Tổng thống Trump muốn cắt đứt mọi liên hệ với Trung Quốc và Chủ tịch Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục cho thấy mối quan hệ của ông với Trung Quốc ngày càng xấu đi vì thảm họa đại dịch virus Corona Vũ Hán, khi lên tiếng cho biết ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình lúc này. Thậm chí, Tổng thống Trump khẳng định ông có thể cắt đứt các mối liên hệ với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox Business Network hôm thứ Năm (14/5), Tổng thống Trump bày tỏ sự thất vọng đối với sự thất bại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc ngăn chặn chủng virus corona nguy hiểm mới, dẫn đến thảm cảnh đại dịch lây lan toàn cầu. Đại dịch này cũng đã phủ bóng u ám lên thỏa thuận thương mại ký kết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hồi tháng Một - vốn được Tổng thống Trump coi là một thành tựu lớn, Reuters đưa tin.

Ông Trump giải thích: “Họ vốn không nên để điều đó xảy ra. Vậy là tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời và giờ tôi phải nói tôi không còn cảm thấy như vậy nữa. Mực [trên giấy] chỉ mới vừa khô và rồi dịch bệnh đến. Và tôi [thật sự] không còn cảm thấy như vậy nữa”.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhắc tới người đồng cấp của ông là Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và cho biết hiện tại ông không muốn nói chuyện với ông Tập.

Trước đó, một Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đã đề xuất chính phủ Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực cho các du học sinh Trung Quốc có nguyện vọng theo học các ngành liên quan đến an ninh quốc gia như điện toán lượng tử hay trí tuệ nhân tạo. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Trump cho biết có nhiều phương án mà Hoa Kỳ có thể lựa chọn, thậm chí là “cắt đứt toàn bộ mối quan hệ” với Trung Quốc.

Tổng thống Trump nhận định nếu tình huống này xảy ra, Hoa Kỳ có thể tiết kiệm “khoản thất thoát” lên tới 500 tỷ đô-la Mỹ hàng năm khi không cần nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc nữa.

Trong ngày thứ Sáu (15/5), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần duy trì mối quan hệ song phương ổn định để đảm bảo lợi ích của hai quốc gia, giúp cân bằng nền hòa bình và sự ổn định cho thế giới, đặc biệt khi thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã gây ra nhiều đứt gãy cả về kinh tế và xã hội.

Trao đổi với Fox Business Network, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ - ông Steven Mnuchin cho biết Tổng thống Trump đang xem xét các lựa chọn của mình, tuy nhiên Trung Quốc cần cung cấp thêm nhiều thông tin hơn nữa.

Ông khẳng định: “Tổng thống đang rất quan ngại. Ông ấy đang xem xét tất cả các lựa chọn của mình. Hiển nhiên, chúng tôi rất quan tâm tới tác động của chủng virus này đến nền kinh tế, đến công ăn việc làm của người dân Hoa Kỳ, đến sức khỏe của công chúng Hoa Kỳ và Tổng thống sẽ làm mọi cách để bảo vệ nền kinh tế và bảo vệ người lao động Hoa Kỳ”.

Tổng thống Donald Trump cho biết đại dịch nêu bật lên những lỗ hổng của chuỗi cung ứng mà các bộ phận của chuỗi cung ứng này được đặt ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ông cũng nói thêm rằng chính quyền của ông đang theo đuổi các chính sách để đưa các liên kết chính quay trở lại Mỹ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông đang xem xét rất nghiêm túc việc bắt buộc các công ty Trung Quốc phải tuân thủ tiêu chuẩn kế toán Mỹ.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Trump hiện đang xem xét việc siết chặt các quy định đối với việc niêm yết các công ty Trung Quốc trên các Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì những gì mà nước này đã gây ra trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Những công ty Trung Quốc hiện tại không phải tuân thủ các chuẩn mực kế toán của Mỹ, điều này đã tạo điều kiện cho các công ty yếu kém và sai phạm này tiếp cận được thị trường vốn của Mỹ và gây ra tổn thất cho giới đầu tư.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump muốn cắt đứt mọi liên hệ với Trung Quốc và Chủ tịch Tập