Tình trạng khẩn cấp tại trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông! Cảnh sát bao vây tấn công vũ lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ tối Chủ nhật (17/11) đến sáng sớm thứ Hai (18/11), hàng trăm sinh viên và  người biểu tình tử thủ bên trong khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hồng Kông đã bị cảnh sát bao vây toàn diện. Các giảng viên và cựu sinh viên của trường kêu gọi cảnh sát ngừng sử dụng vũ lực, "Hội Nhà báo Nhân Dân" đã khẩn cứu tất cả người dân Hồng Kông sử dụng phương thức phản bao vây, để giải cứu hàng trăm người bên trong Đại học Bách khoa.

Truyền thông quốc tế Pháp đưa tin, cuộc đối đầu giữu người biểu tình với cảnh sát ngày 17 chủ yếu xảy ra bên ngoài khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hồng Kông. Cảnh sát đã điều động hai xe nước và xe bọc thép để dọn dẹp và giải tán hiện trường. Đồng thời, phía cảnh sát đã bắn đạn, phun những cột nước màu xanh có chứa độc, nhiều lần ý đồ chọc thủng phòng tuyến những người biểu tình. Về phía sinh viên biểu tình ở phòng tuyến đã ném trả bom xăng,
đốt các vật để ở giữa đường ngăn cản cảnh sát tiến vào trong trường.

Vào khoảng 6 giờ tối ngày 17, cảnh sát Hồng Kông đã đưa ra một cảnh báo đe doạ:"bất cứ ai ở lại và hỗ trợ những kẻ bạo động đều có thể phạm tội bạo động.”

Vào lúc 9 giờ tối, cảnh sát Hồng Kông đăng một thông điệp trên Facebook cho biết sẽ triển khai hành động bước tiếp theo tại Đại học Bách khoa, yêu cầu mọi người trong khuôn viên của trường phải rời khỏi theo lối phía Bắc, khu Y Tòa nhà Lee Shau Kee. Tuy nhiên, ngay sau đó có thông tin cho biết, có người biểu tình rời khỏi khu Y nhưng bị cảnh sát chống bạo động chặn lại. Khi phóng viên Hong Kong Independent Media Network thử lối ra của tòa Y đã bị cảnh sát yêu cầu giơ hai tay lên, từ từ tiến lên phía trước, cưỡng chế lục soát người, và anh chứng kiến có nhân viên cấp cứu bị còng tay bắt giữ.

Ngoài ra, một nghị viên đảng Dân chủ khi thương lượng với cảnh sát đã bị bất ngờ tấn công bằng bình xịt hơi cay. Một số người biểu tình được phỏng vấn cho biết rằng anh đã viết xong thư tuyệt mệnh, và nếu không thể thoát ra được đời này cũng không có gì phải hối hận.

Quang cảnh tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông trong giống như một chiến trường (Ảnh Secret China)

Đại học Bách khoa bị cảnh sát bao vây biến thành một hòn đảo cô lập. Hiệp hội Nhà báo Nhân Dân Hồng Kông đã khẩn cấp kêu gọi trên mạng: Hiện tại, tình hình tại Đại học Bách khoa Hồng Kông vô cùng ác liệt, tính ra có tới hàng trăm người anh em chúng ta đang lâm vào vây khốn. E rằng sau đêm nay cảnh sát sẽ tiến hành trấn áp máu tanh. Họ khẩn cầu tất cả người dân Hồng Kông sử dụng các phương cách ‘phản bao vây’ của riêng mình để đến Yau Tsim Mong và Hung Hom giải cứu người biểu tình đang ở trong trường Đại học Bách Khoa.

Theo một video của Hồng Kông Chung Chí công bố, một số vị phụ huynh thành viên nhóm ‘bảo vệ con em chúng ta’ đã quyết định ở lại bảo vệ những sinh viên bị bao vây. Họ nói rằng chúng tôi sẽ không rời bỏ "những đứa trẻ’, Cha mẹ của những đứa trẻ đang ở trong này đều hy vọng chúng có thể trở về nhà.

Một số giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên của trường Đại Học Bách Khoa cùng ký tên vào một bức thư đăng trên Internet, khẩn cấp kêu gọi Chính phủ và cảnh sát ngừng tấn công vào khuôn viên trường, kêu gọi cảnh sát ngừng sử dụng vũ lực trong và ngoài phạm vi của trường, cho phép tất cả những người đang ở trong trường rời đi một cách hòa bình. Đồng thời cũng kêu gọi các giáo viên, sinh viên và những người biểu tình đang ở trong trường, trong
tình huống an toàn nên nhanh chóng di tản.

Trong bức thư ký tên chung đề cập rằng cuộc xung đột ngày càng trở nên gay gắt và không thể bỏ rơi trường Đại học Bách Khoa. Cảnh sát đã tấn công trường và cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra. Giáo viên và các sinh viên không muốn trường trở thành là một chiến trường giết chóc. Kêu gọi chính quyền có thái độ hòa bình và lý tính, sử dụng đối thoại hòa bình để giải quyết vấn đề,trực tiếp xử lý yêu cầu của nhân dân.

Tình trạng cảnh sát Hồng Kông trấn áp người dân ngày càng leo thang. Theo tờ HK01, thời điểm ban ngày khi "tấn công" Đại học Bách khoa, đã thấy cảnh sát chống bạo động ở phía sau xe giơ "vũ khí cuối cùng" đối phó với các cuộc bạo loạn, súng, trường đạn thật AR-15. Kể từ khi cuộc phản kháng diễn ra được 5 tháng, đây là lần đầu tiên cảnh sát sử dụng vũ khí loại này hoặc sử dụng súng MP5 trên xe bọc thép.

Gần nửa đêm tối ngày 17, cảnh sát Hồng Kông đã đưa ra cảnh báo thông qua Facebook để cảnh báo những người biểu tình đầu hàng, nếu không cảnh sát sẽ "sử dụng vũ lực cần thiết, bao gồm cả việc sử dụng đạn dược sống".

Lúc 10 giờ sáng ngày 18 tháng 11, Đài Phát thanh Truyền hình Hồng Kông đã đưa tin tức mới nhất từ Đại học Bách khoa Hồng Kông vào. Ngay ở bên trong trường, Chủ tịch hội sinh viên trường, Hồ Quốc Hoằng nói rằng có ít nhất 500 người đang ở trong trường Đại học Bách khoa, nhưng khoảng 70 đến 100 người muốn rời khỏi trường. Tuy nhiên, những người này chưa đến được phòng tuyến của cảnh sát đã bị đạn hơi cay của cảnh sát giải tán và họ phải quay lại khuôn viên trường.

Anh Hồ Quốc Hoằng cho biết hiện tại những người ở trong trường có những ý kiến khác nhau, nhưng tình hình giờ trở nên bị động. Đối với những người biểu tình, cho dù họ muốn ở lại hoặc rời đi, nếu đều bị bắt thì chỉ có cách họ tử thủ.

Anh cho biết ở trong trường vẫn còn nguồn cung cấp nước, nhưng các đồ khác đã ít hơn so với ngày hôm qua. Nhiều người biểu tình đã bị trúng đạn hơi cay, và nhiều người đã bị ban đỏ và hạ thân nhiệt. Chỉ có những tình nguyện viên sơ cứu ở lại.

Minh Thanh

Theo Secret China

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng khẩn cấp tại trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông! Cảnh sát bao vây tấn công vũ lực