Bất ngờ lộ con số tử vong do virus Corona cao đột biến từ trang web Tencent? Lên đến gần 25.000 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tính xác thực của con số thống kê từ chính quyền Trung Quốc về sự bùng phát coronavirus, Tencent cuối tuần qua dường như đã vô tình đưa ra những gì có khả năng là số lượng ca nhiễm và tử vong thực tế, cao hơn rất nhiều lần con số chính thức, theo tin từ Taiwan News.

Vào tối thứ bảy (1 tháng 2), trên website của Tencent có tiêu đề "Theo dõi tình hình dịch bệnh", đã cho thấy các ca nhiễm do coronavirus được xác nhận tại Trung Quốc là 154.023, gấp 10 lần con số chính thức vào thời điểm đó. Trang web cũng liệt kê số ca nghi ngờ nhiễm là 79.808, gấp bốn lần con số chính thức công bố.

Số ca được chữa khỏi chỉ là 269, thấp hơn con số chính thức vào ngày hôm đó được công bố là 300. Đáng ngại nhất là số người chết được liệt kê là 24.589, cao hơn rất nhiều so với 300 được liệt kê chính thức vào ngày hôm đó.

Một lát sau, Tencent đã cập nhật lại số liệu trên để phản ánh con số "chính thức" của chính phủ ngày hôm đó. Cư dân mạng nhận thấy rằng Tencent đã có ít nhất ba lần đăng số liệu lớn khác thường, sau đó nhanh chóng hạ chúng xuống để khớp với số liệu thống kê được chính phủ phê duyệt.

Số liệu cao hơn (trái). Số chính thức thấp hơn (phải)

Cư dân mạng cũng nhận thấy rằng mỗi khi màn hình có số liệu lớn xuất hiện, nó sẽ hiển thị so sánh với dữ liệu của ngày hôm trước, cho thấy mức tăng gia tăng "hợp lý", giống như so sánh số liệu chính thức. Điều này đã khiến một số cư dân mạng suy đoán rằng Tencent có hai bộ dữ liệu là dữ liệu thực và dữ liệu "đã xử lý".

Một số người đang suy đoán rằng có thể do lỗi lập trình có thể khiến dữ liệu "nội bộ" thực sự vô tình xuất hiện. Những người khác tin rằng ai đó ở đằng sau hậu trường đang cố gắng rò rỉ những con số thực.

Tuy nhiên, dữ liệu "nội bộ" do Bắc Kinh nắm giữ có thể không phản ánh đúng mức độ của dịch. Theo nhiều nguồn tin tại Vũ Hán, nhiều bệnh nhân coronavirus không thể nhận được điều trị và chết bên ngoài bệnh viện.

Sự thiếu hụt nghiêm trọng dụng cụ xét nghiệm cũng dẫn đến số ca được chẩn đoán nhiễm bệnh và tử vong thấp hơn. Ngoài ra, đã có nhiều thông tin về việc các bác sĩ được lệnh phải liệt kê số bệnh nhân chết dưới những hình thức tử vong khác thay vì do coronavirus để giữ cho số người chết thấp một cách giả tạo.

Minh Dũng

Theo Taiwan News



BÀI CHỌN LỌC

Bất ngờ lộ con số tử vong do virus Corona cao đột biến từ trang web Tencent? Lên đến gần 25.000 người chết