Tổng thống Trump: ĐCS Trung Quốc lợi dụng vị thế ‘quốc gia đang phát triển’ để thu lợi từ các nước khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn truyền thông vào hôm thứ Tư (3/6), Tổng thống Mỹ Trump chỉ trích các tổ chức toàn cầu đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát triển gây hại cho thế giới và Hoa Kỳ. Ông cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã sử dụng vị thế của một quốc gia đang phát triển, lợi dụng các quốc gia khác để có được sự giàu có và sức mạnh.

Hôm thứ Tư (3/6), trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Sean Spicer - người dẫn chương trình Newsmax TV và là cựu phát ngôn viên của Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn đầu vừa ký chưa khô mực thì đã bùng phát đại dịch. Trước khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng ra toàn cầu, ĐCSTQ đã trải qua năm tồi tệ nhất trong 67 năm vì cách làm cương ngạnh của mình.

Các tổ chức toàn cầu nâng đỡ ĐCSTQ gây hại cho thế giới và Hoa Kỳ

Tổng thống Trump nói rằng các tổ chức toàn cầu hóa là những kẻ đồng lõa gây tổn hại cho các nước, đặc biệt là Hoa Kỳ khi cho phép ĐCSTQ trở thành một cường quốc kinh tế thế giới. Tổng thống đề cập rằng ĐCSTQ đã cướp bóc Hoa Kỳ trong 30 năm qua.

Ông nói: "Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một thảm họa trong xử lý vấn đề Trung Quốc, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng vậy. Hiện tại, chúng tôi đã chính thức rút khỏi tổ chức này”. “Vì vậy, những sự việc xảy ra với ĐCSTQ khiến người ta vô cùng chán nản".

Ông Trump cũng chỉ ra rằng "địa vị" đặc biệt của Trung Quốc là một "quốc gia đang phát triển", cho phép nước này "lợi dụng" các quốc gia khác để có được sự giàu có và sức mạnh, cũng khiến Hoa Kỳ bị hạn chế trong các mặt thương mại, sản xuất, công nghệ và đổi mới.

Tổng thống kết luận: "Thông qua vị thế có được này, họ có lợi thế lớn hơn rất nhiều so với Hoa Kỳ, điều này không thể chấp nhận được".

Trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Hoa Kỳ đã không chỉ một lần đề cập rằng Trung Quốc không nên được coi là một quốc gia đang phát triển. Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng về các vấn đề Trung Quốc vào ngày 29/5, Tổng thống Trump cũng lên án ĐCSTQ vì đã cướp công việc của người Mỹ và vi phạm các cam kết tại WTO. "Tệ hơn, họ (ĐCSTQ) được coi là quốc gia đang phát triển và đang đạt được nhiều lợi ích mà các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, không có", ông nói.

Vào ngày 22/1, tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ có "những hành động lớn" để thúc đẩy cải cách WTO. Ông nói rằng một trong những lý do Hoa Kỳ từ lâu đã tranh luận với các thành viên WTO về một số vấn đề, đó là Bắc Kinh và Ấn Độ được coi là quốc gia đang phát triển trong WTO và được hưởng ưu đãi lớn từ WTO.

"Nếu ĐCSTQ là một quốc gia đang phát triển, thì Hoa Kỳ cũng vậy", ông Trump nói.

Tổng thống Trump một lần nữa chỉ trích ĐCSTQ che đậy dịch bệnh, khiến nhiều người tử vong và ảnh hưởng đến nền kinh tế

Khi nói về quan hệ Mỹ - Trung , Tổng thống Trump đã đề cập rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu, "đây là một trong những thỏa thuận lớn nhất từ ​​trước đến nay". Nhưng thỏa thuận vừa ký chưa ráo mực thì đã bùng phát đại dịch.

Ông chỉ trích ĐCSTQ xử lý bệnh dịch không thích đáng. Tổng thống Trump nói: "Họ (ĐCSTQ) lẽ ra phải ngăn chặn dịch bệnh từ đầu, nhưng họ đã không làm như vậy, và cả thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến số ca tử vong cao nghiêm trọng".

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Brian Kilmeade Show" của Fox Radio trước đó vào hôm 3/5, ông Trump cũng đã đề cập rằng đại dịch đến từ Trung Quốc.

"Tôi đã xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay. Tôi đã xây dựng nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ trong ba năm rưỡi, và sau đó bệnh dịch từ Trung Quốc truyền vào. Họ (ĐCSTQ) không nên để nó xảy ra. Virus đến từ Trung Quốc".

Tổng thống rất tin tưởng vào sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ. Ông nói rằng bây giờ cần phải xây dựng lại kinh tế. "Tôi tin rằng vào thời điểm tổng tuyển cử, nền kinh tế sẽ đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Việc làm tăng lên và GDP cũng tăng, việc này sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử".

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: ĐCS Trung Quốc lợi dụng vị thế ‘quốc gia đang phát triển’ để thu lợi từ các nước khác