TQ: Trẻ từ 3 tuổi cũng phải tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Trung Quốc phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine nội địa cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi, nhiều nơi ở đại lục đã tiến hành các đợt tiêm chủng cho trẻ vị thành niên. Trước những nghi vấn về tính an toàn và hiệu quả của vaccine nội địa, có không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng trước chính sách mới này và chỉ ra rằng, việc tiêm chủng cho trẻ cần hết sức thận trọng.

Ngày 16/7, Trung Quốc đã chính thức phê duyệt vaccine bất hoạt COVID-19 của Viện Chế phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Sinopharm để sử dụng khẩn cấp cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi. Các quan chức chỉ ra rằng, nhóm trẻ từ 3 đến 17 tuổi ở Hà Nam đã hoàn thành đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I/II, tính an toàn và hiệu quả của vaccine đã được các chuyên gia kiểm chứng.

Trước đó, Trung Quốc đã duyệt tiêm vaccine Sinovac cho trẻ từ 3 tuổi.

Theo CNA đưa tin, do chính quyền Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine nội địa cho trẻ vị thành niên, nên nhiều nơi đã bắt đầu tiêm vaccine cho nhóm người này theo từng giai đoạn trong kỳ nghỉ hè, trong đó, trẻ từ 12 đến 17 tuổi là đối tượng được ưu tiên hàng đầu.

Quảng Tây dự kiến sẽ hoàn thành việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10. Cụ thể, bắt đầu và hoàn thành mũi tiêm thứ nhất cho trẻ từ 15 đến 17 tuổi vào tháng 7; bắt đầu và hoàn thành mũi tiêm thứ nhất cho trẻ từ 12 đến 14 tuổi vào tháng 8, đồng thời hoàn thành mũi tiêm thứ hai cho trẻ từ 15 đến 17 tuổi. Toàn bộ việc tiêm chủng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc yêu cầu, học sinh từ 12 đến 17 tuổi phải hoàn thành hai mũi tiêm trong kỳ nghỉ hè. Đồng thời các cấp trường học phải kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng vào đầu học kỳ mới, “những học sinh chưa hoàn thành việc tiêm chủng sẽ bị từ chối nhập học”.

Thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông yêu cầu, trẻ vị thành niên từ 15 đến 17 tuổi phải hoàn thành mũi tiêm thứ nhất vào tháng 7; thành phố Đông Hoản thông báo dự kiến ​​sẽ triển khai tiêm chủng vaccine cho nhóm từ 3 đến 17 tuổi trên toàn thành phố vào tháng 9; thành phố Quảng Châu đưa ra thông báo sẽ sớm triển khai tiêm chủng cho trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi.

Ngoài ra, một số khu vực ở các tỉnh Giang Tô, Hồ Bắc, An Huy cũng liên tiếp phát đi thông báo sẽ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Nỗi lo của các bậc phụ huynh ở Trung Quốc

Trước thực trạng vaccine nội địa thường xuyên bị phơi bày các thông tin tiêu cực, chính sách tiêm chủng bắt buộc cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Họ cho rằng cơ thể của trẻ vị thành niên vẫn đang trong giai đoạn phát triển, do đó cần hết sức thận trọng khi tiêm chủng cho các em.

Có phụ huynh chỉ ra rằng:

“Việc này rõ ràng là chỉ vì cái lợi trước mắt. Trẻ em ở độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển. Có chắc chắn 100% là không có tác dụng phụ không?”.

“Trẻ vị thành niên vốn có khả năng miễn dịch thấp. Do đó không nên tiêm chủng ở độ tuổi này, e rằng những trẻ có sức miễn dịch kém có thể xuất hiện vấn đề”.

Nhiều học sinh và phụ huynh còn tiết lộ rằng, nhiều trường học đã bắt đầu thu thập số liệu thống kê.

"Nhà trường đã thu thập thông tin của bọn trẻ. Họ hỏi xem có tiền sử dị ứng không, tuổi và sống ở đâu".

"Tôi cũng đang do dự nhưng trường học nói bắt buộc phải đăng ký".

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Trẻ từ 3 tuổi cũng phải tiêm vaccine COVID-19