Tiết lộ nội tình Vương Kỳ Sơn không cứu bạn thân Nhậm Chí Cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ‘hồng nhị đại’ đã liên tiếp gặp rắc rối, ông trùm bất động sản Nhậm Chí Cường vì phát ngôn phê bình ông Tập nên đã bị kết án nặng tới 18 năm tù. Bà Thái Hà, cựu giáo sư Trường Đảng thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhận lời phỏng vấn độc quyền với Đài Á Châu Tự do (RFA) và nói về lý do thực sự khiến Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn không lên tiếng khi bạn thân Nhậm Chí Cường bị đàn áp.

Cả ông trùm Nhậm Chí Cường và bà Thái Hà đều thuộc thế hệ ‘hồng nhị đại’ (những hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của ĐCSTQ). Cha của ông Nhậm Chí Cường là cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Nhậm Tuyền Sinh; thế hệ ông cha của bà Thái Hà đã gia nhập ĐCSTQ trong thời kỳ Cách mạng Quốc dân và được coi là một trong những nguyên lão của ĐCSTQ, cha mẹ bà cũng gia nhập quân đội ĐCSTQ từ rất sớm.

Mới đây, ông Nhậm Chí Cường đã bị kết án 18 năm tù với tội danh tham nhũng, còn bà Thái Hà thì bị hủy trợ cấp hưu trí vì những lời chỉ trích thẳng thắn đối với ông Tập Cận Bình và tài khoản cá nhân của bà cũng đã bị khóa. Liệu có phải "thế hệ hồng nhị đại đầy vinh quang và quyền lực" đang trải qua một cuộc khủng hoảng dưới sự thống trị của ông Tập Cận Bình?

Vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch virus Vũ Hán năm nay, ông Tập Cận Bình đã tổ chức một Hội nghị truyền hình với 170.000 người để ca ngợi kết quả của cuộc chiến chống dịch. Sau đó, ông Nhậm Chí Cường đã đăng một bài viết nói rằng ông Tập là "một gã hề bị lột sạch quần áo mà cứ đòi làm hoàng đế". Ngoại giới cho rằng, ông Nhậm phải chịu bản án nặng như vậy là do ông Tập ra lệnh, và ông Tập Cận Bình có khả năng đã động chạm tới cả nhóm 'hồng nhị đại'.

Bà Lý Nam Ương (Li Nanyang), con gái của nguyên lão Lý Nhuệ (Li Rui) - cựu thư ký của Mao Trạch Đông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RFA: “Nếu các hồng nhị đại của ĐCSTQ đều bị đối xử giống ông Nhậm, thì Tập Cận Bình quả là vô tình, ra tay tàn nhẫn với người có cùng gia cảnh và đáng bậc cha anh mình”.

Ông trùm Nhậm Chí Cường và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn có mối quan hệ thân thiết trong nhiều năm, từng có tin đồn rằng ông Vương sẽ giải cứu ông Nhậm.

Nhưng bà Thái Hà, người có quen biết với ông Nhậm lại không nghĩ vậy. Trong một cuộc phỏng vấn với RFA, bà cho biết: “Bởi vì trước đó ông ấy (Vương Kỳ Sơn) có sự kiêng dè, ông ta không thể quá gắn bó với ông Nhậm. Nếu mối quan hệ của họ quá thân thiết, Nhậm Chí Cường rớt đài ở phía trước, và ông ta sẽ thành mục tiêu ngay sau Nhậm".

Bà Thái Hà nhấn mạnh rằng, mục tiêu của Nhậm Chí Cường và Vương Kỳ Sơn là khác nhau. Nhậm muốn khiến Trung Quốc tiến tới tự do và dân chủ, muốn thay đổi chế độ này, nhưng Vương Kỳ Sơn thì không.

Ông Nhậm Chí Cường đã biến mất từ hồi tháng Ba năm nay và vừa bị kết án nặng vào tháng Chín. Mặc dù có tiếng nói ủng hộ của bà Thái Hà, nhưng có vẻ như các 'hồng nhị đại' khác đã không xuất đầu lộ diện lên tiếng bảo vệ hoặc ra tay giúp đỡ ông Nhậm. Đối với những vụ án chính trị nhạy cảm như thế này, ngoại giới cũng khó có thể nắm được thông tin nội bộ.

Trước đó, không lâu sau khi ông Nhậm Chí Cường biến mất vào tháng Ba năm nay, có người nói rằng ông Vương Kỳ Sơn và ông Tập Cận Bình là một nhóm cùng chung vận mệnh: nếu Tập Cận Bình bắn Nhậm Chí Cường, thì Vương Kỳ Sơn sẽ là người bóp cò tiếp theo.

Bà Thái Hà là một trong số ít học giả thuộc “thế hệ hồng nhị đại”, trước khi nghỉ hưu, bà đảm nhiệm vị trí Giáo sư Trường Đảng Trung ương trong nhiều năm. Bà hiện đang sống ở Hoa Kỳ, mới đây bà đã bị khai trừ khỏi đảng và hủy bỏ trợ cấp hưu trí vì một đoạn ghi âm kêu gọi ông Tập từ chức.

Bà Thái Hà xác nhận rằng khi ở Bắc Kinh, bà có rất nhiều những người bạn 'hồng nhị đại'. Họ hoạt động âm thầm rất tích cực và nhạy cảm với thay đổi chính trị của Trung Quốc.

"Họ rất phản đối tình hình hiện tại. Họ muốn nỗ lực thúc đẩy dân chủ và pháp quyền ở đất nước này. Họ cũng không hề quan tâm chính quyến này là của ai. Tôi thực sự có thể thấy nhiều người như vậy ở Bắc Kinh", bà Thái cho biết.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ nội tình Vương Kỳ Sơn không cứu bạn thân Nhậm Chí Cường