Dự án viện trợ Hong Kong chọc giận Bắc Kinh, Tổng thống Thái Anh Văn: 'Trái tim của chúng tôi hướng về Hong Kong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ Copenhagen ngày 19/6, Tổng thống Thái Anh Văn đã gửi thông điệp thông qua video rằng trái tim của chúng tôi hướng về người dân Hong Kong, Đài Loan và cộng đồng quốc tế cùng nhau kêu gọi chính quyền Bắc Kinh giữ lời hứa và tôn trọng các quyền tự do cơ bản của người dân Hong Kong.

Ngày 19/6, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ Copenhagen, Tổng thống Thái Anh Văn đã phát biểu và gửi thông điệp qua video. Bà Thái nói rằng: kinh nghiệm của Đài Loan cho thấy có thể thành công chống lại dịch bệnh mà không phải hy sinh nền dân chủ; dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán đã sắp đặt lại chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như là chiến lược kinh tế, tất cả các quốc gia dân chủ trên thế giới nên hợp tác chặt chẽ hơn nữa, và việc đàm phán ký kết Hiệp định đầu tư thương mại giữa Đài Loan và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ là khởi đầu tuyệt vời nhất cho sự hợp tác này. Tháng 7 năm nay là kỷ niệm 23 năm Hong Kong được trao trả về Trung Quốc, bà Thái Anh Văn nói rằng tại thời điểm này, trái tim của chúng tôi hướng về người dân Hong Kong, Đài Loan và cộng đồng quốc tế cùng nhau kêu gọi chính quyền Bắc Kinh giữ lời hứa và tôn trọng các quyền tự do cơ bản của người dân Hong Kong.

Đài Loan phê chuẩn Dự án viện trợ cho Hong Kong, Trung Quốc tức giận nói 'Đài Loan và Hong Kong đồng loã'

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) và Thời báo tự do (Liberty Times) đưa tin rằng vào ngày 18/6 Viện Hành chính Đài Loan đã chính thức phê duyệt "Dự án hành động hỗ trợ nhân đạo Hong Kong" và "Văn phòng trao đổi dịch vụ Đài Loan - Hong Kong" sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Hôm 19/6, Chu Phong Liên (Zhu Fenglian), phát ngôn viên của Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, đã lên tiếng chỉ trích sự việc trên. Ông Chu nói rằng: mưu đồ "Phong trào độc lập Đài Loan" và "Phong trào độc lập Hong Kong" hợp tác muốn phá hoại chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" và chia rẽ đất nước sẽ không bao giờ thành công.

Ông Chu Phong Liên nói: "Cái gọi là "hành động viện trợ" của chính quyền Đảng Dân tiến đã một lần nữa vạch trần âm mưu chính trị của họ nhằm can thiệp vào các vấn đề Hong Kong, phá hoại sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong. Hành động bao che cho các “phần tử bạo loạn mặc đồ đen" ở Hong Kong sẽ gây ra tai hoạ cho người dân Đài Loan. Âm mưu muốn phá hoại chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" và chia rẽ đất nước sẽ không bao giờ thực hiện được".

Sau khi chính quyền Bắc Kinh thúc đẩy mạnh mẽ "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", ngày 27/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã ra chỉ thị đề xuất "Kế hoạch Hành động Hỗ trợ Nhân đạo cho người dân Hong Kong" để trợ giúp cho người dân Hong Kong. Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Đại Lục, ông Trần Minh Thông (Chen Mingtong) cho biết vào ngày 18/6 rằng, "Hội đồng xúc tiến hợp tác văn hóa và kinh tế Đài Loan - Hong Kong (THEC)" sẽ thành lập "Văn phòng trao đổi dịch vụ Đài Loan - Hong Kong". Theo đó, Văn phòng này sẽ được chia làm 3 phân nhóm, bao gồm "Dịch vụ tư vấn", "Quản lý dự án" và "Các vấn đề hành chính". Văn phòng sẽ tuyển dụng nhân lực mới và mời các tổ chức có liên quan đến hỗ trợ người Hong Kong đến Đài Loan để du học, làm việc, đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và chăm sóc nhân đạo, tư vấn và hợp tác trong các dự án với các công ty đa quốc gia, các đoàn thể pháp nhân quốc tế muốn đến Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn: “Các nước dân chủ nên tận dụng tốt sức mạnh kinh tế để củng cố và tăng cường nền dân chủ”

Năm nay, do dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán, Hội nghị thượng đỉnh về Dân chủ Copenhage (Copenhagen Democracy Summit) do Liên minh Dân chủ (Alliance of Democracies)tổ chức đã được đổi thành hội nghị qua video. Tổng thống Thái Anh Văn được mời phát biểu vào hôm 19/6, ngày thứ hai của chương trình nghị sự. Người dẫn chương trình đã giới thiệu bà Thái Anh Văn là "Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc - Đài Loan".

Bà Thái Anh Văn nói rằng kinh nghiệm của Đài Loan trong việc ứng phó với dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán cho thấy, không cần thiết phải hy sinh điều quan trọng nhất của Đài Loan - đó là các nguyên tắc dân chủ, chỉ cần có các phương pháp phù hợp thì có thể thành công chống lại dịch bệnh; nền dân chủ chính là tài sản quan trọng giúp cho Đài Loan có thể kháng dịch thành công.

Tổng thống Thái Anh Văn cũng đã đề cập đến việc, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt chính trị lên trên lợi ích của sức khỏe cộng đồng toàn cầu và không mời Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) năm nay để chia sẻ kinh nghiệm chống dịch bệnh, nhưng Đài Loan vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia cần sự giúp đỡ; chia sẻ các biện pháp hữu hiệu đã giúp Đài Loan kiểm soát tình hình dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán và tiến tới giúp đỡ các quốc gia khác. Hiện tại, Đài Loan đã quyên góp vật tư y tế cho hơn 80 quốc gia, trong đó có hơn 52 triệu khẩu trang.

Bà Thái còn nói rằng sự hỗ trợ của Đài Loan cho các quốc gia khác là vô điều kiện, chỉ đơn thuần là dựa trên nhu cầu cần hỗ trợ của bạn bè quốc tế. Đài Loan tin rằng để củng cố nền dân chủ, giúp mình giúp người là việc nên làm.

Bà Thái Anh Văn bày tỏ rằng dân chủ là cam kết chung của mọi công dân, vì vậy mọi người trong xã hội có trách nhiệm phải bảo vệ điều ấy. Cùng với việc xây dựng, đổi mới và duy trì nền dân chủ trong nước, Đài Loan cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của dân chủ trên toàn thế giới. Bà Thái nói: “Tương tự như vậy, nếu chúng ta cho phép các lực lượng chống dân chủ và chế độ độc tài bành trướng ra quốc tế thì chính là chúng ta đang xem nhẹ các giá trị dân chủ của chính mình. Do đó, Đài Loan và cộng đồng quốc tế phải cùng nhau kêu gọi chính quyền Bắc Kinh giữ lời hứa và tôn trọng các quyền tự do cơ bản của người dân Hong Kong”.

Tổng thống Thái Anh Văn nói rằng cần phải bảo vệ tự do của người khác, chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn; vài tuần nữa sẽ là ngày tròn 23 năm Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc, nhưng tình hình ở Hong Kong lại đang tiếp tục xấu đi. Đài Loan sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho người dân Hong Kong.

Bà Thái cho biết Đài Loan đứng ở tiền tuyến trong cộng đồng dân chủ toàn cầu, các thế lực độc tài thường sử dụng các thủ đoạn khác nhau nhằm đe dọa, cô lập và lừa dối người dân trong nước. Tuy nhiên, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 1 năm 2020 đã chứng minh rằng các cuộc tấn công này chỉ càng làm vững chắc hơn quyết tâm bảo vệ nền dân chủ của người dân Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn cho biết, vào đầu năm nay, thế giới đều chú ý đến cuộc bầu cử ở Đài Loan. Trong cuộc tổng tuyển cử, gần 3/4 cử tri đã đi bỏ phiếu, người dân Đài Loan đã cùng nhau lựa chọn lấy dân chủ làm mục tiêu chung. Bà Thái cũng bày tỏ sự vinh hạnh khi được các cử tri phó thác và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ tổng thống. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử tổng thống, cả thế giới rơi vào khủng hoảng của dịch bệnh. May mắn thay, Đài Loan đã có sự chuẩn bị đầy đủ hơn so với hầu hết các quốc gia khác.

Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan đã rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng từ dịch SARS năm 2003, đó là không còn xem nhẹ và không đề phòng như trước nữa. Kinh nghiệm của Đài Loan cho thấy, miễn là các phương pháp phù hợp thì dịch bệnh có thể được ngăn chặn và kiểm soát mà không cần phải hy sinh nguyên tắc dân chủ. Ngược lại, dân chủ là một tài sản quan trọng để Đài Loan chiến đấu chống lại dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán. Mọi người cùng nhau tham gia vào phương án phòng chống dịch bệnh, chính phủ Đài Loan và người dân cùng nhau hợp lực ngăn chặn dịch bệnh. Cho đến nay, Đài Loan đã tổng kết ra rằng, nhờ vào sự kết hợp giữa các hành động của chính phủ, sự siêng năng của người dân và sự vất vả không quản ngày đêm của vô số anh hùng vô danh, mới giúp cho Đài Loan có thể bình an vô sự vượt qua cơn bão dịch bệnh lần này.

Bà Thái nhấn mạnh rằng: “Dân chủ là DNA [gen di truyền] của Đài Loan. chúng tôi sở dĩ có thể làm “người Đài Loan”, chính là vì chúng tôi có dân chủ. Nếu chúng tôi từ bỏ tự do, điều đó có nghĩa là chúng tôi đang rũ bỏ nền tảng của đất nước”. Bà Thái cũng bày tỏ: "Trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình, tôi sẽ tiếp tục phát triển nền dân chủ của Đài Loan và sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ với các quốc gia dân chủ khác trên thế giới".

Tổng thống Thái Anh Văn tin chắc rằng, những người may mắn sống ở các quốc gia dân chủ sẽ cố gắng không ngừng, cho đến khi tất cả mọi người dân trên thế giới đều có thể tận hưởng quyền tự do vốn có.

Bà Thái cho biết con đường phục hồi sau đại dịch sẽ khá khó khăn và hệ thống dân chủ sẽ gặp nhiều xung kích hơn nữa. Do đó, cộng đồng quốc tế cần tìm ra một sự cân bằng mới, bao gồm sự cân bằng của các giá trị quan và lợi ích kinh tế. Sự bùng phát của virus Viêm phổi Vũ Hán đã dẫn đến sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu và các chiến lược kinh tế, nhưng điều này sẽ giúp các nền dân chủ có khả năng hợp tác chặt chẽ hơn. Bà Thái cũng hoan nghênh các công ty Âu - Mỹ đầu tư vào một Đài Loan dân chủ để cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng mới, đa dạng và vững mạnh.

Liên minh Dân chủ là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 2017 bởi Anders Fogh Rasmussen, cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2018.

Theo chương trình nghị sự, sau bài phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Věra Jourová và các chính trị gia khác cũng tham gia phát biểu tại Hội nghị video này.

Đông Phương
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Dự án viện trợ Hong Kong chọc giận Bắc Kinh, Tổng thống Thái Anh Văn: 'Trái tim của chúng tôi hướng về Hong Kong'