Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Luật an ninh là bước đầu tiên để chính quyền Trung Quốc lấy lại Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Martha McSally vào ngày thứ Hai (25/5) trong chương trình phát thanh của Fox News Channel nói rằng chính quyền Trung Quốc đang thực hiện một bước đi liều lĩnh, “bước đầu tiên để lấy lại Hồng Kông ” khi muốn thực thi luật an ninh tại lãnh thổ này.

Bà McSally cho biết, “những gì [chính quyền] Trung Quốc đang làm ở đây chỉ là một hành động nguy hiểm khác, đi ngược lại thỏa thuận của họ vào năm 1984 [cam kết] rằng người dân Hồng Kông sẽ có quyền tự trị cao, một xã hội dân chủ”.

“Về cơ bản, đây là bước đầu tiên [của chính quyền Trung Quốc] để lấy lại Hồng Kông. Điều này thật liều lĩnh. Thượng nghị sĩ Josh Hawley và tôi và khoảng hơn 10 thượng nghị sĩ [đang] lên án điều này. Và dự luật chúng tôi đã thông qua năm ngoái, Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, sẽ không cho phép họ [Hồng Kông] được chứng nhận [hưởng trạng thái thương mại đặc biệt], nếu [chính quyền Trung Quốc] tiếp tục với điều này. Và điều này sẽ có những tác động kinh tế sâu sắc và các tác động khác tới Trung Quốc. Tôi hy vọng họ suy nghĩ lại và rút lại mối đe dọa này”, bà cho biết thêm.

Ngoài ra bà cũng nói thêm rằng, “Chúng tôi nghe nói rằng khắp thế giới, đã có 200 người từ các quốc gia đã ký vào một lá thư lên án điều này và yêu cầu chúng tôi đứng lên cùng thế giới chống lại hành động này. Chúng tôi cần để tiếp tục những hỗ trợ như vậy và gây áp lực lên [chính quyền] Trung Quốc”.

Ngày 25/5, chính quyền Trung Quốc cảnh báo rằng họ sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ hành động để làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc ở Hồng Kông. Cảnh báo này được đưa ra để đáp lại tuyên bố của Washington về các biện pháp trừng phạt đối với luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc dự định áp đặt lên Hồng Kông.

Trước đó, cố vấn An ninh Quốc gia, Robert O’Brien cho biết hôm 24/5 rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia với Hồng Kông.

Dự thảo luật này nhắm vào vấn đề tiếp quản Hồng Kông, ông O’Brien nói, và do đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể sẽ không xác nhận rằng thành phố này duy trì quyền tự trị ở “mức độ cao”. Điều này dẫn đến việc Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019.

Gần 200 nhân vật chính trị từ Vương quốc Anh, Châu Âu, Úc, Bắc Mỹ và Châu Á đã lên án dự luật này của Bắc Kinh trong một tuyên bố chung.

186 chữ ký từ Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Úc gọi dự luật an ninh Trung Quốc là "cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự chủ, luật pháp và các quyền tự do cơ bản" của Hồng Kông.

Tuyên bố chung này do cựu thống đốc Hồng Kông Christopher Patten và cựu ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind đứng ra thực hiện. Văn bản này tố cáo Trung Quốc "vi phạm trắng trợn" Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1997 về việc trao trả Hồng Kông.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Luật an ninh là bước đầu tiên để chính quyền Trung Quốc lấy lại Hồng Kông