Tổng thống Thái Anh Văn lên án Bắc Kinh ngăn Đài Loan mua vaccine BioNTech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình dịch bệnh Đài Loan nóng lên, vấn đề vaccine cũng trở thành tâm điểm chú ý. Hôm 26/5, lần đầu tiên Tổng thống Thái Anh Văn trực tiếp lên án Trung Quốc vì chặn Đài Loan mua vaccine từ công ty BioNTech SE của Đức.

Theo Reuters, Đài Loan đã đặt mua hàng triệu liều vaccine AstraZeneca và Moderna, nhưng cho đến nay họ mới chỉ nhận được hơn 700.000 liều một chút, tức là chỉ có thể cung cấp vaccine cho khoảng 1% dân số của nước này.

Đầu tháng 2 năm nay, ông Trần Thời Trung, Bộ trưởng Y tế, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) của Đài Loan, đã tiết lộ rằng Đài Loan ban đầu có kế hoạch mua 5 triệu liều vaccine từ công ty BioNTech của Đức. Hợp đồng vốn đã định ngày ký kết, "Thông cáo báo chí cũng đã viết xong", nhưng lại xảy ra biến cố. Mặc dù ông Trần không trực tiếp tuyên bố rằng Trung Quốc đứng sau chuyện này, nhưng ông ám chỉ có nguyên nhân chính trị đằng sau đó.

Bắc Kinh thường xuyên gây áp lực lên các quốc gia và công ty khác để cắt giảm các giao dịch của họ với Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn đã có bài phát biểu tại cuộc họp của Đảng Dân Tiến hôm thứ Tư (26/5), bà nói rằng các đơn đặt hàng vaccine AstraZeneca và Modena đã “thuận lợi” đặt xong.

"Về vaccine của công ty BioNTech của Đức, chúng tôi đã gần hoàn thành hợp đồng với nhà máy gốc của Đức, nhưng do sự can thiệp của Trung Quốc nên đến nay chúng tôi vẫn chưa thể hoàn thành", bà Thái nói. Đây là lần đầu tiên chính quyền Đài Bắc công khai xác nhận rằng Bắc Kinh đã can thiệp vào việc Đài Loan mua vaccine của BioNTech.

Reuters cho biết BioNTech từ chối bình luận về nhận xét của bà Thái Anh Văn, nhưng nói thêm rằng "chúng tôi hỗ trợ cung cấp vaccine cho toàn cầu".

Chính quyền Trung Quốc thì phủ nhận việc cố gắng ngăn cản các công ty nước ngoài cung cấp vaccine cho Đài Loan và đề nghị được cung cấp vaccine cho Đài Loan. Công ty Dược phẩm Phúc Tinh (Fosun Pharma) Thượng Hải cho biết hôm 22/5 rằng, họ sẵn sàng cung cấp cho Đài Loan vaccine COVID-19 của BioNTech. Fosun Pharma và BioNTech đã ký thỏa thuận độc quyền phát triển và bán các sản phẩm vaccine COVID-19 được phát triển bằng công nghệ mRNA của BioNTech cho Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.

Tuy nhiên, bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan sẽ chỉ mua trực tiếp từ nhà sản xuất vaccine gốc hoặc đàm phán với nhà sản xuất gốc thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Bà Thái nói: "Chỉ có đàm phán với nhà sản xuất gốc thì mới có thể nhận được sự đảm bảo trực tiếp và trách nhiệm về chất lượng và độ an toàn từ nhà sản xuất gốc, từ đó tránh được các rủi ro pháp lý và chính trị".

Văn phòng các vấn đề Đài Loan (Taiwan Affairs Office) của Trung Quốc tuyên bố rằng nếu không có những trở ngại chính trị do con người tạo ra, việc Trung Quốc viện trợ vaccine cho Đài Loan sẽ không thành vấn đề. Đáp lại, hôm 26/5, Bộ trưởng Y tế Đài Loan - ông Trần Thời Trung nói rằng: “[Loại vaccine] mà họ đang tiêm, chúng tôi không dám sử dụng”.

Bà Thái Anh Văn cho biết vào tối ngày 25/5 rằng, dự kiến 2 triệu liều vaccine mua từ nước ngoài sẽ cập cảng Đài Loan trong tháng 6. Cùng với vaccine được sản xuất tại Đài Loan, mục tiêu là Đài Loan sẽ đạt 10 triệu liều vào cuối tháng 8, và tiếp theo sẽ còn nữa.

Bà Thái Anh Văn đăng trên Facebook vào ngày 25/5 rằng, lô vaccine cập cảng tuần trước sẽ bắt đầu được tiêm ngay trong tuần này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Thái Anh Văn lên án Bắc Kinh ngăn Đài Loan mua vaccine BioNTech