Tòa án tối cao Hồng Kông bị đốt để vu oan cho người biểu tình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 08 tháng 12, Tòa án phúc thẩm và Tòa án Tối cao Hồng Kông bị tấn công bất ngờ bằng bom xăng, nhân chứng đặt câu hỏi liệu có người đóng giả làm người biểu tình để vu oan cho người biểu tình không.

Ngày 8/12, Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông đã phát động "Cuộc diễu hành Ngày Quốc tế Nhân quyền" với chủ đề "Bảo vệ Hồng Kông, cùng bạn đồng hành". Cuộc diễu hành diễn ra từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối. Trong cuộc diễu hành, mặc dù đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người dân, nhưng tình hình chung khá yên bình. Ban tổ chức thông báo đã có 800.000 người tham gia cuộc diễu hành.

Tuy nhiên, vào thời điểm diễu hành, lúc 6 giờ chiều, một người đàn ông mặc đồ đen đã ném bom xăng bên ngoài cửa Tòa án tối cao tại Admiralty. Cửa tòa án bốc cháy, nhưng không ai bị thương. Lính cứu hỏa sau đó đã vội vã tới dập lửa.

Vào khoảng 7 giờ tối, một người đàn ông mặc đồ đen khác đã ném 3 đến 4 quả bom xăng vào Tòa phúc thẩm ở Trung tâm. Sau đó, nhiều người đã hợp lực lấy nước để dập lửa.

Theo tờ Apple Daily, cô Lý người đã chụp được ảnh Tòa án tối cao bị đốt cho biết khoảng 6 giờ 5 phút, khi cô chuyển sang Queensway đi diễu hành, đột nhiên nghe thấy âm thanh lớn ở đằng sau phát ra từ phía sảnh Tòa án Tối cao, khi cô quay người lại thấy hai người đàn ông mặc áo đen đang ném bom xăng. Hai người ném khoảng 10 quả bom xăng. Toàn bộ sự việc diễn ra chỉ khoảng 2 phút và sau đó không có người tới gần hiện trường.

Cô Lý cũng tiết lộ rằng địa điểm xảy ra vụ việc tại cầu vượt của Pacific Place nối với Tòa án tối cao. Trước khi người mặc đồ đen ném bom xăng, gần cầu vượt theo hướng Admiralty, cô thấy hai người mặc đồ đen đứng ngó nghiêng canh chừng và khả nghi, cũng bật đèn điện thoại di động giơ lên .

Cô Lý đặt câu hỏi rằng những người biểu tình nói chung sẽ không xuất hiện tại địa điểm này và không loại trừ rằng một số người đang đóng giả làm người biểu tình ném bom xăng.

Trần Hạo Hoàn, phó chủ tịch Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông, nói rằng khu vực này hoàn toàn không thuộc tuyến đường diễu hành, không rõ ai đã gây ra sự việc và cảnh sát cần phải điều tra.

Người tổ chức buổi diễu hành, Sầm Tử Kiệt, nói rằng: tòa án bị giới truyền thông đại lục chỉ trích và thậm chí đại lục còn có ý đồ rút quyền xét xử tại Hồng Kông. Người diễu hành đều cho rằng tòa án là nơi mọi người cần bảo vệ. Ông tin rằng người biểu tình không gây ra sự việc phá hoại nơi mà họ cho rằng cần phải bảo vệ.

Tuy nhiên, đối với sự việc này Chính phủ Hồng Kông và các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ tiến hành tuyên truyền rầm rộ.

Sở Tư pháp Hồng Kông đêm hôm qua đã tuyên bố đốt phá tòa án cấp cao là một "tội ác nghiêm trọng" đe dọa đến tính mạng và tài sản của công cộng và có thể bị kết án tù chung thân.

Cảnh sát Hồng Kông nói rằng "bạo đồ" đã ném bom xăng và đốt phá tại cổng Tòa án tối cao, "thách thức nghiêm trọng luật pháp của Hồng Kông."

Các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, Tân Hoa Xã và Observation Net cũng tuyên truyền mức độ nghiêm trọng của vụ việc, nói rằng "khi định tội, có thể bị kết án tù chung thân".

Thạch Thực, một nhà bình luận thời sự chính trị, tin rằng việc đốt phá Tòa án tối cao, Tòa án phúc thẩm Hồng Kông trông giống như cách làm của ĐCSTQ. ĐCSTQ luôn thực hiện những hành vi giả mạo, rồi đổ tội cho người khác, từ đó tiến thêm một bước chuẩn bị đàn áp người Hồng Kông.

Ông nói rằng khi ĐCSTQ đàn áp các sinh viên vào ngày 4 tháng 6, đã đốt phá khắp nơi rồi đổ tội cho các sinh viên, khi ĐCSTQ đàn áp Pháp Luân Công, chúng đã tự biên tự diễn "Vụ tự thiêu giả tại Thiên An Môn".

"Lần này Tòa án tối cao, Tòa án phúc thẩm bị đốt phá giống hệt với vụ việc nhà máy in Epoch Times bị đốt phá, với ý đồ đổ tội cho người biểu tình, và ly gián người biểu tình” Thạch Thực nói, nhưng người có lý trí chỉ nhìn là biết do ĐCSTQ chỉ đạo làm ra.

Thạch Thực tin rằng cảnh sát trưởng Hồng Kông Đặng Bính vừa gặp Bộ trưởng Bộ Công an của ĐCSTQ và Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương, Quách Thanh Côn... ông ta đã hứa hẹn sẽ dùng thủ đoạn ‘cương nhu kết hợp’ để trị Hồng Kông. Việc đốt phá có khả năng là một dạng sách lược ‘nhu’ mà họ thương lượng với nhau.

Đồng thời, hầu hết người dân Hồng Kông cũng nghĩ rằng vụ việc không phải do người biểu tình gây ra, bởi vì điều mà người dân Hồng Kông thống hận là chính phủ Hồng Kông, lực lượng cảnh sát và Văn phòng Liên lạc của ĐCSTQ tại Đặc khu hành chính.

Họ không thể phá hoại tòa án luật pháp mà họ phải bảo vệ.
Cư dân mạng liên tục bình luận:

"Thân thể tráng kiện thế kia, lực ném bom xăng mạnh như thế. Đó nhất định không phải người biểu tình!"

"Là hắc cảnh!"

"Là hắc cảnh, cảnh sát ngoài giờ, cảnh sát nghỉ hưu, cảnh sát trá hình ..."

"Chắc chắn là hắc cảnh ngụy trang làm ra."

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao Hồng Kông bị đốt để vu oan cho người biểu tình?