Thủy họa chưa buông tha người Trung Quốc, lũ lụt mới ập đến khi người dân say giấc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt tiếp tục gây ra tàn phá ở cả các thành phố và khu vực nông thôn ở miền trung Trung Quốc vào sáng sớm ngày 12/8, giết chết người dân khi họ còn đang ngủ.

Nước lũ dâng cao tới 3,5 mét tại thị trấn Liulin của tỉnh Hồ Bắc, sau trận mưa lớn bắt đầu vào thứ Tư (11/8).

Trận mưa xối xả khiến hơn 2.700 ngôi nhà và cửa hàng bị hư hại, với 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CGTV. Các nhà chức trách cho biết, đã có 21 người bị thiệt mạng, cùng với 4 người mất tích.

Một nhà phân tích nói với The Epoch Times rằng, con số đó có thể không phản ánh tổng số thương vong thực tế, vì chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thường cắt giảm số liệu khi báo cáo thấp về thương vong do lũ lụt.

Một người dân thường họ Li cho biết: "Còn rất nhiều [người bị chết] nữa". Trao đổi với The Epoch Times, anh nói rằng vẫn chưa tìm thấy thêm nạn nhân nào.

Một nhân viên cứu hộ dân sự nói với The Epoch Times rằng: “Số người chết thực sự vẫn chưa được biết. Nước lũ lên quá nhanh, lên tới hơn 3 mét. Hiện chúng tôi đang làm sạch lớp bùn dày”.

Vào lúc 22:00 ngày 11/8, cơ quan khí tượng địa phương đã ban hành "báo động đỏ" nghiêm trọng nhất ở Liulin, với lý do mưa cực lớn đổ bộ khu vực.

Năm giờ sau, một trận lũ quét qua thị trấn khi người dân nơi đây còn đang ngủ. Các tầng đầu tiên của tất cả các tòa nhà dọc theo một con đường ở trung tâm thị trấn đã bị nhấn chìm ngay sau đó.

Một chủ cửa hàng họ Zhu thuật lại: “Chỉ nửa giờ trước khi lũ lụt xảy ra, chính quyền đã bắt đầu sử dụng loa phóng thanh của xe cảnh sát để cảnh báo mọi người". Tuy nhiên, anh này phàn nàn rằng lời cảnh báo đã đến quá muộn.

Trao đổi với The Epoch Times, ông chủ Zhu nêu rõ, nhiều người dân đã nghe thấy tiếng còi cảnh sát vào sáng thứ Năm (12/8), nhưng họ không hiểu ý nghĩa của nó.

Anh Zhu cho biết thêm, còi báo động của cảnh sát có thể đã không đánh thức được một số người do cơn mưa như trút nước. Anh ấy nhìn nhận, nếu có thêm nhiều sĩ quan hơn có thể đánh thức người dân qua loa hoặc gõ cửa, nhiều người khác sẽ thoát khỏi trận lũ lụt.

Anh nói: “Không còn gì trong cửa hàng của tôi bây giờ, tất cả đã biến mất [cùng với lũ lụt]. Mọi hộ gia đình đều bị thiệt hại. Tôi không biết liệu mình có thể nhận được tiền bồi thường hay không". Anh Zhu hiện đang trú ẩn tại một trường học.

Trận lụt kinh hoàng đã làm hư hỏng nguồn cung cấp điện, và các phương tiện giao thông bị ngừng trệ. Truyền thông nhà nước China Daily dẫn nguồn từ văn phòng khẩn cấp tỉnh cho biết, ước tính thiệt hại lên đến hơn 16 tỷ USD.

Trung Quốc thường xuyên hứng chịu lũ lụt theo mùa, nhưng năm nay đặc biệt nghiêm trọng, với những trận mưa xối xả từ trung tâm đất nước đến tận Bắc Kinh.

Tháng trước, 12 triệu người ở một thành phố miền trung khác là Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam đã phải hứng chịu lượng mưa lớn trong 3 ngày — tương đương với lượng mưa trung bình của một năm. Các nhà chức trách báo cáo có 302 người chết vì lũ lụt, cùng 50 người mất tích.

Người ta nghi ngờ dữ liệu chính thức về số người tử vong do trận lũ này, vì chính quyền đã phải điều động cả quân đội và cảnh sát để bảo vệ khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đó là một đường hầm dài 2,5 dặm (khoảng 4km) đã bị ngập trong nước trong vòng 5 phút.

Các nhà báo nước ngoài đưa tin về một đoàn tàu ngầm bị nhấn chìm trong trận lũ này, đã bị ĐCSTQ truy lùng và sách nhiễu. Chế độ độc tài này cũng đã bắt giam một nhiếp ảnh gia truyền thông nhà nước. ĐCSTQ còn cấm người dân để tang những người đã bị chết đuối ở lối vào của một ga tàu điện ngầm.

Dự báo sẽ có thêm mưa lớn trên khắp miền đông và nam Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, Trung tâm Khí tượng Quốc gia của nước này cho biết vào ngày 14/8.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủy họa chưa buông tha người Trung Quốc, lũ lụt mới ập đến khi người dân say giấc