Tình hình dịch bệnh ở 6 nước có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc khác nhau thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh Covid-19 đã lan rộng đến 52 quốc gia và khu vực. Tình hình dịch bệnh ở 6 nước có quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Iran, Hàn Quốc, Italy, Nhật Bản, Nga và Bắc Triều Tiên có những khác biệt lớn giữa 4 nước đầu và 2 nước sau.

Iran là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Đông , Hàn Quốc là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ngoài Trung Quốc, Italy là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, và sự nghiêm trọng của dịch bệnh ở Nhật Bản chỉ đứng sau Hàn Quốc. Nga chỉ xác nhận 05 ca nhiễm bệnh cho đến nay, Triều Tiên tuyên bố không có ca nhiễm bệnh nào được xác nhận.

Iran

Bốn quan chức cấp cao bao gồm Phó Tổng thống Iran đã được xác nhận nhiễm Covid-19.

Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar được chẩn đoán vào ngày 27/2. Vào ngày 26/2, bà Ebtekar cũng tham dự một cuộc họp nội các, và chỗ ngồi của bà không xa Tổng thống Hassan Rouhani. Bà Ebtekar chịu trách nhiệm chính cho phụ nữ Iran và các vấn đề gia đình. Cho đến nay, bà là quan chức cấp cao nhất trên thế giới bị nhiễm Covid-19.

Mojtaba Zonour, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội, được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 27 tháng 2. Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của Iran, ông Zonour trước đây từng là Chủ tịch Ủy ban Hạt nhân Quốc hội và là nhà lãnh đạo hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 25 tháng 2. Ngày 24 tháng 2, ông Iraj Harirchi đã xuất hiện các triệu chứng ho, nhưng ông thậm chí không đeo khẩu trang trong một cuộc họp báo về bệnh viêm phổi Covid-19.

Mahmoud Sadji, một nghị viên của Nghị viện ở thủ đô Tehran, cũng nằm trong danh sách được xác nhận nhiễm bệnh.

Đến tối ngày 27 tháng 2, tổng cộng 270 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận tại Iran, trong đó có 26 ca tử vong. Iran có số người chết cao nhất ngoài Trung Quốc. Trước đó, ngày 19 tháng 2, xuất hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Iran.

Giáo sĩ Hadi Khosroshahi, một trong những giáo sĩ hàng đầu của Iran, đã chết ở Qom vào ngày 27/2 sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh. Qom là nơi có Viện Thần học của Iran. Người ta nói rằng những quan chức được chẩn đoán nhiễm bệnh ở Iran đều có mối liên hệ chặt chẽ với Qom. Sau Cách mạng Hồi giáo ở Iran, ông Khosroshahi đã từng là đại sứ của Iran tại Vatican.

Saeed Namaki, Bộ trưởng Bộ Y tế Iran, cho biết: "Một doanh nhân từ thành phố Qom đã chết vì Covid-19. Ông ấy thường xuyên đến Trung Quốc. Sau những chuyến bay thẳng giữa Iran và Trung Quốc bị đình chỉ, ông ấy đã đi chuyến bay trung chuyển từ Trung Quốc trở về Iran"

Theo một sinh viên Iran tên Ali cho biết: Có hơn 200 sinh viên Iran ở Vũ Hán, và Vũ Hán là thành phố có nhiều sinh viên Iran nhất Trung Quốc.

Iran đã duy trì quan hệ chính trị, quân sự và thương mại chặt chẽ với ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ. Iran là "đối tác chiến lược toàn diện" của ĐCSTQ. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran, và Iran là một trong những quốc gia có nguồn dầu quan trọng của Trung Quốc.

Sau đại dịch, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã đăng twitter rằng: "Tôi đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với Trung Quốc (ĐCSTQ) vì các biện pháp thành công để chống dịch. Trung Quốc không chỉ ngăn chặn dịch bệnh trong nước chuyển biến xấu mà còn ngăn chặn dịch bệnh lan rộng ra quốc tế. So với Hoa Kỳ, Trung Quốc rõ ràng có trách nhiệm hơn và thành công hơn".

Ông Zarif đã viết trong một twitter khác: "Người Iran nói: 'Con cháu của Adan đều là anh em, anh em giống như tay chân ruột thịt. Tạo hóa ban đầu vốn là nhất thể, một chi nhiễm bệnh lây toàn thân'. Người Trung Quốc nói: 'khởi viết vô y? dữ tử đồng bào' [Ai nói chúng ta không có áo, tôi và anh cùng mặc chiến bào]. Bất cứ lúc nào, dù ở nơi đâu thì Iran cũng luôn đứng cùng phía với Trung Quốc".

Hàn Quốc

Tính đến 9h sáng ngày 28 tháng 2, Hàn Quốc đã có 2.022 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận. Chỉ trong ngày 27 tháng 2, đã có thêm 50 ca lây nhiễm mới, và đã có 13 người chết. Tất cả 17 khu hành chính đã xác nhận có các ca nhiễm bệnh.

Các khu vực tồi tệ nhất ở Hàn Quốc là Thành phố Daegu và Gyeongsangbuk-do, với 1.314 ca ở Daegu và 394 ca ở Gyeongsangbuk-do. Ngày 25 tháng 2, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định các biện pháp phong tỏa lớn nhất có thể ở các khu vực Daegu và Gyeongsangbuk-do.

Quân đội Hàn Quốc đã có 25 ca nhiễm bệnh. Hiện tại, hơn 9.990 binh sĩ đang được cách ly theo dõi. Ca nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19 đầu tiên ở Hàn Quốc được xác nhận ngày 20 tháng 1 là một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi từ Vũ Hán đến Incheon.

Ngày 30 tháng 1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới "không hạn chế đi lại và giao thương với Trung Quốc". Hàn Quốc đã làm theo các khuyến nghị của WHO và đã không áp dụng các lệnh cấm nhập cảnh nghiêm ngặt đối với Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao, mà chỉ giới hạn khách du lịch Trung Quốc ở một mức độ nhỏ. Điều này đã trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến dịch bệnh gia tăng ở Hàn Quốc.

Kể từ ngày 23 tháng 2, Hàn Quốc phải nâng cảnh báo tình hình dịch bệnh lên mức cao nhất. Tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và các trường đặc biệt trên toàn quốc nghỉ học trong một tuần cho đến ngày 9 tháng 3. Ngày 24 tháng 2, Quốc hội Hàn Quốc đã đóng cửa và hầu hết các cơ sở công cộng của các đoàn thể tự trị địa phương đã ngừng hoạt động.

Dịch bệnh ở Hàn Quốc đang gia tăng nhanh chóng, gây ra sự bất mãn mạnh mẽ trong dân chúng. Một số người đã kêu gọi trên mạng ký tên yêu cầu "Luận tội Tổng thống Moon Jae-in". Tính đến ngày 27 tháng 2, số lượng chữ ký trên 1,18 triệu. Những người ký tên chỉ trích ông Moon Jae-in là "Tổng thống của Trung Quốc", vì ông không chỉ không kiểm soát biên giới, mà còn cho phép một số lượng lớn người Trung Quốc đến thăm và viện trợ khẩu trang cho Trung Quốc, khiến người Hàn Quốc hiện nay không mua được khẩu trang.

Vào cuối tháng 1, ông Moon Jae-in đã quyết định tặng 2 triệu khẩu trang, 100.000 quần áo bảo hộ và 100.000 kính bảo hộ cho Trung Quốc. Thật bất ngờ, nhà máy sản xuất khẩu trang của Hàn Quốc sau đó đã tiết lộ thông tin rằng: "Trung Quốc từ chối cung cấp nguyên liệu khẩu trang". Ông Moon Jae-in bị dân mạng Hàn Quốc chỉ trích vì điều này. Theo tin từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, 1/3 các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Hàn Quốc đã ngừng sản xuất.

Quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc đã ấm lên trong hai năm qua. Cuối năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thăm Bắc Kinh. Sau đó, ông đã đến Thành Đô để tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc. Ngày 7 tháng 1 năm nay, ông Moon Jae-in nói trong bài diễn văn năm mới rằng: ông sẽ thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc. Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhà ngoại giao từ nhiều quốc gia đã rút khỏi Vũ Hán. Ngày 20 tháng 2, Tổng lãnh sự Vũ Hán mới của Hàn Quốc là Jang Seong đã lên máy bay chở hàng đến Vũ Hán để nhậm chức.

Italy

Vào tối ngày 27 tháng 2 giờ địa phương, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Italy, ông Borelli cho biết trong thông báo thường lệ về tình hình dịch bệnh rằng: tính đến 18h cùng ngày, 650 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận tại Italy, tăng 250 ca trong vòng 24 giờ. Trong đó 17 người đã chết. Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, ngày 31 tháng 1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố rằng Italy đã bước vào tình trạng khẩn cấp.

Miền Bắc nước Italy, vùng kinh tế Lombardia và vùng Veneto là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các trường tiểu học và trung học, trường đại học và rạp chiếu phim trong khu vực đã bị đóng cửa. 11 thị trấn đã bị đóng cửa và cách ly trong vài ngày. "Lễ hội Venice" đã bị hủy bỏ. Các khu vực đông đúc của Milan, như quán cà phê và quán bar vắng khách và nhiều đặt phòng khách sạn đã bị hủy bỏ. Nhà thờ Milan nổi tiếng và Nhà hát Opera Milan Scala, một trong ba nhà hát lớn nhất thế giới, đã bị đóng cửa. Các sự kiện thể thao trong khu vực cũng đã bị hủy bỏ, bao gồm 3 trận bóng đá Ý. Sự bùng phát dịch bệnh ở Italy đang lan rộng từ miền bắc đến miền nam.

Vụ dịch ở Italy có liên quan đến một người đàn ông 38 tuổi. Sau khi bị nhiễm bệnh, anh vẫn tham gia các hoạt động chạy bộ, đến quán bar và ăn tối với những người khác. Kết quả là, nhiều người, bao gồm cả người vợ đang mang thai, bạn bè và nhân viên y tế của bệnh viện đã bị nhiễm bệnh.

Tháng 3 năm 2019, bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và sự quan ngại của các đồng minh châu Âu, Italy vẫn khăng khăng ký Biên bản thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc về dự án "Vành đai Con đường", và trở thành quốc gia đầu tiên trong G7 ký kết thỏa thuận loại này với Trung Quốc.

Sau khi dịch bệnh xảy ra, Italy cũng nghe theo đề xuất WHO “không giới hạn đối với việc đi lại và buôn bán với Trung Quốc” và đã áp dụng "cấm bay nhưng không cấm người", tuy tạm thời dừng tất cả các chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc nhưng không kiểm dịch ở sân bay, không cách ly người nhập cảnh từ vùng có dịch bệnh, du khách từ các khu vực bị nhiễm bệnh cũng có thể vào Italy thông qua quá cảnh. Kết quả là dịch bệnh bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

Nhật Bản

Tính đến 8h sáng ngày 28 tháng 2, Nhật Bản xác nhận 919 ca nhiễm bệnh, bao gồm 200 người nhiễm bệnh trong Nhật Bản, 705 hành khách và tiếp viên của tàu du lịch "Princess Diamond" và 14 người trở về Nhật Bản trên các chuyến bay do chính phủ Nhật Bản thuê bao. Trong đó đã có 7 người chết.

54 ca nhiễm bệnh ở Hokkaido, đây là ổ dịch nghiêm trọng nhất trong 47 khu như Thủ đô, tỉnh, hạt, quận tại Nhật Bản. 1.600 trường tiểu học và trung học cơ sở công lập ở Hokkaido phải đóng cửa một tuần kể từ ngày 26 tháng 2 và Hội đồng Hokkaido sẽ đóng cửa trong 12 ngày kể từ ngày 28 tháng 2.

Nhật Bản cũng đánh giá thấp sự nguy hiểm của dịch bệnh vì tin theo các khuyến nghị của WHO, rút ngắn thời gian cách ly, sau khi bị người dân phản đối đã thay đổi lại là 14 ngày. Đồng thời chỉ từ chối visa những người nước ngoài đã đến Hồ Bắc và Chiết Giang trong vòng hai tuần, cũng như khách du lịch Trung Quốc có hộ chiếu được cấp ở Hồ Bắc và Chiết Giang, mà không hạn chế toàn diện. Chính quyền Nhật Bản thậm chí còn tiết lộ rằng WHO đã giả bộ "quan tâm" đến các quốc gia hạn chế khách du lịch Trung Quốc.

Vào ngày 12/2, nữ diễn viên Gin Oy đang ở Nhật đã chỉ ra trên trang Facebook của mình rằng cơ chế phòng chống dịch bệnh của Nhật Bản ưu tiên giảm thiểu thiệt hại kinh tế, khách du lịch Trung Quốc từ bên ngoài Hồ Bắc và Chiết Giang vẫn được tự do đi lại. Kiểm dịch tại sân bay của Nhật Bản lỏng lẻo và hành khách từ Trung Quốc trở về đến sân bay của Nhật Bản có thể nhập cảnh mà không cần kiểm tra.

Trong hai năm qua, quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đã ‘phá băng’, các chuyến thăm cấp cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng lên. Tháng 6 năm ngoái, hội nghị thượng đỉnh G20 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Nhật Bản. Vào cuối năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm Bắc Kinh và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc tại Thành Đô. Vào tháng 4 năm nay, Tập Cận Bình sẽ thăm Nhật Bản.

Nga

Tính đến ngày 26 tháng 2, có 05 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận tại Nga. Hai trong số đó là người Trung Quốc đã được chữa khỏi và xuất viện, ba người Nga đã trở về từ tàu du lịch Diamond Princess đỗ ở Nhật Bản.

Mặc dù ông Tập Cận Bình đã gọi Tổng thống Nga Putin là "bạn thân", nhưng Nga đã thực hiện các biện pháp nghiêm khắc nhất đối với dịch bệnh viêm phổi Covid-19 từ Trung Quốc:

(1) Ngày 21 tháng 1, Nga tuyên bố đại dịch Covid-19 từ Trung Quốc là "mối đe dọa sinh học".

(2) Nga thành lập "Bộ chỉ huy phản ứng nhanh để ngăn chặn sự lây truyền của Covid-19", do Phó Thủ tướng Nga Golikova chủ trì.

(3) Ngày 19 tháng 2, ban hành pháp lệnh "Về việc cấm người có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Nga".

(4) Đóng biên giới Nga-Trung.

(5) Tất cả những người từ Trung Quốc trở về Nga, ngay cả khi không có bệnh, phải cách ly tại nhà trong 2 tuần. Để ngăn những người này rời khỏi nhà và khiến virus lây lan, chính quyền Nga đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để theo dõi nơi ở của họ để đảm bảo rằng họ ở nhà trong thời gian cách ly. Bất cứ ai vi phạm các quy tắc kiểm dịch sẽ bị tòa án kết án trục xuất.

Bắc Triều Tiên

Không có ca nhiễm bệnh nào được xác nhận cho đến nay.

Mặc dù Chính quyền Trung Quốc tuyên bố có "Tình hữu nghị kết giao bằng máu với Triều Tiên", nhưng Triều Tiên cũng đã thực hiện các biện pháp khắc nghiệt nhất chống lại dịch bệnh từ Trung Quốc.

Ngày 22 tháng 1, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới Bắc Triều Tiên - Trung Quốc. Vào ngày 28 tháng 1, Triều Tiên yêu cầu tất cả các nhân viên Hàn Quốc trong Văn phòng Liên lạc Bắc-Nam tại Kaesong phải đeo khẩu trang và tất cả người nước ngoài đã đến Trung Quốc vào Triều Tiên phải bị cách ly trong một tháng.

NGày 30/1, truyền thông Triều Tiên, tờ "Tin tức Lao động" đã đăng bài "Các biện pháp đối phó khẩn cấp để ngăn chặn triệt để lây nhiễm Covid-19". Bài báo cho biết chính quyền trung ương, tỉnh, thành phố và quận của Triều Tiên đã thành lập trụ sở phòng chống dịch bệnh khẩn cấp, đồng thời dừng các chuyến tàu liên vận K27/28 giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Từ ngày 31 tháng 1, Triều Tiên đã đình chỉ tất cả các chuyến tàu chở khách giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc, và đình chỉ tất cả các máy bay, tàu hỏa và tàu bè từ Bình Nhưỡng đi nước ngoài. Cuộc đua Marathon ban đầu dự kiến vào tháng 4 năm 2020 tại Bình Nhưỡng cũng đã bị hủy bỏ.

Đại Minh

Theo Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tình hình dịch bệnh ở 6 nước có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc khác nhau thế nào?