Tổng thống Brazil ‘ẩn ý’ cáo buộc Trung Quốc tạo ra virus gây chiến tranh hoá học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp báo hôm 5/5, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ‘ẩn ý’ cáo buộc Trung Quốc tạo ra SARS-CoV-2 (COVID-19) để kích hoạt một cuộc "chiến tranh" hoá học trên toàn thế giới.

Theo Daily Mail đưa tin hôm 7/5, ông Bolsonaro đã đưa ra những cáo buộc này trong cuộc họp báo ngày 5/5.

Ông Bolsonaro nói: "Đây là một chủng virus mới. Không ai biết liệu nó được sinh ra từ phòng thí nghiệm hay là do con người đã ăn một số động vật không nên ăn. Nhưng nó chính là ở đó. Quân đội biết cái gì là chiến tranh hoá học, chiến tranh sinh học và chiến tranh hạt nhân. Không phải chúng ta đang đối mặt với một cuộc chiến tranh mới hay sao? Quốc gia nào có tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng trưởng cao nhất? Tôi sẽ không nói cho bạn biết điều này”.

Mặc dù ông Bolsonaro không đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu, nhưng dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cho thấy, Trung Quốc là nước thành viên G20 duy nhất có GDP tăng trưởng trong thời gian đại dịch năm 2020 với 2,3%.

Trong suốt thời gian đại dịch, ông Bolsonaro và nội các của ông đã liên tục chỉ trích đối với Trung Quốc về sự bùng phát của COVID-19. Theo dữ liệu từ Đại học John Hopkins, tính đến ngày 7/5, thế giới đã có gần 3.26 triệu người chết vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Brazil xác nhận đã có 414.399 trường hợp tử vong vì COVID-19 và chỉ đứng sau Mỹ, còn Trung Quốc - nơi được cho là nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán lại chỉ ghi nhận 4.846 ca tử vong và 102.573 ca mắc bệnh.

Giả thuyết COVID-19 được tạo ra từ một phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán là một chủ đề nhạy cảm đối với Bắc Kinh.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Sky News của Úc vào ngày 4/4, Cố vấn của Ủy ban Cố vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Jamie Metzl tiết lộ rằng, dựa trên một lượng bằng chứng “mang tính áp đảo” cho thấy, SARS-COV-2 (COVID-19) bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán là điều “rất có thể” xảy ra.

Vào ngày 29/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã giải mật báo cáo của tình báo Mỹ được điều tra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, tiết lộ rằng, một số nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán - nơi tiến hành nghiên cứu một loại virus chết người, đã bị cúm vào mùa thu năm 2019 với các triệu chứng tương tự do COVID-19 gây ra.

Báo cáo viết: “Việc lây nhiễm tình cờ trong phòng thí nghiệm đã gây ra một số đợt bùng phát virus trước đó ở Trung Quốc và các nơi khác, bao gồm cả đợt bùng phát dịch SARS năm 2004 ở Bắc Kinh, khiến 9 người bị nhiễm bệnh, 1 người tử vong”.

“Điều này đã đặt ra nghi vấn về độ tin cậy trước tuyên bố công khai của bà Thạch Chính Lệ, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Virus học Vũ Hán, rằng không có lây nhiễm nào trong số các nhân viên của Viện và các học sinh nghiên cứu virus SARS-CoV-2 hoặc SARS".

Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm quốc gia Mỹ đều phủ nhận những cáo buộc này.

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Brazil ‘ẩn ý’ cáo buộc Trung Quốc tạo ra virus gây chiến tranh hoá học