TQ: Chuyên gia CDC Quảng Đông dự đoán ngày dịch bệnh kết thúc như dự đoán thời tiết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã kéo dài 25 ngày và đến nay nguồn gốc đợt dịch này vẫn là ẩn số. Gần đây, chuyên gia chính của CDC tỉnh Quảng Đông dự đoán rằng đợt dịch này sẽ được xóa sổ trước ngày 20/6. Có đánh giá cho rằng, khẳng định táo bạo phản logic khoa học này là một "dự báo [mang tính] chính trị" và "duy trì ổn định khoa học".

Hôm 12/6, tài khoản WeChat chính thức của Hiệp hội Y học Dự phòng tỉnh Quảng Đông đã chia sẻ bài viết có tựa đề “Dịch bệnh Quảng Châu khi nào kết thúc?” của ông Mã Văn Quân. Ông Mã là ủy viên Ủy ban Tư vấn Hiệp hội Y học Dự phòng tỉnh Quảng Đông, chuyên gia trưởng của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) tỉnh Quảng Đông, Giám đốc Viện nghiên cứu Y tế Công cộng tỉnh Quảng Đông.

Trong bài viết, ông Mã cho rằng, đợt dịch lần này ở Quảng Châu có bốn đặc điểm. Thứ nhất là các biến thể virus, thời gian ủ bệnh ngắn, người nhiễm bệnh có tải lượng virus cao, tốc độ lây lan nhanh. Thứ hai, chuỗi lây truyền giữa các trường hợp là "rõ ràng", và chưa lây lan quy mô lớn trong cộng đồng.

Thứ ba, hầu hết các ca nhiễm cộng đồng tập trung ở phố Bạch Hạc Đồng và Trung Nam ở quận Lệ Loan, còn lại nằm ở quận Nam Sa, Hải Châu, Phiên Ngung, Việt Tú; thành phố Phật Sơn, thành phố Mậu Danh, v.v. Điều này cho thấy dịch bệnh tương đối tập trung. Cuối cùng, từ nguồn gốc các ca bệnh cho thấy, chủ yếu là người nhiễm trong các khu vực đang được quản lý khép kín, cách ly và các F1 của họ, vậy nên rất khó để tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

Do đó, chuyên gia trưởng của CDC Quảng Đông nói rằng, ước tính thận trọng thì số ca nhiễm ở Quảng Châu sẽ nằm trong vòng 180 ca đổ lại, dự kiến ​​kéo dài trong 1 tháng và sẽ kết thúc trước ngày 20/6.

Phát ngôn của ông Mã đã vấp phải nhiều hoài nghi. Không ít cư dân mạng Trung Quốc bình luận trên Weibo: "7 này nữa không có ca nhiễm mới thật không thể tin được”; "Các chuyên gia có thể dự đoán mà không phải chịu trách nhiệm, tùy tiện dự báo!"...

Theo tin tức đăng ngày 13/6 trên trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quảng Đông, ủy ban đã thành lập nhóm điều tra về hành vi “thất trách, không làm tròn chức vụ” và truy cứu trách nhiệm đối với những người phụ trách phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở thành phố Quảng Châu.

Ổn định dư luận cho ngày lễ 100 năm của đảng?

Nhà bình luận Đường Hạo (Tang Hao) phân tích với Vision Times, chỉ ra rằng sự khẳng định táo bạo này phản logic khoa học, về cơ bản là một "dự báo [mang tính] chính trị""duy trì ổn định khoa học". "Chuyên gia y tế công cộng không phải là một nhà khí tượng, và dự đoán dịch bệnh rất khó để có thể chính xác như dự báo thời tiết. Ông ta đã nhân danh khoa học giả để ổn định dư luận cho buổi lễ 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và ổn định chính quyền cho Bắc Kinh".

Ông Đường nói rằng điều đáng lo ngại nhất là việc ĐCSTQ che giấu tình hình dịch bệnh thực tế sẽ khiến nhiều người dân Trung Quốc vô tội mất mạng. "Để tạo ra một không khí vui mừng, thiên hạ thái bình trong 'lễ kỷ niệm trăm năm’, nó sẽ buộc phải ‘chính trị hóa [số ca nhiễm] bằng 0', hoặc không cho phép các quan chức địa phương báo cáo hoặc công khai dịch bệnh, vì vậy mặc dù Trung Quốc có thể ‘khống chế’ số liệu dịch bệnh, nhưng thực chất là trả giá bằng tính mạng của hàng chục ngàn cư dân Quảng Châu".

10-12% bệnh nhân Covid-19 đợt này diễn biến nặng và khá nặng

Trên thực tế, kể từ khi bùng dịch hôm 21/5 đến nay, chính quyền Quảng Châu luôn nhấn mạnh rằng dịch bệnh có thể kiểm soát. Nhưng mặt khác, họ lại không thể tìm ra nguồn nhiễm virus, khiến dịch bệnh lây lan gần như mất kiểm soát.

Ông Trương Trung Đức (Zhang Zhongde) là chuyên gia nhóm điều trị y tế của Nhóm phối hợp Phòng trừ và Khống chế dịch bệnh tỉnh Quảng Đông thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc. Ông cho biết, tiến triển bệnh rất nhanh, bệnh nhân Covid-19 đợt này diễn biến nặng trong vòng 3 - 4 ngày nhiễm bệnh, khoảng 80% bệnh nhân ở đây đều có biểu hiện sốt, có thể là tỷ lệ gây bệnh của chủng virus này tương đối mạnh.

Một chuyên gia khác là Quản Hướng Đông (Guan Xiangdong) cũng nói rằng, tỷ lệ bệnh nhân diễn biến nặng và tương đối nặng trong lô bệnh nhân lần này khá cao, "xấp xỉ 10% đến 12%".

Ông Phùng Tử Kiện (Feng Zijian), một nhà nghiên cứu của CDC Trung Quốc chỉ ra hôm 11/6 rằng, dịch bệnh ở Quảng Châu do virus biến thể Ấn Độ B.1.617.2 gây ra. Dữ liệu nghiên cứu hiện tại cho thấy, chủng biến thể này có sức lây lan rất mạnh, so với các biến chủng trước đó đã tăng 100%; tăng hơn 40% so với chủng được phát hiện ở Anh.

Các chuyên gia Ấn Độ từng thừa nhận rằng, vẫn chưa rõ về mức độ lây nhiễm hoặc tử vong của các biến thể "B.1.617" và liệu các vaccine hiện có có thể ngăn chặn virus hiệu quả hay không.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Chuyên gia CDC Quảng Đông dự đoán ngày dịch bệnh kết thúc như dự đoán thời tiết