Tiền ảo giúp ‘rửa’ 145 tỷ USD/năm ra khỏi Trung Quốc đến các sòng bạc thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Công an Trung Quốc, ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145,5 tỷ USD) chảy ra khỏi Trung Quốc vào các hoạt động cờ bạc mỗi năm, làm trầm trọng thêm rủi ro an ninh kinh tế và tài chính của đất nước này.

Tiền điện tử được sử dụng để thu thập và chuyển tiền một cách lén lút, gây khó khăn cho việc truy tìm nguồn gốc. Chính quyền Trung Quốc chỉ ra những sơ hở và lỗ hổng trong việc giám sát các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, các tổ chức bên thứ ba và các nền tảng thương mại điện tử.

Liao Jinrong, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc, cho biết các băng nhóm điều hành các hoạt động cờ bạc bất hợp pháp sử dụng tiền kỹ thuật số để thu và chuyển tiền, gây khó khăn cho việc truy tìm nguồn gốc và gây thách thức lớn cho các cuộc điều tra.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát dòng tiền đổ ra nước ngoài

Phát biểu tại một sự kiện về thanh toán và bù trừ ở Bắc Kinh hôm thứ Năm (ngày 24/9), ông Liao không đưa ra chi tiết cụ thể về dòng tiền nhưng nói rằng những hoạt động như vậy có thể làm suy yếu an ninh kinh tế của Trung Quốc vì sự thông đồng tiềm tàng giữa các nhà khai thác cờ bạc và “các thế lực nước ngoài”.

“Có rất nhiều sòng bạc ở nước ngoài, và thông tin chi tiết về tài sản của nhiều doanh nhân, cá nhân trong nước và các bên liên quan sẽ được điều tra kỹ lưỡng [bởi các nhà điều hành nước ngoài tiến hành kiểm tra lý lịch]. Điều này rất không an toàn cho chúng tôi”, Liao được The Beijing News dẫn lời.

Các bình luận của Liao được đưa ra dựa trên nỗ lực rộng lớn hơn của Bắc Kinh nhằm dập tắt các dòng vốn chảy ra nước ngoài. Ông cho biết có những sơ hở và lỗ hổng trong việc giám sát các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, các tổ chức bên thứ ba, các thương gia và các nền tảng thương mại điện tử.

Zhu Min, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Tài chính Quốc gia tại Đại học Thanh Hoa, đã được cơ quan ngôn luận chính thức của Nhân dân Nhật báo trích dẫn trong tuần trước, rằng Trung Quốc cần tăng chi phí của dòng tiền ngắn hạn, xuyên biên giới để đệm thị trường tài chính của họ khỏi đầu cơ vốn.

Zhu nói với tờ báo: “Khối lượng và tốc độ của dòng vốn xuyên biên giới là lớn chưa từng có. Điều này sẽ không chỉ dẫn đến sự biến động liên tục của các đồng tiền chính trên thế giới mà còn dẫn đến sự biến động cao hơn trên thị trường tài chính toàn cầu. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn”.

Vào tháng 8/2020, cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc, Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE), cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối và truy quét các tội phạm như “ngân hàng ngầm” và cờ bạc xuyên biên giới.

Các con bạc Trung Quốc là nguồn thu quan trọng của Ma Cao - trung tâm sòng bạc dưới sự quản lý của... Trung Quốc

Trong khi đó, các con bạc Trung Quốc, bao gồm cả những người chơi cao thủ, là nguồn thu quan trọng của các sòng bạc trong khu vực. Ma Cao, trung tâm sòng bạc dưới sự quản lý của Trung Quốc, dựa vào trò chơi và du lịch là nguồn thu chính - và nó là một điểm đến du lịch nổi tiếng của người dân đại lục.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Fitch ước tính rằng doanh thu từ trò chơi của Ma Cao sẽ giảm gần 80% trong quý III/2020, so với cùng kỳ năm 2019, do các hạn chế đi lại giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán. Ma Cao nằm khoảng 60km (37,3 dặm) từ Hong Kong.

Các hạn chế đi lại giữa Ma Cao và thành phố Lục Hải giáp biên giới đã được nới lỏng vào đầu tháng 8/2020, và sau đó được mở rộng cho tất cả cư dân của tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc từ ngày 26 tháng 8. Những người từ phần còn lại của đại lục được phép đến Ma Cao từ thứ Tư (ngày 23/9), chỉ trước kỳ nghỉ lễ quốc gia “tuần lễ vàng” sắp tới.

Tuy nhiên, ngay cả khi nới lỏng một số hạn chế đi lại, Fitch cho biết rằng quỹ đạo phục hồi của Ma Cao vẫn “mờ mịt” vì “các hạn chế đi lại vẫn còn ở Hong Kong, điều này có khả năng đảo ngược chính sách của Trung Quốc đại lục nếu có sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus”.

Nỗ lực kiểm soát dòng tiền đổ vào cờ bạc xuyên biên giới

Trong khi đó, sự phát triển của công nghệ internet cũng đã thu hút người Trung Quốc đến với cờ bạc trực tuyến do các nhà điều hành ở nước ngoài điều hành, và điều này thường liên quan đến việc chuyển tiền bất thường.

Theo ông Liao, việc thiếu thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc mở dịch vụ thanh toán tại các ngân hàng đang là vấn đề nan giải. Ông cũng chỉ ra việc giám sát không đầy đủ các giao dịch đáng ngờ và kiểm soát rủi ro của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, và cho biết có sự hợp tác giữa những người hoạt động trong ngành thanh toán và các tổ chức tội phạm vì hoạt động kinh doanh này quá sinh lợi.

Liao cho biết, việc tăng chi phí mở tài khoản thanh toán tại các tổ chức phi tài chính, xác định các giao dịch bất thường và yêu cầu chủ tài khoản sử dụng tên thật là những biện pháp nhằm thúc đẩy nỗ lực kiểm soát của Trung Quốc đối với dòng tiền đổ vào cờ bạc xuyên biên giới.

Trung Quốc,từng là thị trường bitcoin lớn nhất thế giới, đã cấm giao dịch tiền số ảo và phát hành tiền ảo - gây quỹ bằng việc bán mã thông báo kỹ thuật số - là bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của quốc gia, cũng đang phát triển và thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của riêng mình, mặc dù hiện tại chưa có thời gian biểu chính thức cho việc ra mắt.

Thiện Nhân

 



BÀI CHỌN LỌC

Tiền ảo giúp ‘rửa’ 145 tỷ USD/năm ra khỏi Trung Quốc đến các sòng bạc thế giới