TQ: Lũ lụt gây ảnh hưởng tới hàng triệu người ở Quảng Tây, CCTV lại chỉ đưa tin về 'Thác vàng kim'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vừa phải hứng chịu trận mưa bão nghiêm trọng, và hàng triệu người ở 46 huyện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên để dẫn hướng dư luận, truyền thông nhà nước Trung Quốc - CCTV lại tập trung đưa tin về dòng ‘thác vàng kim’ sau cơn mưa.

Gần đây, một số khu vực của Quảng Tây đã xảy ra mưa bão nghiêm trọng. Mực nước ở 16 điểm trên 10 con sông bao gồm Tư Giang, Dung Giang, thượng nguồn sông Cổ Nghi và Lạc Thanh... đã vượt mức cảnh báo và gây ra lũ lụt. Trong số đó, đoạn sông Tư Giang đi qua huyện Tư Nguyên và đoạn sông Cổ Nghi đi qua huyện Long Thắng có trận lụt lớn nhất trong khoảng 20 năm qua.

Theo thông báo chính thức, có tới 1,05 triệu người bị ảnh hưởng tại 46 huyện thuộc 10 thành phố gồm Quế Lâm, Liễu Châu và Ngô Châu... Nhiều làng mạc và thị trấn bị ngập lụt, nhà cửa và hoa màu bị hư hại nghiêm trọng, người dân phải tạm thời rời bỏ nhà cửa.

Các video trực tuyến cho thấy nhiều huyện, thị trấn và làng mạc ở thành phố Quế Lâm, Quảng Tây bị ngập úng nghiêm trọng, đường phố biến thành sông, nước ngập hết tầng 1 của ngôi nhà, ô tô cũng ngập trong 1,5 mét nước.

Nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc lại miêu tả thảm họa như một cảnh tượng tuyệt đẹp.

CCTV đưa tin ngày 3/7, do ảnh hưởng của nước ở thượng nguồn, lưu lượng nước của sông Quy Xuân ở thượng nguồn điểm du lịch "thác Đức Thiên" ở Quảng Tây tăng lên đáng kể. Dưới ánh mặt trời, nước sông biến thành màu vàng kim, tạo thành cảnh tượng hiếm có - "Thác vàng kim". (Việt Nam gọi thác Đức Thiên là thác Bản Giốc)

Người dân Trung Quốc đã rất tức giận trước bản tin của CCTV, và có rất nhiều lời mắng nhiếc trên Internet.

Có người chỉ ra bức ảnh được gọi là "Thác vàng kim" này đã được xử lý chỉnh sửa, và nói rằng “nước bùn chính là nước bùn, sao phải đánh tráo khái niệm”.

Cũng có người nói: "Hàng triệu người bị nạn, người dân địa phương đang sống như thế nào? Tại sao CCTV lại quan tâm đến 'Thác vàng kim’ như vậy? Có phải muốn chính quyền địa phương phát triển du lịch để kiếm tiền?".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Lũ lụt gây ảnh hưởng tới hàng triệu người ở Quảng Tây, CCTV lại chỉ đưa tin về 'Thác vàng kim'