Tiếp bước Ấn Độ, Đảng cầm quyền Nhật Bản thúc giục chính phủ hạn chế TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Có lẽ đã đến lúc cho một nhóm mới các quốc gia có cùng chí hướng, một liên minh mới của các nền dân chủ”: sau Ấn độ, Đảng cầm quyền của Nhật Bản thúc giục chính phủ hạn chế TikTok.

Đảng cầm quyền của Nhật Bản sẽ thúc giục chính phủ hạn chế sử dụng các ứng dụng do Trung Quốc phát triển như TikTok và bảo vệ tốt hơn thông tin nhạy cảm, nhằm đảm bảo nước này có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ về các vấn đề an ninh.

Các thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp các chuyên gia vào thứ Ba để bắt đầu thảo luận về các khuyến nghị mới có thể được đề xuất sớm nhất là vào tháng Tám.

Động thái này là một phần của sự thúc đẩy rộng rãi hơn trong LDP cho sự kiểm soát chặt chẽ hơn việc xử lý thông tin nhạy cảm.

"Nếu chính phủ và các công ty Nhật Bản không áp dụng một khuôn khổ làm sạch an ninh, chúng ta có thể bị loại khỏi nghiên cứu quốc tế và trao đổi trí tuệ với Mỹ và châu Âu", Akira Amari, cựu thành viên nội các dẫn đầu các cuộc thảo luận của LDP cho biết.

Cuộc tranh luận của Nhật Bản về TikTok diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng ứng dụng này và các ứng dụng khác đang được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân cho chính phủ Trung Quốc.

Mọi người nên tải xuống TikTok "chỉ khi bạn muốn thông tin cá nhân của mình trong tay Đảng Cộng sản Trung Quốc", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào đầu tháng Bảy. Một tháng trước, Ấn Độ đã tuyên bố cấm ứng dụng này sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc.

TikTok được cho là có hơn 10 triệu người dùng tại Nhật Bản, nhiều người trong số họ là những người trẻ tuổi.

LDP có kế hoạch trước tiên đề xuất dự luật liệt kê pháp luật cần sửa đổi, cũng như mốc thời gian để dự thảo mới đệ trình lên quốc hội - thủ tục chuẩn khi giải quyết các vấn đề dài hạn.

Ngoài việc hạn chế các ứng dụng của Trung Quốc, đảng này còn muốn tạo ra một chương trình làm sạch bảo mật để bảo vệ thông tin và công nghệ nhạy cảm.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu yêu cầu các thành viên phải có một sự làm sạch an ninh để truy cập các thông tin quân sự và nhạy cảm khác, cả trong chính phủ và trong khu vực tư nhân. Nhật Bản đã thông qua một đạo luật vào năm 2014 đặt ra các hình phạt nặng cho những người làm rò rỉ thông tin đó - nhưng dữ liệu được nắm giữ bởi các công ty tư nhân, cơ sở nghiên cứu và trường đại học không được bao gồm.

Kể từ đó, các diễn viên phi chính phủ chỉ trở thành những người chơi lớn hơn trong các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

LDP cũng sẽ thúc giục chính phủ không tiết lộ các ứng dụng sáng chế cho công nghệ quân sự. Thông thường, các ứng dụng sáng chế được xuất bản một năm rưỡi sau khi chúng được nhận và cũng có thể được xem từ nước ngoài.

Cuộc tranh luận của đảng phản ánh những rạn nứt ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại và công nghệ. Washington đang kêu gọi các công ty chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và vào các quốc gia thân thiện hơn.

"Có lẽ đã đến lúc cho một nhóm mới các quốc gia có cùng chí hướng, một liên minh mới của các nền dân chủ" để ngăn chặn tham vọng thống trị toàn cầu của Bắc Kinh, ông Pompeo nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm vừa qua.

Những nỗ lực của Nhật Bản có thể bao gồm sự phối hợp lớn hơn với liên minh tình báo Five Eyes của Hoa Kỳ, Anh, Úc, New Zealand và Canada. Các thành viên LDP lo ngại rằng Nhật Bản sẽ không thể hợp tác chặt chẽ với các quốc gia này nếu không có sự bảo vệ trí tuệ thực sự và có thể bị bỏ lại phía sau khi Mỹ và Trung Quốc chia tách.

Nhưng vẫn còn có những lo ngại về việc Nhật Bản tách ra khỏi Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Cho đến hiện nay Nhật Bản vẫn đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc về kinh tế và môi trường.

Tâm Minh

Theo Nikkei Asean Review



BÀI CHỌN LỌC

Tiếp bước Ấn Độ, Đảng cầm quyền Nhật Bản thúc giục chính phủ hạn chế TikTok