TQ: Người chưa tiêm vaccine bị cấm đi lại nhiều nơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính quyền địa phương ở nhiều tỉnh tại Trung Quốc bắt đầu thực thi các biện pháp hạn chế đối với những người chưa tiêm vaccine, khiến người dân oán than. Nhiều người dân cho rằng đây là chính sách “cưỡng chế” tiêm vaccine của chính quyền.

Theo thông tin tổng hợp từ các kênh truyền thông Trung Quốc, gần đây, chính quyền một số nơi như huyện Sùng Nhân, huyện Định Nam, huyện An Viên ở tỉnh Giang Tây; thành phố Lệ Thuỷ, tỉnh Chiết Giang; thành phố Tuân Hoá, tỉnh Hà Bắc; huyện Ninh Hải, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, v.v. liên tiếp đưa ra thông báo biết, người dân không tiêm vaccine sẽ bị hạn chế đi lại.

Cụ thể, ngày 11/7, chính quyền huyện Ninh Hải, tỉnh Chiết Giang ra thông báo rằng, từ ngày 25/7, những người chưa tiêm chủng vaccine (trừ những bệnh nhân chống chỉ định), sẽ không được phép đến các nơi trọng điểm như khoa nội trú của các cơ sở y tế, viện dưỡng lão, trường học, thư viện, viện bảo tàng, nhà tù, v.v.

Chính quyền huyện Thanh Điền, thành phố Lệ Thuỷ, tỉnh Chiết Giang thông báo hôm 8/7 rằng, bắt đầu từ ngày 21/7, những người chưa tiêm chủng vaccine (trừ những bệnh nhân chống chỉ định), sẽ không được phép đến các nơi trọng điểm như khoa nội trú của các cơ sở y tế, viện dưỡng lão, trường học, thư viện, siêu thị, viện bảo tàng, trại giam, v.v.

Ngoài ra, chính quyền huyện Định Nam, tỉnh Giang Tây cũng ra thông báo cho biết, từ ngày 26/7, những người chưa tiêm chủng sẽ không được phép vào siêu thị, bệnh viện, trường học, nhà ga và những nơi công cộng trọng điểm khác.

Huyện Sùng Nhân, thành phố Phúc Châu, tỉnh Giang Tây, ra thông báo mới nhất cho biết, sẽ thực hiện quét “mã đi chuyển Giang Tây” tại tất cả các nơi công cộng, như trung tâm thương mại, trung tâm chiếu phim, bến xe, nhà ga, khu du lịch, để kiểm tra hồ sơ tiêm chủng. Nếu người dân nào không tiêm vaccine, sẽ mang lại bất tiện cho sinh hoạt và đi lại.

Cách làm này của chính quyền đã khiến cư dân mạng Đại Lục phản ứng gay gắt:

“Thật quá thất vọng đối với loại chính sách cứng nhắc này”.

“Điều này đã vi phạm tuyên bố tự nguyện tiêm ban đầu”.

“Tiêm một mũi xong, tác dụng phụ lớn, mấy tháng vẫn chưa khỏi”.

“Dựa vào đâu để không cho người ta vào!? Quy định này là vi phạm pháp luật!” .

Giáo sư Lý Tây Đàm (Li Youtan) của Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Chính trị Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng, cái cớ “vì lợi ích cộng đồng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là do bản chất chuyên chế của chính quyền này quyết định, trong khi những quốc gia tự do sẽ không làm như vậy.

Ông Lý cho rằng việc tiêm vaccine không thể quy định cưỡng chế giống như đeo khẩu trang. “Cưỡng chế đeo khẩu trang, một là có thể bảo vệ bản thân, hai là đeo khẩu trang không có tác dụng phụ, không có nguy hại và đe dọa tới cá nhân. Còn vaccine thì không thể đảm bảo tính an toàn như vậy. Nếu có người cho rằng tiêm vaccine sẽ có nguy cơ tử vong hoặc cơ thể rất tốt hoặc đã bị bệnh nào đó, vậy thì vì sao phải mạo hiểm đi tiêm vaccine, dựa vào đâu để cưỡng chế tiêm?”.

Trong khi đó, vaccine của Trung Quốc có tính an toàn và hiệu quả rất thấp, đến nay vẫn luôn bị ngoại giới chỉ trích.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Người chưa tiêm vaccine bị cấm đi lại nhiều nơi