Tòa án Hong Kong từ chối quyền bảo lãnh cho người đầu tiên bị bắt theo Luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tong Ying-kit nằm trong số hơn 300 người biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia tại Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 1/7, chưa đầy 24 giờ sau khi luật này được công bố và có hiệu lực.

Ngày 25/8, tòa án Hong Kong một lần nữa đã từ chối quyền được bảo lãnh của người đầu tiên bị buộc tội kích động ly khai và khủng bố theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại đặc khu hành chính này.

Tong Ying-kit, 23 tuổi, đã bị bắt giữ khi mang một tấm biển ghi dòng chữ “Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” và lái xe máy của mình lao vào các cảnh sát tại một con phố hẹp, cảnh sát cho biết.

Chính quyền Hong Kong cho biết, dòng chữ trên tấm biển có hàm ý chủ nghĩa ly khai hoặc lật đổ chính quyền theo luật an ninh quốc gia. Điều này làm dấy lên lo ngại về quyền tự do ngôn luận ở thuộc địa cũ của Anh.

Tong nằm trong số hơn 300 người biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia tại Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 1/7, chưa đầy 24 giờ sau khi luật này được công bố và có hiệu lực.

Tong đã bị tòa án từ chối cho bảo lãnh vào tháng trước, và hoãn truy tố tới ngày 6/10 để các công tố viên thu thập thêm bằng chứng.

Tong đã viết đơn yêu cầu được tại ngoại nhưng bị toà án từ chối vào ngày 21/8.

Ngày 25/8, Tong tiếp tục yêu cầu được tại ngoại nhưng đơn của anh đã bị Thẩm phán Tòa án Tối cao Alex Lee từ chối.

Thông luật của Hong Kong cho phép các bị cáo được trả tự do trừ khi các công tố viên có thể đưa ra các căn cứ hợp pháp cho việc giam giữ họ. Tuy nhiên hiện các bị cáo bị bất lợi vì luật an ninh quốc gia cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát Cơ quan Tư pháp Hong Kong.

Các quốc gia phương Tây chỉ trích Luật An ninh Quốc gia vì làm xói mòn các quyền cơ bản và quyền tự do mà đặc khu hành chính đã được cam kết khi Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Luật này cho phép truy tố hình sự với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân cho bất cứ điều gì mà ĐCSTQ coi là ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Những người ủng hộ đạo luật này nói rằng nó sẽ mang lại sự ổn định sau một năm người dân Hong Kong biểu tình ủng hộ dân chủ và phản đối sự cai trị của ĐCSTQ.

Nguyễn Minh
Theo The Ẹpoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Hong Kong từ chối quyền bảo lãnh cho người đầu tiên bị bắt theo Luật an ninh quốc gia