TQ: Vân Nam vẫn bùng phát dịch COVID-19 dù tỷ lệ tiêm chủng đạt gần 97%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 7/7, thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã bị phong tỏa do bùng phát một đợt dịch bệnh mới nghiêm trọng, tất cả người dân đều bị cô lập ở nhà.

Trước đó một ngày, chính quyền thông báo rằng, tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 ở Khu tự trị Đức Hoành, Vân Nam - khu vực bao gồm thành phố Thụy Lệ, đã đạt gần 97% với hơn 1,7 triệu liều vaccine đã được tiêm. Do vậy, sự bùng phát đột ngột này đã khiến ngoại giới và cư dân địa phương đặt nghi vấn về tính hiệu quả của vaccine nội địa Trung Quốc.

Theo các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, chính quyền thành phố Thụy Lệ thông báo, từ 0 giờ ngày 7/7, thành phố này sẽ thực hiện quản lý khép kín khu đô thị chính, mọi công dân sẽ ở nhà, tất cả trường học và các cơ sở đào tạo trong thành phố đều sẽ bị đóng cửa. Một đợt xét nghiệm axit nucleic mới sẽ được thực hiện tại khu vực đô thị chính và khu vực Uyển Đinh của thành phố.

Chính quyền thành phố cũng thông báo, bắt đầu từ 10 giờ ngày 7/7, khu vực biên giới Thư Cáo của thành phố sẽ được nâng cấp thành khu vực nguy cơ cao. Theo thông tin, để ngăn chặn dịch bệnh, chính quyền đã dựng hàng rào thép gai ở biên giới Thụy Lệ, đây là quy định chỉ được áp dụng trong chiến tranh.

Mới đây, một nghiên cứu do Đại học Chile công bố vào ngày 2/7 cho thấy, vaccine COVID-19 được phát triển bởi công ty dược Sinovac Biotech của Trung Quốc kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa các chủng virus biến thể Lambda, Gamma và Alpha.

Nghiên cứu được công bố trên trang web MedRxiv cho thấy, hiệu quả chống lại biến thể Lambda, Gamma, Alpha của vaccine Sinovac lần lượt giảm 3,05 lần, 2,33 lần, 2,03 lần.

Ông Ricardo Soto, một nhà virus học đã tham gia vào nghiên cứu trên giải thích rằng, hầu hết các loại vaccine được phát triển có liên quan đến virus gốc (ban đầu), không thể bảo đảm rằng chúng có thể chống lại các loại virus biến thể mới.

Ông Soto nói: “Điều này có thể giải thích tại sao những người đã tiêm hai liều vaccine Sinovac vẫn bị bệnh nặng hoặc chết sau khi bị nhiễm biến thể mới”.

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Vân Nam vẫn bùng phát dịch COVID-19 dù tỷ lệ tiêm chủng đạt gần 97%