TQ: Vùng biên giới Vân Nam xây dựng 500 km hàng rào thép gai để ngăn chặn dịch bệnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh ở thành phố Thuỵ Lệ, tỉnh Vân Nam ngày càng nghiêm trọng, hiện đã có hơn 100 người được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Có thông tin cho thấy, để ứng phó trước sự lây lan của dịch bệnh, phòng thí nghiệm di động của ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), Lãnh đạo nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã chuyển đến Thuỵ Lệ. Ngoài ra, ở biên giới tỉnh Vân Nam đã cấp tốc xây dựng xong hàng rào thép gai dài tới 500 km.

Tính đến 24 giờ ngày 8/7, tỉnh Vân Nam đã có 109 ca nhiễm COVID-19 và 17 ca nhiễm không có triệu chứng.

Từ ngày 8 đến ngày 9/7, thành phố Thuỵ Lệ liên tiếp triển khai đợt xét nghiệm axit nucleic lần thứ tư, thứ năm cho tất cả người dân.

Theo các thông tin lan truyền trên mạng, phòng thí nghiệm di động của ông Chung Nam Sơn đã được chuyển đến Thuỵ Lệ để đối phó với áp lực không ngừng gia tăng của dịch bệnh.

Có cư dân mạng quay video tiết lộ rằng, một phòng thí nghiệm của Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia thuộc tỉnh Quảng Đông đã được chuyển đến Thuỵ Lệ để giúp ứng phó với đợt xét nghiệm axit nucleic quy mô lớn này. Theo thông tin, đây là phòng thí nghiệm xét nghiệm axit nucleic di động dài 12 mét, với công suất xét nghiệm lên tới 20.000 người/ngày.

Ngoài ra một số cư dân mạng tiết lộ rằng, gần đây ở biên giới Vân Nam đã xây dựng xong một hàng rào thép gai dài hàng trăm km. Theo thông tin, hàng rào này dài 500 km, chạy dọc qua Thuỵ Lệ, Lệ Giang và núi Cao Lê Cống. Từ đầu năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã cho xây dựng bức tường chạy dọc theo biên giới Trung Quốc - Myanmar dài khoảng 600 km. Đây là giai đoạn đầu của dự án và được hoàn thành vào cuối năm ngoái. Hàng rào thép dài 500 km được hoàn thành gần đây là giai đoạn thứ hai của dự án.

Có cư dân mạng tiết lộ rằng, chính quyền đã cho xây dựng hàng rào thép gai ở biên giới Vân Nam để phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn vượt biên. (Ảnh Sina Weibo)
Có cư dân mạng tiết lộ rằng, chính quyền đã cho xây dựng hàng rào thép gai ở biên giới Vân Nam để phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn vượt biên. (Ảnh Sina Weibo)

Chính quyền thông báo rằng, việc xây dựng hàng rào này là để ngăn chặn vượt biên. Nhưng có cư dân mạng sống ở Thuỵ Lệ tiết lộ, việc xây dựng bức tường thép gai còn quan đến việc phòng chống dịch bệnh.

"Dịch bệnh ở Myanmar và Ấn Độ rất nghiêm trọng. Chính quyền lo sợ sẽ lây lan qua đây, ở biên giới đều có lính biên phòng canh gác. Nếu đi lại tuỳ tiện, họ sẽ chặn đường". Cư dân này còn cho biết, năm nay ở Thuỵ Lệ đã nhiều lần bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn, trong đó 3 lần phong tỏa toàn thành phố, do đó chính quyền đã đóng cửa biên giới và cấm vượt biên.

Điều đáng chú ý là, khi dịch bệnh bùng phát ở Thuỵ Lệ vào cuối tháng 3, chính quyền đã yêu cầu toàn bộ người dân thành phố tiêm chủng vaccine và kế hoạch là hoàn thành trong 5 ngày. Nhiều cư dân cư mạng đặt nghi vấn rằng, toàn bộ người dân đã được tiêm chủng, vì sao vẫn phong tỏa thành phố và xây dựng hàng rào thép gai?

Ngoài ra, vào ngày 6/7, chính quyền tỉnh Vân Nam thông báo rằng, tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 ở Khu tự trị Đức Hoành, khu vực bao gồm thành phố Thụy Lệ, đã đạt gần 97% với hơn 1,7 triệu liều vaccine đã được tiêm. Nhưng đến ngày 7/7, thành phố Thụy Lệ đã bị phong tỏa do bùng phát một đợt dịch bệnh mới nghiêm trọng, tất cả người dân đều bị cô lập ở nhà. Sự việc này đã khiến ngoại giới và cư dân địa phương đặt nghi vấn về tính hiệu quả của vaccine nội địa Trung Quốc.

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Vùng biên giới Vân Nam xây dựng 500 km hàng rào thép gai để ngăn chặn dịch bệnh?