TQ: 1 người nhiễm COVID-19 khiến gần 2.000 người bị đưa đi cách ly, hơn 500.000 người làm xét nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc thông báo rằng, địa phương này xuất hiện 1 ca mắc COVID-19, tuy nhiên hoạt động kiểm soát dịch của chính quyền lại hết sức bất thường: gần 2.000 người bị đưa đi cách ly, hơn 500.000 người làm xét nghiệm axit nucleic.

Cư dân mạng địa phương nói rằng, người dân Thạch Gia Trang lại rơi vào cảnh hoảng loạn, tranh mua thực phẩm trong siêu thị.

Vào ngày 24/10, giới chức địa phương thông báo rằng, ngày 23/10, tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc xuất hiện một ca nhiễm mới và công bố lịch trình di chuyển từ ngày ngày 8 đến ngày 22/10 của người này.

Tại cuộc họp báo về dịch bệnh ở Thạch Gia Trang được tổ chức ngày 24/10, giới chức nói rằng, trường hợp mới được chẩn đoán sống ở khu dân cư Văn Hà, quận Dụ Hoa và đã được chuyển đến bệnh viện chỉ định trong thành phố để điều trị.

Ông Trương Phong Trân (Zhang Fengzhen), phó Chủ tịch thành phố Thạch Gia Trang cho biết tại cuộc họp rằng, hơn 3.600 nhân viên y tế đã được cử đến Thạch Gia Trang để tiến hành xét nghiệm axit nucleic đối với tất cả những người trong khu dân cư, nơi làm việc của trường hợp nhiễm bệnh, cũng như những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tính đến 9 giờ ngày 24/10, đã có 519.108 người được lấy mẫu. Đồng thời tiến hành đưa người có tiếp xúc gần với bệnh nhân “một người một xe” đi cách ly, tính đến 9 giờ ngày 24 đã cách ly 1.935 người. Thành lập 169 đội điều tra dịch tễ tiến hành điều tra trong đêm. Hiện tại vẫn chưa rõ nguồn lây.

Ngày 24/10, truyền thông tỉnh Hà Bắc đưa tin rằng, quận Dụ Hoa, Thạch Gia Trang đã thực hiện kiểm soát đối với 24 khu dân cư - nơi bệnh nhân, người tiếp xúc gần (F1), người tiếp xúc với người nghi nhiễm (F2) sinh sống.

Bài báo còn nói rằng, 5 bệnh viện ở Thạch Gia Trang đã cấm thăm khám, 20 quận, huyện ra thông báo khẩn cấp: Tạm dừng tổ chức các hoạt động tập thể quy mô lớn.

Vào ngày 23/10, cư dân mạng Weibo nói rằng, tại siêu thị Bắc Quốc, Thạch Gia Trang xuất hiện tình trạng tranh mua. Có cư dân mạng nói rằng, khi dịch bệnh bùng phát ở Thạch Gia Trang vào năm ngoái, cả thành phố đột nhiên phong toả từ sớm nhưng không nhận được thông báo trước từ chính quyền, khiến nhiều nhà thiếu thực phẩm.

Mọi người đều sợ hãi, vì vậy việc tranh mua không phải là không có lý do.

Theo đoạn video do cư dân mạng đăng tải, người dân Thạch Gia Trang xếp hàng dài để mua đồ ăn và nhiều thực phẩm trên kệ đã bị mua hết.

Một cư dân mạng cho biết: "Trong khi những người khác đang tranh mua mì gạo, ngũ cốc, dầu, thịt, trứng, rau, tôi chỉ tranh mua được một gói dưa chua”.

Một cư dân mạng khác nói: "Tất cả các kệ hàng trong siêu thị đều trống trơn. Tôi phát hoảng vì không mua được gì!".

Cư dân mạng cho biết, đoàn người đi sát khuẩn có mặt khắp nơi trên đường phố; những đoàn xe cấp cứu chở người đi cách ly tập trung; tiếng còi xe cấp cứu kêu inh ỏi khiến người dân vô cùng hoảng loạn.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: 1 người nhiễm COVID-19 khiến gần 2.000 người bị đưa đi cách ly, hơn 500.000 người làm xét nghiệm