Thiếu điện trên diện rộng, phương tiện thắp sáng cổ xưa cháy hàng ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng cắt điện đã nhanh chóng lan rộng khắp Trung Quốc. Từ những trung tâm kinh tế ven biển như Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Sơn Đông, mở rộng sang các tỉnh thành phía đông bắc; Bắc Kinh, Thượng Hải gần đây cũng không thoát khỏi “thảm họa” này.

Kế hoạch cắt điện ở Bắc Kinh, Thượng Hải

Theo các kênh truyền thông đại lục đưa tin, từ ngày 28/9 đến ngày 8/10, một số khu vực ở Bắc Kinh sẽ thực hiện kế hoạch cắt điện, bao gồm Cục cung cấp điện Đô thị, Cục cung cấp điện Triều Dương, Cục cung cấp điện Hải Điến, Cục cung cấp điện Thông Châu, Cục cung cấp điện Môn Đầu Câu, Cục cung cấp điện Phòng Sơn, v.v.

Đáp lại, bộ phận chăm sóc khách hàng của Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Trung Quốc trả lời rằng “giá than và điện vẫn ở mức cao, dẫn đến sản lượng nhà máy điện giảm và tình hình cung cầu căng thẳng”. Tuy nhiên, cơ quan này phủ nhận “tình trạng thiếu điện” và cho rằng việc cắt điện là để bảo trì định kỳ, tiến hành đại tu và bảo dưỡng thiết bị cũng như nâng cấp cải tạo.

Bắc Kinh là thủ phủ của Trung Nam Hải và là trung tâm ra các quyết sách chính trị quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Kế hoạch cắt điện 10 ngày ở Bắc Kinh đã khiến ngoại giới nghi ngờ rằng đây không chỉ đơn giản là việc bảo trì định kỳ, mà có liên quan đến tình trạng thiếu điện trầm trọng của nước này.

Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải cũng có kế hoạch cắt điện.

Gần đây, "Thông báo kế hoạch cắt điện ở Thượng Hải từ ngày 27/9 đến ngày 3/10" lan truyền sôi nổi trên Internet. Thông báo này cho biết nhiều nơi ở Thượng hải sẽ thực hiện "kế hoạch cắt điện", liên quan đến tiêu thụ điện dân dụng và thương mại. Đáp lại thông tin này, Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Trung Quốc trả lời rằng, thông báo cắt điện lan truyền trên mạng là một "thông báo cắt điện theo kế hoạch thông thường" và không cần phải giải thích quá nhiều.

Theo Secret China, có 16 tỉnh của Trung Quốc đang chịu đựng tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Điều này khiến các ngành sản xuất xi măng và thép, chất bán dẫn và thậm chí cả ngành công nghiệp điện tử trên địa phương đều bị ảnh hưởng trầm trọng.

Các ngành công nghiệp sản xuất như luyện nhôm, dệt may và các nhà máy chế biến đậu tương là những ngành đầu tiên phải chịu tổn thất từ việc mất điện, danh sách các ngành sản xuất, dịch vụ, truyền thông bị ảnh hưởng tiêu cực đang mở rộng.

Hiện tại, gần một nửa trong số 23 tỉnh của Trung Quốc đã không đạt được các mục tiêu năng lượng do Bắc Kinh đặt ra và đang phải đối mặt với giới hạn tiêu thụ điện rất lớn. Trong số đó, Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông có tác động lớn nhất. Chỉ riêng ba thành phố công nghiệp lớn này chiếm gần 1/3 GDP của Trung Quốc.

Đơn đặt hàng nến tăng gấp 10 lần

Theo tin tức mới nhất, hôm 27/9, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Chiết Giang đã ban hành "Thông báo về việc khởi động kế hoạch sử dụng điện có trật tự", nêu rõ sẽ hạn chế các nhu cầu dùng điện không hợp lý và bắt đầu kế hoạch sử dụng điện có trật tự loại B năm 2021 từ ngày 28/9.

Hôm 27/9, trang web chính thức của Sở Công nghiệp và Công nghệ Thông tin tỉnh Liêu Ninh cũng công bố "Thông báo về việc thực hiện sử dụng điện có trật tự đối với Doanh nghiệp Magnesia hợp nhất", quyết định triển khai kế hoạch cắt điện đối với các doanh nghiệp này từ 12 giờ ngày 27/9.

Với kế hoạch cắt điện nhanh chóng lan ra nhiều nơi, có thông tin cho thấy hoạt động kinh doanh nến ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần.

Tờ Red Star News đưa tin rằng, người dân của 3 tỉnh đông bắc gần đây đã đổ xô đi mua nến để đối phó với tình trạng mất điện đột xuất. Một nhà bán nến trên nền tảng mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tiết lộ rằng, gần đây họ đã bán được một lượng lớn nến và số đơn đặt hàng tăng gấp 10 lần so với bình thường.

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu điện trên diện rộng, phương tiện thắp sáng cổ xưa cháy hàng ở Trung Quốc