TQ: Lũ lụt nghiêm trọng ở Bắc Kinh, người dân Hà Bắc ôm cây để thoát thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do mưa lớn, hai sân bay ở Bắc Kinh đã giảm 462 chuyến bay, nhiều chuyến tàu bị hoãn, 66 tuyến xe buýt ngừng hoạt động; Hà Bắc, nơi giáp với Bắc Kinh có người dân phải ôm cây để thoát thân; tại Khu thắng cảnh núi Vũ Đài, tỉnh Sơn Tây có 4 người thương vong.

Bắc Kinh hứng chịu trận mưa lớn nhất kể từ đầu mùa lũ

Theo truyền thông Đại Lục đưa tin, vào lúc 6h sáng ngày 12/7, Đài quan sát Khí tượng Trung ương đã đưa ra cảnh báo mưa lớn màu vàng và dự báo từ 8h sáng ngày 12/7 đến 8h sáng ngày 13/7, tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Nội Mông, Liêu Ninh, Sơn Đông, và một khu vực khác sẽ có mưa to đến rất to. Trong đó, đã có mưa to ở các khu vực đông bắc Bắc Kinh, đông bắc Hà Bắc, phía tây Liêu Ninh. Mưa lớn cục bộ từ 250mm đến 280mm ở đông bắc Hà Bắc.

Theo tin tức mới nhất từ ​​Văn phòng Phòng chống lũ Bắc Kinh, lượng mưa ngày 12/7 là lớn nhất kể từ đầu mùa lũ, đặc điểm là thời gian mưa kéo dài, lượng nước mưa tích lũy lớn kèm theo gió giật mạnh.

Sân bay Đại Hưng Bắc Kinh cũng ra thông báo rằng, do tình trạng mưa giông ngày 12/7, sân bay Thủ đô dự kiến ​​có 779 chuyến bay ra vào cảng, nhưng tính đến trưa ngày 12 đã giảm 306 chuyến, chuyển hướng 7 chuyến đến các ga khác; Sân bay Đại Hưng đã giảm 156 chuyến bay trong ngày.

Một ngày trước đó, hai sân bay ở Bắc Kinh cũng đã hủy hơn 700 chuyến bay.

Theo nguồn tin chính thức từ Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh, tính đến 4h30 chiều ngày 12/7, Tập đoàn này đã thực hiện các biện pháp tạm thời trên 88 tuyến giao thông, trong đó 66 tuyến ngừng hoạt động, 14 tuyến áp dụng các biện pháp ngắt quãng và 9 tuyến trực tiếp bị bỏ trạm.

Bắc Kinh thông báo rằng, từ tối ngày 11 đến ngày 12/7 sẽ tạm dừng mọi hoạt động thể thao, văn hóa, thương mại ngoài trời.

Người dân Hà Bắc ôm cây để thoát thân

Tại thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, mưa lớn khiến đường phố trở thành sông, nhiều người dân bị lũ cuốn trôi. Một đoạn video được phát tán trên mạng cho thấy mưa lớn làm ngập đường, có người dân phải ôm cây để thoát thân, xe cộ bị dòng lũ cuốn trôi.

Người dân Hà Bắc tự cứu mình bằng cách ôm cây. (Ảnh chụp màn hình video)
Người dân Hà Bắc tự cứu mình bằng cách ôm cây. (Ảnh chụp màn hình video)

Một người dân ở thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, cho biết: “Bên ngoài văn phòng có mưa lớn từ khoảng 2 giờ chiều ngày 11/7. Một lúc sau, nước đã ngập thành sông trên đường”. “Tôi cảm thấy đây gần như là trận mưa lớn nhất trong vài năm qua”.

Ngoài ra, ngày 11/7, tỉnh Hà Nam cũng bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn và xả lũ thượng nguồn. Các khu vực đô thị và đường phố bị biến thành sông, xe cộ và người dân bị cuốn trôi bởi cơn lũ dữ dội.

Trận lũ ở núi Ngũ Đài khiến 1 người chết và 3 người bị thương

Vào tối ngày 10/7, một trận mưa lớn bất ngờ xảy ra tại khu thắng cảnh núi Ngũ Đài, tỉnh Sơn Tây, khiến đường đi bị tắc nghẽn và làm một số du khách bị mắc kẹt, đến nay đã có 1 người chết và 3 người bị thương.

Ngoài tỉnh Sơn Tây, ở thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên cũng liên tục có mưa lớn từ ngày 9 đến ngày 10/7.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp của thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên, đợt mưa lớn này đã khiến 110 ngôi làng và thị trấn nhỏ, cũng như 215.613 người dân của thành phố bị ảnh hưởng. 21.730 người đã được di tán khẩn cấp đến nơi an toàn, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 352.255.900 nhân dân tệ.

Vào sáng sớm ngày 11/7, khi lũ lụt đi qua thị trấn Bạch Y Cổ, huyện Bình Xương, thành phố Ba Trung, 80% thị trấn này đã bị ngập. Khi lũ lên đến đỉnh điểm vào khoảng 4 giờ sáng, mực nước lũ cao đến tòa nhà hai tầng, khiến 8.000 người dân phải sơ tán.

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Lũ lụt nghiêm trọng ở Bắc Kinh, người dân Hà Bắc ôm cây để thoát thân