Tập Cận Bình vẫn chưa chúc mừng ông Biden ‘đắc cử’, phải chăng là biết rõ nội tình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi ông Biden tự tuyên bố thắng cử Tổng thống, một số kênh truyền thông Mỹ cũng đưa tin rằng ứng viên Biden đã đắc cử bất chấp những tranh luận. Mặc dù đều thấy rằng cuộc bầu cử Mỹ đang bước vào cuộc chiến pháp lý, nhưng một số lãnh đạo các quốc gia đã nhanh chóng chúc mừng ông Biden. Điều này thoạt nghe đã thấy khá là kỳ lạ, nhưng điều kỳ lạ hơn nữa là ông Tập Cận Bình vẫn chưa có động tĩnh gì, dường như ông Tập là người biết rõ nội tình hơn cả.

Truyền thông Trung Quốc không đưa tin về chiến thắng của Biden

Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn đang cực kỳ cẩn trọng trong việc đưa tin về bầu cử Mỹ. Tin liên quan mới nhất mà kênh này đăng vẫn là của ngày 7/11, nội dung như sau: "Theo tính toán ngày 7/11 của truyền thông Hoa Kỳ, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống Biden đã giành được hơn 270 phiếu Đại cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Sau đó, ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa - Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã tuyên bố rằng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc".

Trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu, truyền thông ĐCSTQ từng đưa tin rằng ứng viên Biden rõ ràng đã vượt qua ứng viên Trump trong các cuộc thăm dò, và ĐCSTQ có tâm lý đặt cược vào ông Biden. Vài ngày trước cuộc bầu cử, sau khi vụ bê bối giữa Biden và ĐCSTQ bị phanh phui, giọng điệu của các kênh truyền thông Đảng đột nhiên trở nên rất ‘nhẹ nhàng’.

Sau khi bầu cử Mỹ bỏ phiếu xong, truyền thông Trung Quốc lại càng trở nên thận trọng hơn và cho đến nay họ vẫn chưa đưa tin về chiến thắng của ông Biden. Các kênh truyền thông của ĐCSTQ đột nhiên trở nên "khách quan" hơn một số kênh truyền thông của Mỹ. Tất nhiên, chẳng ai tin nổi điều này.

Thái độ của giới truyền thông Trung Quốc đương nhiên là thái độ của lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ. Và ít nhất là cho đến nay, ông Tập Cận Bình vẫn chưa chúc mừng ông Biden, hoặc có lẽ ông Tập không cho rằng ông Biden đã thắng.

Tập Cận Bình vẫn chưa chúc mừng Biden

Hơn một tháng trước, sau hơn 30 giờ Tổng thống Trump nhập viện vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán, ông Tập Cận Bình mới gửi lời hỏi thăm sức khỏe. Có lẽ lúc ấy ông Tập cũng khá là miễn cưỡng. Tới nay, ĐCSTQ đương nhiên hy vọng rằng Biden sẽ đắc cử, vì ông Biden là tài sản lớn nhất tại Mỹ của ĐCSTQ. Thái độ hiện tại của ông Tập Cận Bình còn cho thấy rằng, khả năng lớn là ông ấy hiểu rõ hơn ai hết chi tiết về gian lận bầu cử ở Mỹ. Cho dù bây giờ ông Tập có gửi điện mừng, đó cũng là một lời chúc mừng muộn.

Nếu ông Tập chúc mừng ông Biden và sau đó tòa án phán quyết rằng Tổng thống Trump thắng, thì rủi ro của chính quyền ĐCSTQ sẽ là quá lớn. Lãnh đạo các quốc gia khác đã gửi lời chúc mừng đương nhiên sẽ cảm thấy rất mất mặt, nhưng chỉ cần họ thành thật xin lỗi là xong. Còn các lãnh đạo ĐCSTQ thì không thể xin lỗi hay thừa nhận sai lầm, từ trước tới nay vẫn vậy. Rủi ro lớn hơn nằm ở việc sẽ trực tiếp đắc tội với Tổng thống Trump, đây là điều mà các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ luôn cố gắng né tránh.

Thi thoảng, các cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ cũng chế nhạo và châm biếm Tổng thống Trump, nhưng đều rất nhanh bị chặn lại và gỡ xuống. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ dám xúc phạm Ngoại trưởng Mike Pompeo và những người khác, nhưng nó không dám xúc phạm hoặc vu khống Tổng thống Trump. Đây có lẽ là một nguyên tắc tuyệt đối do lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ ra chỉ lệnh, đó là không được phép công kích nhằm vào Tổng thống Trump. Có lẽ họ lo lắng rằng một khi Tổng thống Trump nổi giận, ông ấy có thể nhanh chóng tăng cường phản công, bao gồm cả các lựa chọn quân sự, và chính quyền ĐCSTQ sẽ rất nhanh bị sụp đổ.

Tại sao ĐCSTQ lại đột nhiên trở nên thận trọng như vậy?

Đứng trước cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đột nhiên rất thận trọng. Vậy tại sao họ lại phải lại thận trọng hơn so với lãnh đạo các quốc gia khác?

Các điệp viên và người cung cấp thông tin của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ chắc chắn là không ngừng nghe ngóng tin tức. Nhưng điều này cũng không có gì là lạ vì các quốc gia khác cũng làm vậy. Rõ ràng là ĐCSTQ biết nhiều thông tin nội bộ hơn các quốc gia khác. Rất có thể là ĐCSTQ đã trực tiếp tham gia vào việc gian lận phiếu bầu, và đương nhiên là bên đầu tiên nắm được thông tin nội bộ.

Điều này giải thích cho lý do tại sao các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ lại thận trọng như vậy. Gian lận phiếu bầu không phải là không điều tra ra được. Các lá phiếu có thể được truy tìm nguồn gốc, một khi không thể truy tìm được nguồn gốc thì đó cũng là bằng chứng của gian lận. Hiện tại, có rất nhiều manh mối, và việc điều tra đòi hỏi thời gian và nhân lực, nhưng sớm muộn nó sẽ được đưa ra ánh sáng.

Nếu không ai phải chịu trách nhiệm và không có sự can thiệp của tư pháp, gian lận phiếu bầu có thể cứ vậy mà bị giấu nhẹm, nhưng chỉ cần điều tra nghiêm túc thì sẽ không thể che đậy được. Các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ biết rất rõ điều này, vì vậy họ mới không vội vàng chúc mừng ông Biden đắc cử. Khi mà Tối cao Pháp viện đưa ra phán quyết, rất có thể chiến thắng của Tổng thống Trump sẽ còn vang dội hơn hơn. Vậy nên ĐCSTQ đương nhiên sẽ không vội chúc mừng ông Biden, chứ đừng nói đến việc xúc phạm Tổng thống Trump.

Bài báo ‘kỳ lạ’ của Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã chỉ nói rằng, "giới truyền thông Hoa Kỳ ước tính rằng Biden đã giành được hơn 270 phiếu Đại cử tri", nhưng không đưa tin rằng ông Biden được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Tân Hoa Xã rất hiếm khi đăng bài ít chữ và sử dụng tận 4 bức ảnh khổ lớn như vậy, dụng ý này rất kỳ lạ.

Bức hình đầu tiên là một biểu ngữ ủng hộ ông Biden, nhưng chú thích ảnh chỉ viết "Mọi người tụ tập ở Quảng trường Thời đại, New York, Hoa Kỳ vào ngày 7/11".

Trong bức ảnh thứ hai và thứ ba, có vẻ như mọi người đang ăn mừng, nhưng không thể hiện họ ủng hộ ai. Mô tả của các bức ảnh chỉ nói rằng "Mọi người tập trung gần Nhà Trắng ở Washington, DC", và "Mọi người diễu hành trên đường phố New York, Mỹ".

Bức ảnh thứ tư cho thấy rõ những người ủng hộ Tổng thống Trump, và lời giải thích cũng rất rõ ràng: "Vào ngày 7/11, một số người ủng hộ Trump đã biểu tình ở Madison, Wisconsin".

Bài báo cũng viết: "Ông Trump đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Bắt đầu từ thứ Hai (9/11), nhóm vận động tranh cử của Trump sẽ bắt đầu các thủ tục kiện tụng. Trước đó, nhóm vận động tranh cử của ông đã đệ đơn kiện ở một số bang về vấn đề kiểm phiếu, cáo buộc xuất hiện gian lận trong cuộc bầu cử”. "Trước những thay đổi mới nhất về tình hình bầu cử, những người ủng hộ Biden đã xuống đường ăn mừng và những người ủng hộ Trump cũng xuống đường biểu tình".

Đưa tin như vậy tương đương với việc phủ nhận ông Biden đắc cử. Giới truyền thông Trung Quốc bỗng nhiên “trung lập” đến mức hiếm thấy. Và lập trường này đương nhiên là lập trường của lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ. Họ biết rất nhiều về gian lận trong bầu cử Hoa Kỳ và có những phán đoán rõ ràng như vậy. Họ rõ ràng là biết rõ nội tình hơn cả các kênh truyền thông Mỹ. Điều này có phải rất mỉa mai hay không?

Tác giả: Trung Nguyên

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình vẫn chưa chúc mừng ông Biden ‘đắc cử’, phải chăng là biết rõ nội tình?