Trung Quốc: Gỡ bỏ lệnh phong tỏa, người bệnh không có triệu chứng càng khiến virus Corona Vũ Hán lây lan nhanh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một thông báo ngày 1/4, sau khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc gỡ bỏ các lệnh phong tỏa và cách ly xã hội, có hơn 3 triệu người đã rời khỏi khu vực địa phận tỉnh này trong vòng 7 ngày qua. Tuy vậy, lại xuất hiện một số trường hợp mới nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) sau khi tiếp xúc với công dân tại Hồ Bắc. Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng những người mang mầm bệnh không có triệu chứng từ Hồ Bắc có thể làm lây truyền virus Corona Vũ Hán và dẫn đến bùng phát dịch lần 2.

Người mang mầm bệnh không có triệu chứng sẽ không biểu hiện các triệu chứng thường thấy của COVID-19 như sốt, ho và đau họng, nhưng lại có xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán sau khi xét nghiệm axit nucleic.

Vào ngày 01/4, trong khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham gia một chuyến kiểm tra trung tâm công nghệ của thành phố Hàng Châu, ông cũng nói về những lo ngại liên quan đến các ca bệnh không có triệu chứng.

Phát biểu với các quan chức tỉnh Chiết Giang, ông Tập nói: “[Chính quyền địa phương] phải tăng cường quản lý các ca bệnh không có triệu chứng và liên tục chú ý đến nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh”.

Lệnh phong tỏa

Sau khi xác nhận một người khỏe mạnh đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán từ một người mang mầm bệnh không triệu chứng, huyện Giáp ở thành phố Bình Đỉnh Sơn thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị phong tỏa. Huyện này vừa dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào ngày 28/2.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn một thông báo ngày 31/3 từ chính quyền huyện, nói rằng tất cả các khu dân cư và làng phải được phong tỏa ngay lập tức. Cư dân không thể ra ngoài, ngay cả khi mã thẻ sức khỏe của họ được đánh dấu “mã xanh lá cây”.

Giới chức Trung Quốc đã cho phát hành một ứng dụng trên điện thoại di động cho tất cả công dân để theo dõi tình trạng sức khỏe và chuyển động của họ. Mã màu xanh lá cây có nghĩa là người dùng không nhiễm virus Corona Vũ Hán và có thể đi lại tự do.

Vào ngày 29/3, một phụ nữ từ thành phố Tháp Hà ở tỉnh Hà Nam được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán. Cô bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người bạn học cũ và là bác sĩ ở quận Giáp. Bác sĩ này và hai đồng nghiệp của anh là người mang mầm bệnh không triệu chứng. Một trong những người đồng nghiệp gần đây đã đến thăm Vũ Hán, thành phố nơi đầu tiên bùng phát dịch virus này.

Hai người, mặc bộ đồ bảo hộ như một biện pháp phòng ngừa chống lại virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ), đi bộ dọc theo một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/3/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Hai người, mặc bộ đồ bảo hộ như một biện pháp phòng ngừa chống lại virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ), đi bộ dọc theo một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/3/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Dữ liệu mới

Sau những phủ nhận ban đầu về những rủi ro của người mang mầm bệnh không triệu chứng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã quyết định báo cáo chính thức những ca bệnh này bắt đầu từ ngày 01/4. Họ đã phát hiện 130 người mang mầm bệnh không triệu chứng mới vào một ngày trước đó.

Hôm thứ Ba (31/3), Ủy ban nói rằng 2 người mang mầm bệnh không triệu chứng trước đây bắt đầu có biểu hiện bệnh. 302 trường hợp nghi ngờ khác không cho kết quả xét nghiệm dương tính và đã được xuất viện từ các trung tâm kiểm dịch.

Ủy ban cho biết có tổng cộng 1.367 người mang mầm bệnh không triệu chứng được xác nhận ở Trung Quốc.

Ngày 30/2, tờ báo nhà nước Trung Quốc The Paper đưa tin rằng ông Tang, 39 tuổi, được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không triệu chứng ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông vào ngày 26/3. Ông rời quê nhà ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc vào ngày 17/3, và đã đi làm ở Huệ Châu từ ngày 22/3 đến ngày 25/3.

Theo báo cáo, ông Tang đã ở nhà gần 2 tháng để tuân thủ các quy tắc phong tỏa địa phương. Ông chỉ tiếp xúc với một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán là chú vợ của mình vào ngày 23/1. Nói cách khác, ông Tang có thể là người mang mầm bệnh không triệu chứng trong hơn 60 ngày.

Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Trường hợp nhiễm bệnh từ tỉnh Hồ Bắc

Ngoài ông Tang, chính quyền ở tỉnh Cam Túc và các thành phố khác của tỉnh Quảng Đông cho biết, các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán ở các khu vực này gần đây đều từng đi qua Hồ Bắc trước đó.

Từ ngày 25/3, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã vô hiệu hóa các hạn chế đi lại trên toàn tỉnh, ngoại trừ đối với thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh. Như vậy, bất cứ ai có mã sức khỏe màu xanh là đều có thể vào hoặc rời khỏi khu vực địa phận tỉnh này.

Từ ngày 08/4 trở đi, bất cứ ai cũng có thể di chuyển vào và ra khỏi toàn khu vực tỉnh, bao gồm cả thành phố Vũ Hán.

Cư dân tỉnh Hồ Bắc đã bắt đầu hồi phục các kế hoạch di chuyển. Vào ngày 01/4, Liu Yanhong, giám đốc Sở Nhân sự và An sinh Xã hội tỉnh Hồ Bắc, cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng hơn 5 triệu cư dân Hồ Bắc đã rời khỏi đây từ ngày 25/3 đến 31/3. Trong số đó, 1,875 triệu người đã chuyển đến các thành phố khác cũng trong địa phận tỉnh Hồ Bắc, còn 3,133 triệu người khác đã rời khỏi tỉnh.

Nhiều người lo lắng rằng cư dân Hồ Bắc có thể khiến virus Corona Vũ Hán lây lan trên diện rộng khi họ di chuyển đến các khu vực khác.

Vì vậy, Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tây, Quảng Tây, Sơn Đông, Cam Túc và các chính quyền tỉnh khác đã đưa ra các quy tắc mới yêu cầu tất cả du khách đã đi qua Hồ Bắc phải được cách ly ngay lập tức. Sau đó, họ sẽ trải qua ít nhất 2 lần xét nghiệm axit nucleic. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, họ sẽ được phép ra ngoài.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Gỡ bỏ lệnh phong tỏa, người bệnh không có triệu chứng càng khiến virus Corona Vũ Hán lây lan nhanh hơn