TQ: 18 trẻ em thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Hà Nam, truyền thông phản ứng bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một võ quán ở thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến 18 học viên nội trú thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Tuy nhiên, sau vụ việc, tiêu điểm trên các trang tin tức của nước này đều là vụ sập chung cư ở Miami, Mỹ, rất khó để tìm thấy tin tức liên quan đến vụ cháy võ quán ở Hà Nam trên trang chủ.

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 25/6/2021, một đám cháy xảy ra tại võ quán Chấn Hưng ở đường Bắc, thị trấn Viễn Tương, huyện Chá Thành, thành phố Thượng Khâu, tỉnh Hà Nam, làm 18 người chết, 4 người bị thương nặng và 12 người bị thương nhẹ. Những người tử vong đều là học viên nội trú của võ quán, trong độ tuổi từ 7-16 tuổi.

Võ quán Chấn Hưng có hai tầng, tầng một là võ quán, phòng ăn,… diện tích khoảng 120m2, tầng hai là phòng luyện võ, chỗ ở cho chủ nhà, nơi tập luyện và nơi ở của các võ sinh. Khi vụ cháy xảy ra, có tổng cộng 34 võ sinh đang ngủ trên tầng 2, các nạn nhân khác cũng tập trung ở tầng 2.

Đám cháy bắt đầu ở tầng 1, sau đó khói bốc ngùn ngụt lan lên tầng 2. Cầu thang bộ duy nhất cũng bị khói và lửa cản lại, khiến các võ sinh khó thoát ra ngoài. Ngoài ra, vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 3 giờ sáng, lúc đó các học viên đang ngủ nên khi bị đánh thức thì không biết làm sao để chạy thoát.

Truyền thông Trung Quốc phản ứng bất thường

Trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn này, một vụ sập chung cư vừa xảy ra ở Miami, Mỹ. Chính vì vậy, ngay sau vụ hỏa hoạn khiến 18 võ sinh thiệt mạng, tất cả cổng thông tin tại đại lục đều tập trung đưa tin về vụ sập tòa nhà trên đất Mỹ. Dường như đám cháy ở Hà Nam đều bị lờ đi.

Trang chủ của Sina News đã đặt tin tức về vụ sập tòa nhà chung cư ở Mỹ lên vị trí rất cao, nhưng không có tin tức nào về vụ cháy ở võ quán Hà Nam. Các tìm kiếm nóng trên Sina Weibo cũng không xuất hiện bất kỳ tin tức nào về vụ cháy này.

(Nguồn: Ảnh chụp màn hình Sina News)

NetEase News cũng tương tự, đăng tin về vụ sập căn hộ ở Mỹ lên đầu trang, nhưng không đưa tin về vụ cháy ở Hà Nam.

(Nguồn: Ảnh chụp màn hình NetEase News)

Tencent News không những đưa tin về vụ sập tòa nhà ở Hoa Kỳ lên tiêu điểm chính, mà còn làm riêng chuyên đề cho bản tin này. Tin tức về vụ hỏa hoạn Hà Nam thì được xếp ở vị trí thứ 10.

(Nguồn: Ảnh chụp màn hình của Tencent News)
(Nguồn: Ảnh chụp màn hình của Tencent News)

Mặc dù Sohu News đã đưa tin về vụ cháy ở Hà Nam và còn in đậm trên trang chủ, nhưng tin tức này chỉ đứng ở vị trí thứ 8.

(Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Sohu News)

Mãi đến tối ngày 25/6, truyền thông nước này mới đưa tin về vụ cháy Hà Nam và đặt ở vị trí tương đối quan trọng, nhưng đều là tuyên truyền một cách thống nhất của chính quyền. Một mặt nhấn mạnh Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đã đến hiện trường để chỉ đạo, mặt khác nhấn mạnh tòa nhà xảy ra vụ cháy là nhà do người dân tự xây dựng, và thủ tục không đầy đủ.

Ngày 1/7 sắp tới là đại lễ 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Để đảm bảo cho ngày lễ diễn ra suôn sẻ, ngay từ tháng 5, chính quyền các nơi đã yêu cầu duy trì ổn định và đảm bảo nghiêm ngặt không để xảy ra các sự cố trong an ninh công cộng, phòng cháy chữa cháy, giao thông vận tải, ngành giáo dục, v.v. Thậm chí, còn phải coi đây là “nhiệm vụ chính trị tối cao”.

Tuy nhiên theo thống kê, từ đầu tháng 6 tới nay, tính cả vụ hỏa hoạn này thì Trung Quốc đã xảy ra 14 vụ tai nạn lớn gây nhiều thương vong.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: 18 trẻ em thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Hà Nam, truyền thông phản ứng bất thường