Triệu Lập Kiên: Anh tiếp tục hợp tác với Mỹ 'kỳ thị' các công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những hạn chế mới nhất mà Anh đưa ra nhằm vào việc tham gia xây dựng mạng 5G của Huawei, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đưa ra phản hồi hôm 25/11 và cáo buộc nước Anh “hết lần này đến lần khác hợp tác với Hoa Kỳ” phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc và làm tổn hại đến cơ sở hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và Anh.

Chính phủ Anh đã mở một trang web vào ngày 24/11 để cảnh báo các công ty kỹ thuật số và công nghệ nước này về những rủi ro đạo đức, pháp lý và thương mại mà họ có thể gặp phải khi mở rộng thị trường ở Trung Quốc và tiếp nhận đầu tư từ Trung Quốc. Một luật mới cũng được đưa ra, nếu các công ty viễn thông vi phạm quy định an toàn viễn thông, sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hoặc phạt 100.000 bảng Anh (khoảng 135.000 USD) mỗi ngày.

Về vấn đề này, trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 25/11, ông Triệp Lập Kiên đã chỉ ra rằng, trong khi không có bất kỳ bằng chứng xác thực nào, nước Anh lại “lấy cớ ‘có thể có nguy cơ’ để hết lần này đến lần khác hợp tác với Hoa Kỳ, phân biệt đối xử và đàn áp các công ty Trung Quốc", ông Triệu cáo buộc đây là hành vi vi phạm trắng trợn các nguyên tắc về kinh tế thị trường và quy tắc trong thương mại tự do, đồng thời làm tổn hại nghiêm trọng đến những lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc.

Ông Triệu còn nói rằng, cơ sở hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và Anh đang liên tục bị tấn công. Dưới bối cảnh này, tính mở cửa, tính công bằng của thị trường Anh và vấn đề an toàn khi đầu tư nước ngoài vào Anh là những vấn đề hết sức được quan tâm.

Trước đó, dựa trên những cân nhắc về an ninh quốc gia, Anh đã tuyên bố lệnh cấm thiết bị 5G của Huawei vào hồi tháng Bảy năm nay và yêu cầu đến cuối năm nay, các nhà khai thác viễn thông trong nước phải dừng mua thiết bị 5G của Huawei, cũng như phải thay thế hoàn toàn thiết bị của Huawei hiện có trong mạng 5G vào trước năm 2027.

Gần đây, Huawei cũng thất bại liên tiếp trên thị trường châu Âu.

Trước đó vào ngày 21/10, Cục Quản lý Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) đã tuyên bố cấm các doanh nghiệp của nước này - những doanh nghiệp tham gia chương trình bán đấu giá phổ tần 5G vào tháng Mười Một, sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei hoặc của Tập đoàn ZTE, đồng thời yêu cầu những doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị của Huawei hoặc Tập đoàn ZTE phải hoàn tất việc thay đổi các thiết bị trước đầu năm 2025.

Ngoài ra, chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển cấm sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei, Ý cũng bắt đầu cấm Tập đoàn viễn thông Fastweb của nước này ký kết thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng lõi 5G với Huawei và yêu cầu Tập đoàn này phải đa dạng hoá các nhà cung ứng.

Ngọc Trân

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Triệu Lập Kiên: Anh tiếp tục hợp tác với Mỹ 'kỳ thị' các công ty Trung Quốc