Bùng phát bệnh Brucella ở Trung Quốc: Hơn 3.000 trường hợp được xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 15/9, Ủy ban Y tế thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, đã ban hành một bản cập nhật về dịch bệnh brucella xảy ra vào năm ngoái tại địa phương này. Văn bản này tuyên bố, 3.245 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tỉnh Cam Túc xem xét.

Trong tuyên bố, một cuộc điều tra của chính quyền tỉnh và địa phương cho thấy, Nhà máy dược phẩm sinh học Lan Châu đã sử dụng chất khử trùng hết hạn trong quá trình sản xuất vaccine ngừa bệnh Brucellosis do vi khuẩn Brucella gây ra, từ ngày 24/7 đến ngày 20/8/2019, dẫn đến việc xả thải và khử trùng không chuẩn xác. Sau đó, khí thải mang theo nước xả lên men rồi tạo thành khí nén, được phát tán theo hướng gió, bay tới nơi đặt Viện Nghiên cứu Thú y Lan Châu. Nhân viên của Viện nghiên cứu này đã hình thành kháng thể từ việc hít thở không khí thải vào tháng Bảy và tháng Tám.

Bệnh Brucellosis là một bệnh truyền nhiễm từ động vật chủ yếu ảnh hưởng đến động vật, bao gồm cả vật nuôi và chó. Nó có thể truyền vi khuẩn sang người khi tiếp xúc trực tiếp. Các triệu chứng của bệnh bao gồm đổ mồ hôi nhiều, đau khớp và cơ. Thời gian nhiễm bệnh có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng thậm chí vài năm.

Cư dân Lan Châu chưa bao giờ nghĩ rằng không khí mang vi khuẩn trôi nổi sẽ lan truyền tới nơi họ sống.

Theo Cainxin, 10 cộng đồng dân cư lân cận đã bị ảnh hưởng trong bán kính 1.000m.

Trong một cuộc phỏng vấn với Caixin, cô Gao Hong (bí danh), một cư dân địa phương ngụ tại Yanchangpu nói rằng, tất cả gia đình cô đều bị nhiễm bệnh: chồng cô, con trai 10 tuổi và cả bản thân cô. Thật không may, cô đã được chẩn đoán nhầm là bị cảm lạnh, viêm đốt sống (SPA), viêm khớp dạng thấp, thương hàn, v.v. vào tháng 9/2019, cho đến khi nhận được kết luận 6 tháng sau đó rằng cô ấy bị bệnh brucella. Cô còn nhận được khuyến cáo rằng bản thân đã lỡ mất thời điểm vàng để điều trị bệnh. Và đứa con trai tội nghiệp của cô ở tuổi thiếu niên cũng bị ảnh hưởng. Là một người mẹ, cô cho biết cô vô cùng lo lắng cho cậu con trai nhỏ của mình.

Bệnh nhân chờ đợi ở một bệnh viện Trung Quốc. (Ảnh của FRED DUFOUR / AFP / Getty Images)
Bệnh nhân chờ đợi ở một bệnh viện Trung Quốc. (Ảnh của FRED DUFOUR / AFP / Getty Images)

Trên thực tế, sự căng thẳng của bệnh nhân đã tăng gấp đôi do sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán (COVID-19). Họ đã phải vật lộn để giải quyết hai căn bệnh cùng một lúc. Một số người, với tư cách là cha mẹ, không muốn nói sự thật với con cái của họ.

Để đối phó với sự bùng phát, chính quyền địa phương đã tuyên bố trừng phạt các tổ chức liên quan, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine.

Tuy nhiên, không có quan chức liên quan nào phải chịu trách nhiệm pháp lý về sự lây lan trên diện rộng của dịch bệnh.

Một năm đã trôi qua kể từ khi dịch bệnh khởi phát. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người bị nhiễm bệnh. Nhiều người chưa được xác nhận bởi chính quyền địa phương, vì giới chức đã sử dụng một từ ngữ hơi mơ hồ - xét nghiệm kháng thể dương tính - để mô tả tình trạng của họ. Những cư dân có triệu chứng vẫn chưa được trả lời liệu họ có bị mắc bệnh. Thậm chí họ không có bất kỳ ý tưởng nào về các phương án chữa bệnh.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát bệnh Brucella ở Trung Quốc: Hơn 3.000 trường hợp được xác nhận