TQ: Lũ lụt ở Sơn Tây khiến 17.000 ngôi nhà sập, 1,75 triệu người ảnh hưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc liên tiếp xuất hiện các trận mưa lớn trong nhiều ngày, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Hiện tại một số nơi trong tỉnh được cảnh báo có sương muối và không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất toàn tỉnh có thể giảm còn -7 ° C.

Truyền thông đại lục đưa tin rằng, tỉnh Sơn Tây liên tiếp xuất hiện các trận mưa lớn trong kỳ nghỉ quốc khánh “1/10”, ít nhất 18 huyện trong tỉnh đã ghi nhận lượng mưa hơn 200 mm. Các trận mưa lớn lần này khiến 59 trạm quan sát khí tượng quốc gia của tỉnh Sơn Tây có lượng mưa ngày vượt ngưỡng cực trị cùng thời kỳ kể từ khi thành lập trạm.

Ngoài ra, sấm sét, đối lưu mạnh, nhiệt độ giảm mạnh, v.v. đã khiến hậu quả của trận lũ càng thêm trầm trọng.

Theo dữ liệu từ Cục khí tượng Sơn Tây, nhiệt độ thấp nhất một số nơi như Đại Đồng, Sóc Châu, Hãn Châu, Lữ Lương, v.v. dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 0 ° C từ ngày 9 đến ngày 11/10. Bắt đầu từ ngày 10/10, đợt sương muối, băng giá đầu tiên sẽ xuất hiện ở khu vực miền núi phía nam và phía bắc tỉnh Sơn Tây, nhiệt độ thấp nhất toàn tỉnh có thể xuống còn -7 ℃.

Weibo chính thức của Cục Cứu hỏa và Cứu hộ thuộc Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc thông báo hôm 9/10 rằng, tại thành phố Tấn Trung, Sơn Tây đã xảy ra một vụ vỡ đê sông. Các nhân viên cứu hộ phải đắp đập qua đêm trong mưa lũ lạnh giá, toàn thân run rẩy.

Theo Nhật báo Sơn Tây đưa tin, tính đến 19 giờ ngày 8/10, địa phương này đã cung cấp một lượng lớn đồ dùng khẩn cấp cho người dân, bao gồm: ủng đi mưa, áo mưa, ô dù, đèn pin, bơm bùn, thuyền kayak, máy phát điện, áo phao, bao cát, lều, xẻng, chăn, thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm hàng ngày, v.v.

Tuy nhiên ngoại giới phát hiện rằng, so với trận lũ lụt ở Hà Nam vào cuối tháng 7, người dân dường như biết rất ít về mức độ nghiêm trọng của trận lũ lần này ở Sơn Tây.

Tạp chí China Philanthropist dẫn lời ông Hác Nam, người phụ trách "Trung tâm Dịch vụ Thông tin Thảm họa Trác Minh", cũng là người đầu tiên tiến vào vùng thiên tai, chỉ ra rằng, thảm họa lũ lụt lớn như năm nay ở Trung Quốc là rất hiếm. Lũ lụt trên quy mô toàn lưu vực đã xảy ra ít nhất 3 lần. Trận lũ ở Sơn Tây xảy ra vào tháng 10, tiếp theo sẽ là một đợt rét đậm nữa, việc cứu hộ và khắc phục hậu quả sau thiên tai phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời các chuyên gia cho biết, lượng mưa ở Sơn Tây vào cuối tháng 9 năm nay cao hơn 431% so với cùng kỳ năm trước, khiến đất ở một số khu vực bão hòa, làm tăng nguy cơ xảy ra các thảm hoạ địa chất.

CCTV đưa tin trước đó rằng, trận lũ lần này đã khiến nhiều kiến trúc cổ ở Sơn Tây bị hư hại, một phần của kiến trúc Thành cổ Bình Dao bị sụp; một số trụ của cầu đường sắt sông Xương Nguyên bị lũ cuốn trôi, khiến một đoạn của đường ray treo lơ lửng trên không; nhiều nơi còn xuất hiện sạt lở đất dẫn đến thương vong.

Một số trụ của cầu đường sắt sông Xương Nguyên bị lũ cuốn trôi, khiến một đoạn của đường ray treo lơ lửng trên không. (Nguồn ảnh Weibo)
Một số trụ của cầu đường sắt sông Xương Nguyên bị lũ cuốn trôi, khiến một đoạn của đường ray treo lơ lửng trên không. (Nguồn ảnh Weibo)

 

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 10/10 rằng, trận lũ lụt nghiêm trọng lần này ở Sơn Tây đã khiến 1.757.100 người dân ở 76 huyện, thuộc 11 thành phố trong toàn tỉnh gặp nạn, 120.100 người phải sơ tán, 2.849.600 cây trồng bị hư hại và hơn 17.000 ngôi nhà bị sập. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trận lũ lụt khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, nhiều người mất tích.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Lũ lụt ở Sơn Tây khiến 17.000 ngôi nhà sập, 1,75 triệu người ảnh hưởng