TQ: Phó thị trưởng đột tử sau 2 ngày kiểm tra công tác phòng dịch tại bệnh viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh ở tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc đang nghiêm trọng. Hôm 25/9, ông Phan Đông Thăng, Phó thị trưởng Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, bất ngờ đột tử. Trước đó 2 ngày, ông Phan từng đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bệnh viện. Kể từ khi xuất hiện dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), Trung Quốc đã có nhiều công an, cảnh sát đột tử trong thời gian phòng chống dịch. Tuy nhiên, chính quyền luôn thông báo rằng họ chết vì “làm việc quá sức”. Điều này khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Theo tài khoản WeChat chính thức của Công an Phúc Châu, vào lúc 12h35 ngày 25/9, ông Phan Đông Thăng (Pan Dongsheng), Phó thị trưởng kiêm Giám đốc Công an thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến qua đời ở tuổi 57 sau khi đột phát bệnh trong quá trình công tác và cấp cứu không thành công.

Phía chính quyền nói rằng ông Phan đã làm việc quá sức và đột ngột qua đời nhưng không thông báo cụ thể ông mắc bệnh gì.

Cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi về nguyên nhân cái chết của ông Phan như sau: “Có quan chức nào bán mạng làm việc như vậy sao?”; “Tôi luôn cảm thấy thông báo này rất không rõ ràng, là trước đó đã bị bệnh rồi hay giờ mới đột phát vậy?”; “Giám đốc bận bịu đến chết, vậy những người cấp dưới đang làm gì? Thật thần kỳ”.

Ảnh chụp màn hình Weibo những bình luận nghi vấn của cư dân mạng Trung Quốc về cái chết của ông Phan Đông Thăng.
Ảnh chụp màn hình Weibo những bình luận nghi vấn của cư dân mạng Trung Quốc về cái chết của ông Phan Đông Thăng.

Theo tờ Nhật báo Phúc Châu, tình hình dịch bệnh ở tỉnh Phúc Kiến đang nghiêm trọng, và vào ngày 23/9, tức là 2 ngày trước khi qua đời, ông Phan đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bệnh viện.

Ngoài ra, vào trước đêm Tết Trung thu, ban chỉ huy ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Phúc Châu đã ra thông báo vào ngày 18/9, yêu cầu người dân tổ chức lễ hội tại chỗ và không được rời khỏi Phúc Châu trừ khi cần thiết.

Nhiều công an, cảnh sát, đảng viên Trung Quốc đột tử trong đại dịch

Hơn một năm sau khi COVID-19 bùng phát, đã có một lượng lớn cảnh sát và đảng viên ở nhiều nơi tại Trung Quốc đột tử. Hầu hết chính quyền đều thông báo lý do là "chết do làm việc quá sức".

Vào ngày 19/9, kênh tin tức của CCTV đã phát hành một đoạn video trên Weibo, tiết lộ rằng 27 cảnh sát biên chế và 14 cảnh sát hợp đồng đã chết đột ngột trong thời gian phòng chống dịch ở Vân Nam. Ngoại trừ một vài người chết do tai nạn xe cộ, hầu hết đều chết bất đắc kỳ tử, hơn nữa những cảnh sát này tuổi không cao lắm, nhiều người mới ngoài 30 tuổi.

Vào thời kỳ đầu khi dịch bùng phát ở Vũ Hán, tờ tin tức The Cover của đại lục đưa tin ngày 1/2/2020 rằng, chỉ trong 11 ngày, cả nước có 8 cảnh sát ở tuyến đầu phòng chống dịch bị đột tử.

Trong số đó, có cảnh sát Lý Huyền (Li Xian), người phụ trách kiểm duyệt Internet ở thành phố Thái An, tỉnh Sơn Đông, đã chết tại bàn làm việc lúc 12 giờ ngày 21/1/2020. Trên máy tính hiển thị nhật ký công việc chưa được xử lý của ông Lý cho thấy: "Phát hiện 11 tin giả về dịch bệnh trên mạng, tổng số tin cần xử lý là 360".

Sau khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền Bắc Kinh đã chặn Internet để không cho mọi người truyền đạt thông tin và hiểu được sự thật về dịch bệnh. Ở Trung Quốc có một lượng lớn công an, cảnh sát mạng như ông Lý Huyền chuyên phụ trách xóa thông tin dịch bệnh trên Internet.

Vào ngày 18/1 năm nay, cơ quan ngôn luận Tân Hoa Xã của chính quyền Trung Quốc đưa tin rằng, trong năm 2020, có tổng cộng 315 cảnh sát biên chế và 165 cảnh sát hợp đồng đã chết do phòng chống dịch, ngoài ra còn có 4.941 cảnh sát biên chế và 3.886 cảnh sát hợp đồng khác bị thương.

Một nguồn tin từng cung cấp cho NTDTV một “danh sách tử vong”. Trong danh sách chính thức này, trong một trang có 65 người chết thì hầu hết là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và cảnh sát ở tuyến đầu của đại dịch. Nguyên nhân tử vong cũng chủ yếu được viết là "Đột phát bệnh do làm việc quá sức".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Phó thị trưởng đột tử sau 2 ngày kiểm tra công tác phòng dịch tại bệnh viện