Tình hình Vũ Hán nguy cấp, cảnh bão lũ nâng 2 cấp liên tiếp trong vòng 2 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa bão và lũ lụt trong lưu vực sông Dương Tử ở Trung Quốc vẫn đang tiếp tục kéo dài. Cục Tài nguyên nước thành phố Vũ Hán cho biết từ 6h30 sáng ngày 6/7, cấp độ ứng phó khẩn đối kiểm soát lũ đã nâng từ cấp 3 lên cấp 2, và yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phải nỗ lực hết sức trong công tác phòng chống và cứu trợ thiên tai. Trước lúc đó, cũng có thông báo chính thức rằng từ 5h ngày 6/7, cấp độ ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ tại Vũ Hán sẽ được nâng từ cấp 4 lên cấp 3, và cấp độ ứng phó khẩn cấp kiểm soát thoát lũ sẽ tăng từ cấp 3 lên cấp 2.

Trước đó, kênh truyền thông SOH đã đưa tin rằng vào sáng sớm ngày 5-6/7, toàn bộ thành phố Vũ Hán đã bị mưa bão lớn tấn công, với lượng mưa tối đa hơn 250 mm trong 24h (tại ga Ô Long Tuyền ở quận Giang Hạ lên tới 393,6 mm), cộng với việc Tam Hiệp toàn lực xả lũ khiến mực nước ở hạ lưu sông Dương Tử tăng vọt. Mực nước trên sông Dương Tử tại Vũ Hán đã vượt quá mực nước cảnh báo thêm 1,6 mét. Hệ thống xả lũ ở Vũ Hán ở trong tình trạng tê liệt hoặc bán tê liệt, và toàn bộ thành phố lại một lần nữa chìm trong nước.

Đến 4h ngày 6/7, mực nước của trạm Hán Khẩu trên sông Dương Tử là 26,79 m, cao hơn 1,79 m so với mức phòng lũ. Mực nước tại trạm Tân Câu trên sông Hán Giang là 27,51 m và vượt mức cảnh báo là 0,01 m. Theo dự báo của bộ phận khí tượng thủy văn, ở Vũ Hán vẫn sẽ có mưa lớn. Mực nước của Trường Giang, Hán Giang, các con sông nhỏ và vừa sẽ tiếp tục tăng, và tình hình phòng chống lụt bão sẽ rất nghiêm trọng.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, sau khi "trận hồng thủy số 1" xuất hiện ở thượng nguồn sông Dương Tử, đập Tam Hiệp đã mở ba cửa xả lũ. Tuy nhiên, đỉnh lũ vẫn chưa đến và mực nước ở Tam Hiệp không giảm mà ngược lại vẫn tăng, nghi có thể xảy ra mất kiểm soát.

Theo thống kê chính thức của SOH, sau khi chính quyền tuyên bố mở cửa xả lũ thứ ba, mực nước của đập Tam Hiệp đã tăng lên 148,7 m vào lúc 3h chiều ngày 2/7. Lúc 10h tối ngày 2/7, mực nước đã tăng lên 149,04 m. Vào lúc 7h tối ngày 4 /7, mực nước của Tam Hiệp đạt 149,54 m.

Đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy vào ngày 5/7, đại lộ Hữu Nghị, Vũ Hán đã biến thành một dòng sông với độ sâu khoảng nửa mét. Đại lộ Hữu Nghị, Vũ Hán là một đại lộ chính song song với sông Dương Tử, chỉ cách sông Dương Tử 2 dãy nhà. Đại lộ Hữu nghị đã bị ngập lụt tới mức này, và có thể suy ra được thảm họa ở các khu vực khác của Vũ Hán thậm chí còn tồi tệ hơn.

Thông tin chính thức cho biết vào ngày 5/7, tính đến 8h ngày 4/7, lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp đã giảm xuống còn 31.000 m3/s. Sau đỉnh lũ, dòng chảy của đập Tam Hiệp ngày 5/7 bắt đầu và giảm khoảng 30%, được kiểm soát ở tốc độ 35.000 m3/s để giảm áp lực kiểm soát lũ ở khu vực trung và hạ lưu của sông Dương Tử.

Kể từ khi xây dựng, đập Tam Hiệp đã gây tranh cãi trong một thời gian dài. Để đảm bảo con đập sẽ không vỡ trong 24 giờ, đập đã toàn lực xả lũ. Tuy vậy, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tai họa cho khu vực trung và hạ lưu. Do đó, người ta nghi ngờ rằng việc xả lũ này còn gây ra hiệu ứng tiêu cực lớn hơn cả hiệu ứng tích cực.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình Vũ Hán nguy cấp, cảnh bão lũ nâng 2 cấp liên tiếp trong vòng 2 giờ