Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc phong tỏa một huyện sau khi có thêm 3 bác sĩ nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp giống như lệnh giới nghiêm này áp dụng tại huyện Giáp thuộc thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam đã có hiệu lực vào thứ Ba (31/3). Khoảng 600.000 cư dân trong khu vực được yêu cầu ở trong nhà, theo thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức của chính quyền.

Thông báo này cho biết bất cứ ai nếu muốn ra khỏi nhà đều cần có phê duyệt đặc biệt.

Sau nhiều tháng áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, Trung Quốc đã công bố các trường hợp nhiễm dịch ở trong nước đã giảm. Vào thứ Tư (1/4), Ủy ban Y tế Quốc gia đã báo cáo có 36 ca nhiễm mới - trong đó chỉ có một trường hợp nhập khẩu.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang mong mỏi khởi động lại nền kinh tế nhưng nhấn mạnh rằng cần phải cân bằng với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Trong chuyến thị sát gần đây tới tỉnh Chiết Giang, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải tiến hành các bước thận trọng để đưa cuộc sống trở lại bình thường và cảnh báo các quan chức đảm bảo “không có lỗ hổng” trong ngăn chặn đại dịch quay trở lại. Đợt dịch bệnh vừa qua đã làm hơn 82.000 người nhiễm bệnh và 3.300 người tử vong chỉ riêng ở Trung Quốc đại lục, theo số liệu chính quyền Trung Quốc công bố.

Theo thông báo của chính quyền huyện Giáp, cư dân phải có giấy phép đặc biệt mới có thể rời khỏi nhà, đồng thời phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Tất cả các doanh nghiệp tại huyện đã ngừng hoạt động, ngoại trừ các cửa hàng tiện ích, nhà thuốc, công ty hậu cần và các hãng chế biến thực phẩm. Tất cả các cửa hàng đều bị đóng cửa ngoại trừ siêu thị, bệnh viện, chợ thực phẩm, trạm xăng, nhà thuốc và khách sạn.

Ngoài ra, những người có giấy phép đặc biệt mới có thể đi làm và chỉ được sử dụng ô tô cách ngày, tùy thuộc vào biển số xe của họ.

Vào tháng 1, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hà khắc phong tỏa thành phố 11 triệu dân Vũ Hán - tâm chấn ban đầu của đại dịch Covid-19, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Một quan chức của văn phòng giao thông huyện Giáp xác nhận huyện này đã thực sự bị cách ly. “Hiện giờ, tốt nhất là không nên đến huyện Giáp, không ai có thể ra vào huyện nữa”.

Hôm thứ Tư (1/4), người dân địa phương đã được chính quyền liên lạc thông báo về việc phong tỏa.

Cô Wang Xiao, 23 tuổi, cho biết làng của cô đã thông báo sự việc này vào chiều thứ Ba (31/3).

Cô nói rằng các nhà chức trách kêu gọi người dân dự trữ rau và các nhu yếu phẩm hàng ngày để chuẩn bị cho cách ly, thêm vào đó mỗi gia đình cũng có thể cử một thành viên đi ra ngoài mua đồ hai ngày một lần.

“Tôi cảm thấy lo lắng vì bệnh viện rất gần nhà tôi, chỉ cách khoảng 2km. Tôi không biết rằng đã có trường hợp được xác nhận nhiễm dịch”, cô nói.

Cô Wang nói rằng có thông tin cho biết huyện đã có ba trường hợp nhiễm bệnh vào Chủ nhật (29/3). Theo thông tin, một bác sĩ tên là Liu, người làm việc tại bệnh viện huyện đã có xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào thứ Bảy (28/3).

Vào tháng 1, bác sĩ Liu từ Vũ Hán trở về huyện và tiếp tục công việc tại bệnh viện sau khi hoàn thành hai tuần tự cách ly, thông tin cho biết.

Tuy nhiên, bác sĩ Liu rõ ràng đã truyền virus Corona Vũ Hán cho hai đồng nghiệp tại bệnh viện cũng như một người bạn học cũ, tất cả 3 người này đều có kết quả xét nghiệm dương tính vào Chủ nhật (29/3).

Mặc dù Hà Nam nằm ở phía bắc tỉnh Hồ Bắc - nơi đầu tiên bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng chỉ có khoảng hơn chục bệnh nhân được xác nhận bị nhiễm dịch vào thứ Tư (1/4).

Ông Wang Jun, một doanh nhân ở huyện, cho biết ông đã cảm thấy nhẹ nhõm vì có thể tiếp tục sản xuất và trở lại làm việc. Nhưng bây giờ ông rất lo lắng về việc phong tỏa.

“Trước đây, không ai biết chuyện gì xảy ra vì có tin đồn xung quanh về việc có người bị nhiễm dịch và không ai dám ra ngoài. Bây giờ, chúng tôi biết rằng các bác sĩ đã bị nhiễm nhưng cuộc sống hàng ngày của chúng tôi đã bị ảnh hưởng”.

Minh Thanh

Theo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc phong tỏa một huyện sau khi có thêm 3 bác sĩ nhiễm virus Corona Vũ Hán