Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trình nghị quyết chuyển Thế vận hội 2022 ra khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm Thượng nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ đã soạn thảo một nghị quyết vạch trần hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh không xứng đáng được tổ chức Thế vận hội Olympic 2022.

Trung Quốc đã tổ chức Thế vận hội Olympic đầu tiên vào mùa hè 2008 tại Bắc Kinh. Thành phố hiện đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chọn để tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022.

Nghị quyết của các Thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố rằng, Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền trắng trợn. Do đó, nước này không thích hợp để tổ chức Thế vận hội - sân chơi có mục tiêu là thúc đẩy “một xã hội hòa bình quan tâm đến việc giữ gìn phẩm giá của con người”.

Nghị quyết cũng nêu rõ, nếu Trung Quốc không chứng minh được sự tiến bộ đáng kể trong việc đảm bảo các quyền cơ bản của con người - bao gồm các quyền tự do tôn giáo, ngôn luận và hội họp - thì vào ngày 1/1/2021, IOC nên phản đối Thế vận hội Mùa đông 2022.

Thượng nghị sĩ Rick Scott nói trong một thông cáo báo chí: “Thế vận hội Olympic là một cơ hội hiếm có - cho phép các vận động viên giỏi nhất thế giới đại diện cho quốc gia của họ và đoàn kết các quốc gia của chúng ta, và không nên được tổ chức bởi một trong những quốc gia vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới”. Ông Scott và Thượng nghị sĩ Ed Markey đã trình nghị quyết này lên Thượng viện vào ngày 4/3.

Ông Scott nói: “Thượng viện đang gửi một thông điệp rõ ràng tới IOC: Hãy sát cánh cùng tự do và thúc giục Trung Quốc làm điều đúng đắn, hoặc tìm một nhà tổ chức mới cho Thế vận hội Olympic 2022. Đây không phải về chính trị, mà là về nhân quyền”.

Các Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, Mike Braun, Tom Cotton, Dick Durbin, Jim Inhofe, Doug Jones, Martha McSally, Marco Rubio, và Todd Young cũng ủng hộ nghị quyết này.

Trong thông cáo báo chí, ông Tom Cotton đã đề cập đến việc Bắc Kinh trước đây đã thất bại trong việc cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình:

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khai thác Thế vận hội Mùa hè 2008 như một sự kiện tuyên truyền để tôn vinh chính mình ngay cả khi họ đàn áp mạnh mẽ đối với những người bất đồng. Bắc Kinh không xứng đáng có một cơ hội nữa để làm đẹp mặt cho một chế độ dựa vào các trại tập trung và cảnh sát mật để duy trì sự kiểm soát”.

Vi phạm nhân quyền

Trích dẫn từ một số báo cáo, nghị quyết chỉ ra danh sách dài các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc .

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Trung Quốc đã giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và người Kyrgyz trong khoảng 1.200 trại tập trung ở khu vực Tân Cương. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố những trại này là các “trung tâm đào tạo nghề”.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Chính quyền Trung Quốc cung cấp các khoản trợ cấp nhằm khuyến khích các công ty nước này mở các nhà máy gần các trại tập trung, và chính quyền địa phương sẽ được nhận thêm tiền cho mỗi tù nhân bị buộc phải làm việc trong những nhà máy này với mức lương tối thiểu hoặc không có bất kỳ khoản thù lao nào”.

Nghị quyết cũng chỉ ra những phát hiện gần đây của một tòa án độc lập ở London về việc chính quyền Trung Quốc thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm. Các thành viên tham gia phiên tòa đã nhận thấy rằng các học viên của Pháp Luân Công là nguồn cung cấp nội tạng chính.

Tháng 6/2019, Toà án Trung Quốc, một tòa án độc lập, đã kết luận chắc chắn rằng việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng do nhà nước phê duyệt đã diễn ra trong nhiều năm tại Trung Quốc. Việc này diễn ra “với quy mô đáng kể”, vẫn tiếp diễn đến ngày hôm nay, và cấu thành “tội ác chống lại loài người”.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện bao gồm các bài tập thiền định và giáo lý đạo đức dựa trên các nguyên tắc Chân, Thiện và Nhẫn. Từ năm 1999, ĐCSTQ đã bức hại dã man các học viên Pháp Luân Công trên toàn quốc, giam giữ hàng trăm ngàn người trong các nhà tù, trại lao động và trung tâm tẩy não, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng xác nhận rằng những tù nhân lương tâm này đã trở thành một ngân hàng nội tạng để chính quyền Trung Quốc để tiến hành phẫu thuật cấy ghép và kiếm lợi nhuận.

Toà án này đã đưa ra phán quyết đầy đủ vào ngày 1/3, bao gồm cả những bằng chứng mới về sự tham gia trực tiếp của các quan chức Trung Quốc vào việc mổ cướp nội tạng.

Nghị quyết cũng chỉ ra tình hình ở Hồng Kông. Chính quyền thành phố, dưới ảnh hưởng của Bắc Kinh, đã vi phạm các quyền tự do cơ bản của người dân, bao gồm các quyền tự do ngôn luận và hội họp, theo báo cáo thường niên năm 2019 của Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc.

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 7.000 người và bắn hơn 16.000 đạn hơi cay kể từ khi các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu vào tháng 6/2019 về một dự luật dẫn độ - cho phép chính quyền Trung Quốc có thể chuyển các cá nhân từ Hồng Kông về đại lục để xét xử.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng chỉ trích các vụ bắt giữ gần đây của cảnh sát Hồng Kông đối với ba người ủng hộ nổi bật của phong trào dân chủ tại đây, bao gồm cả ông Jimmy Lai, chủ sở hữu tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily.

Ông McSally nói trong thông cáo báo chí: “Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn đang tước đi từ các công dân của họ các quyền và phẩm giá cơ bản của con người”.

“Không thể chấp nhận được việc một chế độ toàn trị với một hồ sơ [vi phạm nhân quyền] rõ ràng sẽ được tổ chức Thế vận hội Olympic 2022 - một sân chơi đại diện cho sự thống nhất và hòa bình”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trình nghị quyết chuyển Thế vận hội 2022 ra khỏi Trung Quốc