TQ: Lũ lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên, 210.000 người bị ảnh hưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều tỉnh ở Trung Quốc liên tiếp xuất hiện mưa lớn, gây ra các trận lũ lụt nghiêm trọng. Trong đó, 110 ngôi làng và thị trấn cùng 210.000 người dân ở thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên bị ảnh hưởng. Theo thông tin, mực nước lũ cao đến toà nhà 2 tầng khi lên đến đỉnh điểm. 14 con sông vừa và nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây, v.v. có lũ vượt mức cảnh báo.

Theo các kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào ngày 11/7, Bộ Quản lý Khẩn cấp của nước này thông báo rằng, để kiểm soát tình trạng lũ lụt hiện nay, công tác ứng cứu khẩn cấp về phòng chống lũ đã được khởi động vào lúc 17h cùng ngày.

Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc cho biết, do mưa lớn, 16 con sông vừa và nhỏ, bao gồm dòng chính và các phụ lưu của sông Cừ ở Tứ Xuyên; sông Ốc Nhật, một nhánh của sông Đại Độ; sông Hỷ Thần Bá, một nhánh của sông Hán ở Thiểm Tây và một nhánh của sông Sơ Lặc ở Cam Túc, v.v. đã có mực nước vượt mức cảnh báo, phạm vi vượt báo động từ 0,12m đến 4,18m. Dự báo trong 24 giờ tới, do nước từ thượng nguồn đổ về, dòng chính trung và hạ lưu sông Cừ, Tứ Xuyên sẽ xuất hiện lũ vượt mức kiểm soát.

Trong đó, thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp của thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên, đợt mưa lớn này đã khiến 110 ngôi làng và thị trấn nhỏ, cũng như 215.613 người dân của thành phố bị ảnh hưởng. 21.730 người đã được di tán khẩn cấp đến nơi an toàn, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 352.255.900 nhân dân tệ.

Vào sáng sớm ngày 11/7, khi lũ lụt đi qua thị trấn Bạch Y Cổ, huyện Bình Xương, thành phố Ba Trung, 80% thị trấn này đã bị ngập. Khi lũ lên đến đỉnh điểm vào khoảng 4 giờ sáng, mực nước lũ đã cao đến tòa nhà cao hai tầng, khiến 8.000 người dân phải sơ tán.

Ngày 10/7, nhiều tàu và xuồng cao tốc gần Trạm điện Tam Giang ở thành phố Ba Châu đã bị dòng nước cuốn trôi về hạ lưu trong tích tắc. Người dân địa phương cho biết: "Có một đoạn bị rơi hơn mười mét giữa thượng nguồn và hạ lưu sông, khiến con tàu biến thành xỉ sắt trong chốc lát”, ngoài ra còn có cây cầu bị nước lũ cuốn trôi.

Ngoài Tứ Xuyên, khu thắng cảnh núi Vũ Đài ở Sơn Tây cũng xuất hiện mưa lớn vào khoảng 6h40 phút tối ngày 10/7, đến 7h30 phút thì xảy ra lũ lụt nghiêm trọng, chắn ngang đường đi, khiến nhiều khách tham quan bị mắc kẹt, dẫn đến 1 người chết và 3 người bị thương.

Công tác cứu hộ tại tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: CCTV)
Công tác cứu hộ tại tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: CCTV)

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Lũ lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên, 210.000 người bị ảnh hưởng