Tổng thống Trump: Mỹ đang điều tra nghiêm túc và không hài lòng với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (27/4) nói rằng Trung Quốc lẽ ra đã có thể đã ngăn chặn virus viêm phổi Vũ Hán trước khi virus này tàn phá toàn cầu và cho biết chính quyền của ông đang tiến hành các cuộc điều tra nghiêm túc về vấn đề này để buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm với đại dịch khiến hơn 3 triệu người nhiễm và hàng trăm nghìn người tử vong.

“Có nhiều cách để buộc họ phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang tiến hành điều tra một cách nghiêm túc. Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

“Chúng tôi tin rằng điều này lẽ ra đã có thể đã được ngăn chặn tại nơi nó khởi phát. Nó lẽ ra đã có thể được ngăn chặn một cách nhanh chóng và nó lẽ ra đã không phát tán lan rộng khắp thế giới. Vì vậy, chúng tôi sẽ cho các bạn biết vào thời điểm thích hợp, nhưng chúng tôi đang thực hiện các cuộc điều tra nghiêm túc”, ông Trump cho biết thêm.

Một cuộc thăm dò dư luận của công ty Harris hồi đầu tháng này cho thấy phần lớn người Mỹ cho rằng chính quyền Trung Quốc nên bồi thường thiệt hại do dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tổng thống Trump cũng cho biết chính quyền của công đang thảo luận về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và đặc biệt là liên quan đến vật tư y tế.

Ông Trump đã liên tục chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì gây ra đại dịch khi tháng trước ông khẳng định vai trò của Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch cho thế giới.

"Thế giới đang trả một cái giá quá lớn cho những gì họ đã làm", Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về dịch viêm phổi Vũ Hán sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho rằng: "Dịch bệnh này lẽ ra đã được ngăn chặn ngay khi nó xuất phát từ Trung Quốc".

Ông Trump nói rằng các quan chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin về dịch bệnh.

Theo số liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins, hiện Mỹ là nước có nhiều người nhiễm virus Vũ Hán nhất được báo cáo với hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 56.000 ca tử vong.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Mỹ đang điều tra nghiêm túc và không hài lòng với Trung Quốc