Tiền sử vi phạm nhân quyền của 4 quan chức Trung Quốc bị Hoa Kỳ trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành vi đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực tỉnh Tân Cương hẻo lánh của 4 quan chức Trung Quốc bị chính quyền Hoa Kỳ xử phạt gần đây, chỉ là một trong hàng loạt các vi phạm nhân quyền của các quan chức này.

Các lệnh trừng phạt được áp dụng theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu vào ngày 9/7, đã cấm 4 quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như các thành viên gia đình của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản của các cá nhân này tại Hoa Kỳ và cấm họ thực hiện các giao dịch với Hoa Kỳ.

Tại Tân Cương, nơi khoảng 11 triệu người Duy Ngô Nhĩ cư ngụ, có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam giữ trong các trại giam, bị tra tấn và phải chịu nhận hình thức tẩy não “cải tạo chính trị” từ chính quyền Trung Quốc, trong nỗ lực ép buộc họ từ bỏ đức tin của dân tộc mình. Tuy nhiên, những cuộc bức hại tương tự không chỉ giới hạn ở Tân Cương.

Hồ sơ báo cáo về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc đã tiết lộ một loạt các hành vi vi phạm nhân quyền được thực hiện dưới sự giám sát của các quan chức, nhằm vào các nhà bảo vệ nhân quyền và các nhóm tín ngưỡng, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là pháp môn tu luyện dựa trên nguyên lý đạo đức Chân - Thiện - Nhẫn. Đáng tiếc, rất nhiều học viên Pháp Luân Công đã phải đối mặt với cuộc đàn áp tàn bạo của ĐCSTQ kể từ năm 1999. Hàng triệu người đã bị giam giữ trong suốt 2 thập kỷ qua, với hàng trăm ngàn người bị tra tấn, theo ước tính của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.

Minghui.org, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ, đóng vai trò là kênh truyền thông đưa tin về cuộc đàn áp ở Trung Quốc, đã xác nhận cái chết của ít nhất 4.500 học viên Pháp Luân Đại Pháp, mặc dù việc tiếp cận và truyền thông tin nhạy cảm ra khỏi Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Con số thực tế có khả năng cao hơn rất nhiều.

Các chuyên gia nhân quyền nhận định rằng, kinh nghiệm đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ đã trở thành khuôn mẫu cho chính quyền ở Tân Cương áp dụng vào cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác.

Các học viên Pháp Luân Công tham gia một cuộc mít-tinh kỷ niệm 20 năm cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc, trên bãi cỏ phía Tây của Capitol Hill vào ngày 18/7/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Các học viên Pháp Luân Công tham gia một cuộc mít-tinh kỷ niệm 20 năm cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc, trên bãi cỏ phía Tây của Capitol Hill vào ngày 18/7/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Tham gia đàn áp Pháp Luân Công

Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) hiện là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc phải nhận lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Trước đó, khi còn là một quan chức cao cấp ở quê nhà tỉnh Hà Nam, ông Trần đã tham gia vào cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công địa phương.

Từ năm 2000 đến năm 2005, ông Trần đã vươn lên trong hàng ngũ quan chức ĐCSTQ bằng cách tham gia vào cuộc đàn áp, cuối cùng trở thành phó bí thư của ủy ban thường vụ tỉnh Hà Nam. Ông đã giám sát việc tiêu hủy các tờ truyền đơn giảng chân tướng, sách và CD để tu luyện Pháp Luân Công, đồng thời "hất cẳng" các quan chức chính phủ có tập luyện Pháp Luân Công, theo trích dẫn các hồ sơ của tỉnh trong một bài báo của The Wall Street Journal năm 2019. Chính phủ Trung Quốc gần như đã xóa sạch các báo cáo dữ liệu ngay sau đó.

Năm 2016, ông Trần trở thành người đứng đầu Đảng ủy tại Tân Cương. Đây là giai đoạn đánh dấu sự đàn áp khủng khiếp nhất đối với các học viên Pháp Luân Công trong khu vực. Theo Minghui.org, những người này phải đối mặt với những nguy cơ bị bắt giữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào: khi sử dụng giao thông công cộng, đến nơi làm việc hay đến văn phòng chính phủ để giải quyết các vấn đề cá nhân.

Trước và sau Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, vào năm 2017, cảnh sát Tân Cương đã thẩm vấn tất cả các học viên Pháp Luân Công địa phương, bắt giữ những người từ chối từ bỏ đức tin của họ hoặc ghi tên họ vào danh sách truy nã. Theo báo cáo của Minghui năm 2018, một số học viên Pháp Luân Công còn bị quản thúc tại gia. Các học viên từ các khu vực khác cũng bị bắt giữ khi đi qua trạm kiểm soát an ninh Tân Cương.

Dựa trên các số liệu của ngân sách chính phủ trong năm 2017, các khoản chi tăng cường an ninh tại khu vực này đã tăng hơn 27,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 91,14 nghìn tỷ VNĐ), gấp đôi con số của năm trước. Mặc dù chính quyền Tân Cương không giải thích cụ thể nguồn tiền này đã trôi về đâu, nhưng có thể thấy chính sách kiểm soát thông qua camera giám sát, theo dõi điện thoại và thu thập dữ liệu DNA tại khu vực đã được tăng cường đáng kể.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 3/6/2019 cho thấy các sĩ quan cảnh sát tuần tra ở khu vực thành phố cổ ở Kashgar, thuộc khu vực phía tây Tân Cương của Trung Quốc. (Ảnh của GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Bức ảnh này được chụp vào ngày 3/6/2019 cho thấy các sĩ quan cảnh sát tuần tra ở khu vực thành phố cổ ở Kashgar, thuộc khu vực phía tây Tân Cương của Trung Quốc. (Ảnh của GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Trong 3 năm qua, các học viên Pháp Luân Công tại Tân Cương cũng phải đối mặt với các vụ bắt giữ vì những lý do như “suy nghĩ không lành mạnh”, từ chối mở cửa cho cảnh sát hoặc sử dụng các ứng dụng di động khác ngoài WeChat, một ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của Trung Quốc được chính phủ ĐCSTQ tài trợ. Các nhà nghiên cứu cho biết WeChat đã thu thập dữ liệu từ người dùng ở cả Trung Quốc đại lục và nước ngoài để hoàn thiện các cơ chế kiểm duyệt của mình.

Trong số những người bị bắt có cụ bà Yan Yixue 90 tuổi, đã bị giam giữ kể từ trước khi ĐCSTQ triệu tập kỳ họp “Lưỡng Hội” thường niên vào cuối tháng 5/2020. Năm 2018, bà bị bắt giam một năm trong một trung tâm tẩy não, và bị cảnh sát đánh đập, tra tấn vì tập luyện Pháp Luân Công. Khi đó, bà Yan bị trói chặt vào một chiếc ghế sắt đến mức bà không thể di chuyển trong gần nửa tháng liền. Theo Minghui.org, bà đã tuyệt thực để phản đối những hình thức tra tấn dã man này của ĐCSTQ.

Trang web Minghui.org cũng cho biết, cảnh sát và các quan chức ủy ban khu phố ở Tân Cương cũng thường xuyên đột nhập vào nhà các học viên Pháp Luân Công tại địa phương và chụp ảnh họ để cập nhật thêm vào cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của chính phủ.

Sarah Cook, một nhà phân tích Trung Quốc thuộc tổ chức nhân quyền Freedom House, đã viết các bài tiểu luận phân tích sự tương đồng của các mô hình đàn áp mà ĐCSTQ áp dụng với các học viên Pháp Luân Công, so với các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương. Nhà phân tích Cook nhận định, giới chức Tân Cương đang học theo hướng dẫn từ “kim chỉ nam chống Pháp Luân Công” của ĐCSTQ.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với The Epoch Times, bà Cook khẳng định: “Vấn đề này cũng giống như bất kỳ loại hình quản lý dự án nào. Một khi bạn đã thực hiện nó trước đó, lần thứ hai sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều. Họ (chính quyền Tân Cương) biết chính xác những gì họ làm”.

Hai quan chức khác trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ là cựu Phó Bí thư Đảng ở Tân Cương Chu Hải Luân (Zhu Hailun), và người đứng đầu văn phòng an ninh công cộng của khu vực Vương Minh Sơn (Wang Mingshan) (chức danh tương tự như cảnh sát). Theo nghiên cứu từ Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ, 2 người này cũng tham gia vào cuộc đàn áp Pháp Luân Công đẫm máu tại Trung Quốc.

Tổ chức này đã xác nhận ông Vương có liên quan đến ít nhất một cái chết của học viên Pháp Luân Công. Đó là ông Sheng Kezhi, 77 tuổi, một học viên Pháp Luân Công ở thủ phủ Urumqi của tỉnh Tân Cương. Vợ và con gái của ông, cũng là những học viên Pháp Luân Công, đã bị giam cầm nhiều năm liền. Sau khi vợ ông bị bắt giữ một lần nữa vào năm 2012, ông Sheng đã qua đời vì căng thẳng.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra sau khi các lệnh trừng phạt được ban hành, Thượng nghị sĩ Ben Sasse nói: “Những gì mà ĐCSTQ đang làm với người dân của họ thật ghê rợn. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn để làm nổi bật sự tàn bạo của ĐCSTQ, cho đến khi họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những vi phạm của mình”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiền sử vi phạm nhân quyền của 4 quan chức Trung Quốc bị Hoa Kỳ trừng phạt