TQ: Không tiêm vaccine COVID-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo NTDTV đưa tin, chính quyền địa phương khắp nơi ở Trung Quốc đang tích cực quảng bá vaccine COVID-19 và cưỡng chế người dân tiêm chủng. Nếu không tiêm vaccine, họ sẽ bị hạn chế đi lại, không được đi làm và đi học. Chính quyền thậm chí còn liên kết việc tiêm phòng với các cuộc đánh giá, đe dọa sẽ ngừng trả lương. Nhiều nơi còn ra thông báo rằng, các trường hợp không tiêm chủng nếu mắc COVID-19 sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây, chính quyền các tỉnh Quảng Tây, An Huy, Giang Tây, v.v. đã ra thông báo thực hiện toàn diện việc kiểm tra chung "hai mã", bao gồm mã sức khoẻ và mã hồ sơ tiêm chủng vaccine COVID-19, thậm chí là "ba mã", thêm mã lịch trình di chuyển cá nhân. Thông báo cũng nêu rõ, những người không tiêm chủng (trừ trường hợp chống chỉ định) bị mắc COVID-19 sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Như vậy, tất cả người dân đều phải tiêm vaccine.

Ông Trương, một cư dân mạng ở Thiểm Tây cho rằng, việc truy cứu trách nhiệm đối với những người không tiêm vaccine là rất không có đạo lý, “Bởi vì dịch bệnh lần này ở Nam Kinh cho thấy, hơn 100 người bị nhiễm bệnh đều đã được tiêm chủng, chỉ có một người là chưa tiêm. Chính phủ đã chi một khoản tiền rất lớn cho việc tiêm vaccine nhưng không đạt được hiệu quả, do đó chính phủ và các doanh nghiệp liên quan càng phải bị truy cứu trách nhiệm mới đúng".

Quan chức của quận Hải Hưng, Thương Châu, Hà Bắc thừa nhận rằng quy định này đã khiến người dân các nơi phản ứng dữ dội.

Ông Vương, một người dân ở Thập Yển, Hồ Bắc, đã chỉ trích gay gắt rằng: “Không tiêm thì không cho đi làm ruộng, không tiêm thì cưỡng chế tiêm. Chúng tôi thực sự chán ngán cảnh này, nếu không tiêm họ (chính quyền) sẽ không thu được tiền, nên họ cưỡng chế chúng tôi tiêm, tôi bị ép phải tiêm, không ép thì không ai đồng ý tiêm cả. Ở Thập Yển chúng tôi, nghe nói có vài người bị chết tại chỗ nên không ai dám tiêm”.

Có cư dân mạng bình luận rằng: “Thời đại kế hoạch hóa gia đình còn trốn được sang Tây Tạng. Bây giờ quét mã khắp nơi, đi đâu cũng bị chặn. Không có chỗ nào trốn được nữa”.

Liên quan đến việc nhiều người dân Trung Quốc Đại lục né tránh việc tiêm vaccine, trên thực tế, nó bắt nguồn từ các trường hợp gặp tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm chủng. Trong một sự cố đáng chú ý gần đây, một học sinh 15 tuổi tên là Tiểu Đông, sống tại huyện Tần An, thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc, đã bị ngất xỉu và mất trí nhớ ngay sau khi tiêm vaccine nội địa Trung Quốc.

Theo thông tin, học sinh này được tiêm vaccine COVID-19 của Viện chế phẩm sinh học Lan Châu tại Bệnh viện Sức khỏe của huyện Tần An. Trường học của Tiểu Đông đã ra quy định bắt buộc tiêm vaccine, nếu không tiêm sẽ không được đến trường.

Chỉ 30 phút sau khi tiêm, Tiểu Đông đã xuất hiện triệu chứng chóng mặt, sau đó ngất xỉu, hôn mê 3 tiếng rưỡi, khi tỉnh dậy thì bị mất trí nhớ và toàn thân đau nhức. Gia đình của Tiểu Đông nói với The Epoch Times ngày 17/8 rằng, tình trạng của Tiểu Đông chắc chắn là do vaccine gây ra, nhưng chính quyền đã phớt lờ trường hợp của em và chỉ một mực muốn bịt miệng gia đình.

Bà Tần, mẹ của Tiểu Đông tiết lộ rằng, theo quy định của chính quyền, trẻ em từ 12 đến 17 tuổi phải đi cùng cha mẹ tới tiêm chủng, nhưng cha của Tiểu Đông đã bị từ chối cho vào phòng tiêm, chỉ được đứng ở ngoài cửa mà không nhìn thấy quá trình tiêm. Việc này là vi phạm quy trình tiêm vaccine.

Khi gia đình của Tiểu Đông đăng video lên Douyin, một phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok, Giám đốc Trung tâm Y tế, Giám đốc Phòng Giáo dục, Viện trưởng Bệnh viện Sức khỏe của huyện Tần An đều gọi cho họ. Nhưng các quan chức này không thảo luận về việc điều trị cho Tiểu Đông, mà chỉ một mực yêu cầu gia đình xóa video.

Bà Tần nói: “Đã gần 6 ngày kể từ khi Tiểu Đông tiêm vaccine. Thằng bé đang trải qua nhiều cuộc kiểm tra và hiện không có ai chịu trách nhiệm. Vì vậy bây giờ chúng tôi cần bảo vệ quyền lợi của mình, chúng tôi phải vạch trần vụ việc này. Khu vực chỗ chúng tôi cũng từng xuất hiện các trường hợp tương tự, nhưng hầu như không có ai báo cáo”.

Minh Anh

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Không tiêm vaccine COVID-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự