuyên bố rằng sẽ cấm bất kỳ cá nhân và công ty nào của Mỹ giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat. Vào ngày 27/8, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), đã công kích rằng nếu Hoa Kỳ cấm WeChat, thì chúng tôi có thế sẽ không dùng điện thoại của Apple. Sau khi phát ngôn này lan ra đã khiến người dân tranh luận: "Điện thoại nào dùng tốt thì dùng, người dùng không ngốc".

Vào ngày 6/8, Tổng thống Trump đã ký hai lệnh hành pháp, tuyên bố rằng sau 45 ngày, tất cả cá nhân và công ty của Hoa Kỳ sẽ bị cấm thực hiện bất kỳ giao dịch nào với công ty mẹ Bytedance của TikTok cũng như WeChat và Tencent. Sau khi lệnh cấm có hiệu lực, bất kỳ cư dân hoặc công ty Hoa Kỳ nào tham gia vào các giao dịch liên quan sẽ bị xử phạt.

Đáp lại, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 27/8, ông Triệu Lập Kiên đã công kích nói rằng: “Một số chính trị gia Hoa Kỳ đã lạm dụng quyền lực quốc gia dưới chiêu bài an ninh quốc gia để trấn áp các công ty không phải của Hoa Kỳ”. Ông Triệu cũng tuyên bố: “Rất nhiều người Trung Quốc nói rằng nếu Hoa Kỳ thực sự cấm WeChat, thì chúng tôi cũng có thể sẽ không sử dụng điện thoại của Apple”.

Phát ngôn này của ông Triệu đã nhanh chóng lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo, gây ra nhiều cuộc thảo luận giữa các cư dân mạng.

Một số cư dân mạng nói: "Dùng điện thoại di động gì với yêu hay không yêu nước thì có liên quan gì?", "Tôi dùng Apple, nhưng tôi nói rằng tôi yêu đất nước của mình (điều này không có gì mâu thuẫn)".

Một số cư dân mạng còn nói: "Bao nhiêu quan chức dùng Apple? Sao không nói. Ngày ngày lấy yêu nước ra để bảo chúng tôi sử dụng sản phẩm sản xuất trong nước, còn các quan chức thì sao, ô tô, quần áo và giày dép, đồ điện, điện thoại di động họ dùng... có cái nào là hàng sản xuất trong nước?"; "Điện thoại nào dùng tốt thì dùng, người dùng không ngốc".

Một số cư dân mạng giận dữ nói: "Ngay cả việc người dân dùng điện thoại gì cũng tham gia vào. Trước tiên hãy đi quản các hồng đại, tam đại đang sống và làm việc ở nước ngoài đi".

Một số cư dân mạng cho rằng: "Điện thoại Apple không còn được sản xuất ở Trung Quốc nữa, công nhân Foxconn phải làm sao? Bây giờ không công ty nào có thể tiếp nhận nguồn lực lao động nhiều như thế! Để họ về quê làm ruộng ư?"; "Chính phủ sẽ cho chúng tôi tiền?"; " Sau khi Trung Quốc tẩy chay Apple, đất nước sẽ có hơn 2 triệu người thất nghiệp!".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Triệu Lập Kiên: Nếu Hoa Kỳ cấm Wechat, chúng tôi có thể không dùng điện thoại Apple