Tổng thống Trump siết chặt gọng kìm với chính quyền Trung Quốc, nhắm vào gián điệp học thuật, công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện hoạt động gián điệp bất hợp pháp để đánh cắp rất nhiều bí mật công nghiệp của chúng ta", ông Trump nói.

Vào ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump nói rằng chính quyền của ông sẽ có hành động để trừng phạt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ do nhà nước Trung Quốc tài trợ từ các viện nghiên cứu và học thuật của Mỹ.

Ông Trump cho biết ông sẽ đưa ra một tuyên bố 29/5 (giờ địa phương Mỹ) để "bảo mật tốt hơn các nghiên cứu tại trường đại học trọng điểm của quốc gia và đình chỉ việc nhập cảnh của một số nhóm công dân từ Trung Quốc, những người mà chúng ta đã xác định là có nguy cơ an ninh".

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, động thái này sẽ ngăn chặn những công dân Trung Quốc có liên quan đến các tổ chức quân sự-dân sự của Trung Quốc vào học sau đại học tại Mỹ. Chiến lược này của Trung Quốc nhằm tận dụng lĩnh vực tư nhân và các trường đại học để tăng cường khả năng cho quân đội nước này.

"Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện hoạt động gián điệp bất hợp pháp để đánh cắp rất nhiều bí mật công nghiệp của chúng ta", ông Trump nói.

Theo kế hoạch hành động về Trung Quốc ​​của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các công tố viên của Hoa Kỳ đã buộc tội các nhà nghiên cứu và học giả Trung Quốc và Hoa Kỳ trong một loạt các vụ án gián điệp kinh tế liên quan đến Trung Quốc.

Có khoảng 370.000 sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Hoa Kỳ, theo số liệu thống kê của Viện Giáo dục Quốc tế phi lợi nhuận và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Các công ty Trung Quốc trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ

Trong một biện pháp riêng biệt khác, Tổng thống tuyên bố rằng ông đang ra lệnh đánh giá các công ty Trung Quốc đã được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Việc đánh giá này sẽ xem xét "các hoạt động khác nhau của các công ty Trung Quốc được niêm yết trên thị trường tài chính của Mỹ, để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ", ông Trump nói.

"Các công ty đầu tư không nên khiến khách hàng của họ phải chịu những rủi ro tiềm ẩn và không đáng có liên quan đến việc tài trợ cho các công ty Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc giống nhau", ông Trump nói thêm.

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc hiện đang ngăn cản các cơ quan quản lý của Mỹ kiểm tra các báo cáo kiểm toán của các công ty giao dịch có trụ sở tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong. Chính quyền Trung Quốc lấy lý do an ninh quốc gia và bí mật nhà nước để ngăn cản. Các nhà phê bình đã nhiều lần chỉ ra rằng sự thiếu minh bạch này gây ra rủi ro vật chất cho các nhà đầu tư Mỹ.

"Người Mỹ có quyền được công bằng và minh bạch", ông Trump nói.

Tuần trước, Nasdaq thông báo với Luckin Coffee rằng họ có kế hoạch hủy niêm yết của công ty này. Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi thương hiệu đồ uống này của Trung Quốc thừa nhận rằng giám đốc điều hành của công ty đã làm sai lệch khoảng 310 triệu đô la doanh thu năm 2019.

Trang web phát video trực tuyến của Trung Quốc iQiyi cũng bị Wolfpack Research cáo buộc báo cáo doanh thu năm 2019 nhiều hơn thực tế lên tới 1,9 tỷ đô la vào tháng Tư. Wolfpack Research là một công ty nghiên cứu tài chính.

Có 172 công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ với trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la tính đến tháng 9 năm ngoái. Theo báo cáo thường niên của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung. Tập đoàn Alibaba, Yahoo và JD.com thuộc số các công ty này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump siết chặt gọng kìm với chính quyền Trung Quốc, nhắm vào gián điệp học thuật, công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ