TQ: Bão cát khổng lồ tấn công Đôn Hoàng (Video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 25/7, thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc đã hứng chịu một trận bão cát dữ dội. Bầu trời xanh mây trắng bỗng chốc chuyển sang màu vàng khi bức tường bão cát khổng lồ ập tới, nhanh chóng nhấn chìm thành phố và thị trấn nơi nó đi qua.

Theo các kênh truyền thông địa phương đưa tin, Đài quan sát khí tượng Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc đã đưa ra cảnh báo bão cát màu vàng vào chiều ngày 25/7 và thông báo, thành phố Quỷ Yadan của tỉnh này đã xuất hiện bão cát. Dự kiến ​​trong vòng 12 giờ tới, Đôn Hoàng sẽ có bão cát với tầm nhìn xa dưới 1.000 mét.

Theo tin tức do Đài quan sát khí tượng Đôn Hoàng công bố, tầm nhìn thấp nhất do Trạm khí tượng quốc gia Đôn Hoàng theo dõi lúc 15 giờ 53 phút ​​ngày 25/7 là 791 mét. Đây là con số nhỏ nhất được theo dõi trong vòng 5 năm qua.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết dành cho bão cát gồm 4 cấp được mã hóa theo màu sắc, trong đó màu đỏ là mức độ khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh.

Các đoạn video do cư dân mạng đăng tải cho thấy, bức tường bão cát cao tới hàng 100 mét đang di chuyển nhanh chóng, nhấn chìm các thành phố và thị trấn nơi nó đi qua.

Trước đó, vào ngày 26/4, nhiều khu vực ở miền bắc Trung Quốc thuộc các tỉnh thành gồm Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang và Tân Cương cũng chìm trong biển cát do chịu ảnh hưởng của lốc xoáy từ Mông Cổ.

Từ đầu năm nay, Trung Quốc liên tục xuất hiện kiểu thời tiết cát bụi. Tờ The Guardian của Anh và hãng truyền thông Mỹ CNN đã sử dụng cụm từ "Eerie orange" (màu cam u ám kỳ quái) để miêu tả trận bão cát xảy ra hôm 15 và 16/3 ở Trung Quốc. Trong khi đó, hai hãng truyền thông khác là BBC của Anh và NBC của Mỹ đã dùng hai cụm từ "Apocalyptic sky" (Bầu trời như được miêu tả trong sách Khải Huyền) và “It looks like the end of the world” (Nhìn như ngày tận thế) để làm tiêu đề đưa tin về trận bão cát này.

Mai Hạ

Theo SOH

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Bão cát khổng lồ tấn công Đôn Hoàng (Video)